Đi tìm tổ ong mật vô tình phát hiện con rắn hổ chúa, nam thanh niên định bắt nó thì bị cắn và rơi vào tình trạng nguy kịch.

Nam thanh niên bị rắn hổ chúa cắn nguy kịch

Hồ Quang | 28/06/2023, 16:35

Đi tìm tổ ong mật vô tình phát hiện con rắn hổ chúa, nam thanh niên định bắt nó thì bị cắn và rơi vào tình trạng nguy kịch.

Chiều 28.6, BSCK2 Đỗ Thị Ngọc Khánh - Phó khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết bệnh viện đang tiếp nhận và điều trị một nam thanh niên 30 tuổi (quê tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) bị rắn hổ chúa cắn nguy kịch.

nam-thanh-nien-bi-ran-ho-chua-can-nguy-kich-hinh-anh(1).png
Bệnh nhân đang được điều trị tại Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh: BVCC

Theo người nhà của nam thanh niên, vào sáng 26.6, anh lên núi Nội Bài (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) tìm mật ong thì phát hiện 1 con rắn khá lớn, nặng khoảng 2kg. Anh liền bắt con rắn thì bị cắn vào cổ tay trái. Sau khi bị rắn cắn, anh thấy đau nhẹ và mang con rắn về nhà.

Tuy nhiên, sau khoảng 30 phút, anh có dấu hiệu sụp mí, khó thở, yếu tứ chi, được người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa Bà Rịa-Vũng Tàu cấp cứu. Tại đây, bệnh nhân bị suy hô hấp. Các bác sĩ tiến hành đặt nội khí quản để thở máy và chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Khánh cho biết lúc này bệnh nhân tỉnh, sụp mí và bóp bóng qua nội khí quản, sinh hiệu ổn, sức cơ tứ chi yếu chỉ có 0/5. “Chúng tôi nhận định đây là một trường hợp bị rắn hổ chúa cắn gây nhiễm độc thần kinh làm liệt cơ. Các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định dùng huyết thanh giải độc nọc rắn đa giá”, bác sĩ Khánh nói.

Theo bác sĩ Khánh, sau khi dùng 5 lọ huyết thanh độc nọc rắn đa giá đầu tiên, sức cơ bệnh nhân cải thiện từ 0/5 lên 1,5 đến 2/5. Riêng vết rắn cắn bị sưng nề từ bàn tay lên đến vai và lan ra 1/3 ngoài ngực trái. Bệnh nhân vẫn trong tình trạng suy hô hấp và phải thở máy. Các bác sĩ đã quyết định dùng thêm 5 lọ huyết thanh giải độc nọc rắn đa giá.

nam-thanh-nien-bi-ran-ho-chua-can-nguy-kich-hinh-anh-1(1).png
Rắn hổ chúa cắn nạn nhân có kích thước khá lớn, nặng khoảng 2kg - Ảnh: BVCC

“Đến sáng nay (28.6), bệnh nhân đã tỉnh táo, được cai máy thở. Hiện sức cơ của bệnh nhân đã trở về bình thường, tình trạng sưng không tăng thêm, vết cắn còn sưng nề ở mặt ngoài bàn tay lan đến 1/3 ngoài của vai. Các bác sĩ đang tiếp tục đánh giá để có thể rút nội khí quản cho bệnh nhân tự thở”, bác sĩ Khánh thông tin.

Bác sĩ Khánh cho biết với trường hợp bị rắn hổ chúa cắn thường bị nhiễm độc thần kinh, suy hô hấp, liệt cơ; đồng thời có thể rối loạn nhịp tim, nếu diễn tiến nặng có khả năng ngưng tim phải đặt máy tạo nhịp để cấp cứu. Ngoài ra, nạn nhân bị rắn hổ chúa cắn có thể nhiễm trùng, nhiễm độc nọc rắn, gây choáng, có thể phải lọc máu.

“Rất may qua điều trị huyết thanh giải độc nọc rắn, sau 24 giờ bị rắn hổ chúa cắn, bệnh nhân này đã có sự cải thiện. Hiện chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi những biến cố về tim mạch, nhiễm trùng, nhiễm độc sau 48 đến 72 giờ tiếp theo, nếu đánh giá có cải thiện thì khả năng sức khỏe bệnh nhân diễn biến tốt”, bác sĩ Khánh cho biết thêm.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Khánh khuyến cáo mọi người khi gặp rắn, không thể biết đó là loại rắn gì, cũng như rắn đó có độc hay không... thì tốt nhất là không bắt rắn. Huyết thanh đa giá hiện nay chỉ dùng để giải độc nọc rắn hổ đất, rắn hổ chúa, rắn cạp nong, rắn cạp nia; còn các loại rắn khác, nhất là rắn gây nhiễm độc đông máu không thể giải độc được.

“Khi bị rắn cắn, thấy vết thương sưng nề, nạn nhân cần ngay lập tức đến cơ sở y tế để sơ cứu và có biện pháp điều trị thích hợp. Trong trường hợp bị rắn cắn, nếu bắt được rắn nên mang đến đến bệnh viện để các bác sĩ nhận diện, xác nhận loại rắn, từ đó có phương pháp điều trị thích hợp”, bác sĩ Khánh nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam thanh niên bị rắn hổ chúa cắn nguy kịch