Nhà Trắng ngày 31.1 chính thức cáo buộc Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq đứng sau vụ tập kích căn cứ tại Jordan khiến 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng.
Chuyển động

Mỹ xác định thủ phạm vụ tấn công tập kích căn cứ tại Jordan

Cẩm Bình 01/02/2024 09:38

Nhà Trắng ngày 31.1 chính thức cáo buộc Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq đứng sau vụ tập kích căn cứ tại Jordan khiến 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng.

“Chúng tôi tin rằng vụ tập kích được lên kế hoạch, cung cấp nguồn lực và tạo điều kiện bởi Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq mà nhóm Kata’ib Hezbollah là thành viên”, theo phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby.

Ông Kirby cho biết vụ tập kích có dấu vết giống nhiều cuộc tấn công mà Kata’ib Hezbollah từng thực hiện, tuy nhiên đây không phải nhóm duy nhất nhắm vào căn cứ Mỹ từ trước đến nay.

my.jpg
Lực lượng kháng chiến Hồi giáo là thế lực quân sự - chính trị lớn ở Iraq - Ảnh: Soya News

Phát ngôn viên Kirby cũng tuyên bố Mỹ chuẩn bị đáp trả nhiều lần theo từng giai đoạn do nước này quyết định. Tình báo Mỹ đang theo dõi chặt chẽ nhằm kịp thời phát hiện động tĩnh mới của các nhóm vũ trang trước khi Washington triển khai hành động trả đũa.

Lực lượng kháng chiến Hồi giáo tập hợp nhiều nhóm Hồi giáo Shi'ite theo đuổi đường lối cứng rắn, thực hiện hơn 150 vụ tập kích quân Mỹ đồn trú Trung Đông kể từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra. Kata’ib Hezbollah là phe phái lớn mạnh nhất trong lực lượng, được xác định có hàng nghìn chiến binh và kho vũ khí gồm máy bay không người lái, rocket cùng tên lửa tầm ngắn.

Đêm 28.1, một vụ tập kích bằng máy bay không người lái vào căn cứ Tower 22 tại Jordan khiến 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng cùng hơn 30 người khác bị thương. Đây là vụ tấn công khiến quân nhân Mỹ đồn trú Trung Đông thiệt mạng đầu tiên từ lúc xung đột Israel - Hamas bùng nổ. Tổng thống Joe Biden chịu sức ép phải khiến hoạt động này chấm dứt. Một số nghị sĩ Mỹ kêu gọi tấn công mục tiêu trên lãnh thổ Iran để gửi đi thông điệp cứng rắn, nhưng khả năng chính phủ làm vậy không cao.

Iran đã lên tiếng phủ nhận liên quan đến vụ tập kích. Ngày 30.1, Kata’ib Hezbollah bất ngờ tuyên bố tạm ngừng mọi hoạt động chống lại lực lượng Mỹ đồn trú với lý do “tránh làm chính phủ Iraq mất mặt”.

Bài liên quan
Kết thúc phiên tòa chống độc quyền về Google, thẩm phán Mỹ cân nhắc phán quyết mang tính bước ngoặt
Google và Bộ Tư pháp Mỹ đã kết thúc phần tranh luận cuối cùng hôm 3.5 về các tuyên bố rằng công ty con của Alphabet thống trị một cách bất hợp pháp lĩnh vực tìm kiếm trên web và quảng cáo có liên quan, trong một trường hợp mà chính phủ Mỹ cho rằng có thể định hình “tương lai của internet”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
10 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ xác định thủ phạm vụ tấn công tập kích căn cứ tại Jordan