Sau khi xô xát, nam thanh niên bị đâm bằng một chiếc đũa xuyên từ hốc mắt trái vào hốc mũi gây nguy hiểm.
Thông tin Y học

Nam thanh niên bị đũa đâm xuyên từ hốc mắt qua mũi

Hồ Quang 16:50 29/11/2023

Sau khi xô xát, nam thanh niên bị đâm bằng một chiếc đũa xuyên từ hốc mắt trái vào hốc mũi gây nguy hiểm.

Ngày 29.11, TS-BS Lê Trần Quang Minh, Giám đốc Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM, cho hay bệnh viện vừa phẫu thuật thành công để lấy 1 phần chiếc đũa gãy dài khoảng 6cm nằm trong hốc mũi một bệnh nhân.

tphcm-nam-thanh-nien-bi-chiec-dua-dam-xuyen-tu-hoc-mat-trai-qua-hoc-mui-hinh-anh.png
Một phần chiếc đũa dài khoảng 6cm nằm trong hốc mũi bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Thông tin ban đầu, trước đó 4 ngày, nam bệnh nhân P.V.T. (21 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) có xô xát và bị một người đàn ông đâm chiếc đũa vào mắt gây sưng đau mắt và chảy máu mũi 2 bên. Bệnh nhân tự cầm máu và đến Bệnh viện Mắt TP.HCM.

Tại đây, các bác sĩ xác định thị lực mắt trái của bệnh nhân chỉ còn 4/10, kính lỗ 5/10, phù mi, phù kết mạc, hạn chế toàn bộ vận nhãn, nhãn cầu nguyên vẹn, gai thị hồng. Sau 2 ngày điều trị nội khoa, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Tai mũi họng để phối hợp điều trị.

Bác sĩ Minh cho biết, qua siêu âm mắt cho thấy, bệnh nhân bị chèn ép thành nhãn cầu, tụ dịch phần mềm hốc mắt, dị vật phía mũi dưới, vẩn đục dịch kính rải rác.

Ngay sau đó, bệnh nhân được chụp CT-Scan thì phát hiện dị vật dài khoảng 6cm đâm xuyên từ hốc mắt trái đến hốc mũi.

Các bác sĩ sau đó đã tiến hành phẫu thuật nội soi, kết hợp đường ngoài lấy dị vật mắt trái.

“Chúng tôi phối hợp nội soi đẩy và kéo đi vật qua đường ngoài. Dị vật được lấy ra là chiếc đũa gãy dài khoảng 6cm. Gỡ mảnh vỡ ngành lên xương hàm trên, xương vách ngăn bị thủng”, bác sĩ Minh cho biết.

Đến sáng nay (29.11), bệnh nhân đã giảm đau, giảm sưng nề mắt trái, không chảy máu mũi, thị lực mắt trái 10/10, chưa ghi nhận hạn chế vận nhãn, bác sĩ Minh thông tin.

Theo bác sĩ Minh, dị vật ổ mắt đâm xuyên vào hốc mũi trong trường hợp của bệnh nhân này là hy hữu. Phương pháp phẫu thuật lấy dị vật ở vùng này phụ thuộc vào kích thước, hình dạng, vật liệu, vị trí và đường vào của dị vật. Hình ảnh học đóng vai trò quan trọng trong việc xác định vị trí của dị vật.

Dị vật mắt đâm xuyên vào mũi xoang có thể được lấy ra qua đường mắt, hoặc đường mũi dưới nội soi. Trong những trường hợp phức tạp phải phối hợp cả bác sĩ mắt, tai mũi họng và ngoại thần kinh.

“Dị vật xuyên ổ mắt có thể gây mù mắt vĩnh viễn, xuyên sọ nguy hiểm tính mạng nên người dân cần hết sức thận trọng trong sinh hoạt. Khi gặp tai nạn, cần đến ngay cơ sở y tế ngay để có thể được can thiệp kịp thời”, bác sĩ Minh khuyến cáo.

Bài liên quan
Nội soi lấy dị vật tồn tại 5 năm trong phế quản
Thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, các bác sĩ và kỹ thuật viên khoa Nội soi của đơn vị vừa cứu thành công một trường hợp bị hóc dị vật lâu năm trong phế quản, gây tắc nghẽn phổi, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam thanh niên bị đũa đâm xuyên từ hốc mắt qua mũi