Theo chuyên gia y tế nước này, đại dịch COVID-19 đã qua đi tại Na Uy, nhưng vẫn cần đề cao cảnh giác.

Na Uy tuyên bố nước này đã dập tắt được đại dịch COVID-19

Đan Thuỳ | 07/06/2021, 14:10

Theo chuyên gia y tế nước này, đại dịch COVID-19 đã qua đi tại Na Uy, nhưng vẫn cần đề cao cảnh giác.

Ông Preben Aavitsland, bác sĩ trưởng bộ phận kiểm soát nhiễm trùng tại Viện Y tế công cộng Na Uy vừa đăng bài trên Twitter ngày 6.6 với nhan đề “Đại dịch COVID-19 đã qua rồi”.

“Ở Na Uy, đại dịch COVID-19 đã đi đến hồi kết. Chúng ta có thể bắt đầu một cuộc sống bình thường trở lại mà không cần phải lo ngại đến dịch bệnh hằng ngày nữa”, ông cho biết.

Na Uy là một trong những quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm thấp nhất ở châu Âu trong cả 3 đợt dịch. Nhờ mật độ dân số thấp, thực hiện các biện pháp chống dịch triệt để cũng như những hành động quyết liệt của chính phủ và các cơ quan y tế, đã có kết quả đáng nể cho đất nước này.

Những ca nhiễm mới và tử vong của Na Uy thấp hơn đáng kể so với các nước láng giềng như Thụy Điển, Đan Mạch - những nơi có cách chống dịch giống Na Uy.

Ông Aavitsland cho biết hiện nay các trường hợp nhiễm COVID-19 phải nhập viện đang giảm và sẽ còn tiếp tục giảm do chiến dịch tiêm chủng được triển khai một cách hiệu quả. Sẽ chỉ có những đợt bùng phát cục bộ xảy ra trong tương lai nhưng giới chức nước này đã trang bị đầy đủ biện pháp cần thiết để đối phó.

060721-na-uy-covid.jpg

Cho dù dịch bệnh đã dấu hiệu qua đi, song ông Aavitsland vẫn lưu ý rằng nên đề cao cảnh giác. Ngoài ra, ông cũng khẳng định sẽ mất vài năm để đại dịch COVID-19 được kiểm soát hoàn toàn trên thế giới. Na Uy sẽ cung cấp những kiến thức chuyên môn mà nước này có cho các quốc gia khác bởi “dịch bệnh vẫn chưa thể kết thúc nếu như cả thế giới chưa thể kiểm soát nó”.

Thủ tướng Erna Solberg đánh giá cao sự tin tưởng tuyệt đối của người dân Na Uy với chính quyền trong việc ứng phó COVID-19. “Những gì chúng tôi làm đã có kết quả, cho dù ban đầu chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn”.

Không phải tất cả các quan chức y tế Na Uy đều đồng ý với quan điểm rằng đại dịch đã kết thúc tại Na Uy của ông Aavitsland. Ông Espen Nakstad, Phó tổng giám đốc Tổng cục Y tế Na Uy cảnh báo rằng đại dịch vẫn “chưa kết thúc hoàn toàn” ở Na Uy, mọi người không thể chủ quan trong phòng chống dịch bệnh cho đến khi tất cả người dân nước này được tiêm liều vắc xin thứ 2 vào tháng 8 hoặc tháng 9.

“Sau đó, hy vọng chúng ta có thể sống bình thường trở lại ngay cả khi đại dịch chưa hoàn toàn kết thúc ở Na Uy cho đến khi nó hoàn toàn kết thúc ở tất cả các quốc gia”, ông Espen Nakstad nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Na Uy tuyên bố nước này đã dập tắt được đại dịch COVID-19