Trong lúc làm việc tại trang trại, nam thanh niên bị thanh sắt do con bò tông trúng rơi vào người. Vụ tai nạn hy hữu này khiến nạn nhân bị vỡ thận.
Thông tin Y học

Nam thanh niên bị vỡ thận vì tai nạn hy hữu

Hồ Quang 01/07/2024 14:45

Trong lúc làm việc tại trang trại, nam thanh niên bị thanh sắt do con bò tông trúng rơi vào người. Vụ tai nạn hy hữu này khiến nạn nhân bị vỡ thận.

Nạn nhân là một nam thanh niên 24 tuổi, quê ở Tây Ninh. Theo thông tin từ người nhà, trong lúc nam thanh niên đang làm việc tại trang trại thì đột nhiên một con bò trong đàn (loại bò Úc nặng khoảng 600kg) hoảng loạn chạy và tông mạnh vào thanh sắt. Sau đó, thanh sắt rơi đập vào lưng phải của anh này khiến nạn nhân bị choáng váng và được người nhà đưa đến bệnh viện.

chuyen-hy-huu-nam-thanh-nien-bi-vo-than-do-bo-huc-thanh-sac-roi-trung-nguoi-hinh-anh.png
CT Scan cho thấy bệnh nhân bị chấn thương thận phải độ 4 có dấu thoát mạch đang hoạt động, chảy máu khoang sau phúc mạc - Ảnh: BVCC

Qua thăm khám và chụp cắt lớp vi tính (CT Scan), các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị chấn thương thận phải độ 4 có dấu thoát mạch đang hoạt động, chảy máu khoang sau phúc mạc… nguy cơ tử vong cao do sốc mất máu nếu không được xử trí kịp thời.

Bác sĩ Lê Nguyễn Phú - Khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á Tây Ninh - cho biết, ngay lập tức các bác sĩ thuộc các chuyên khoa liên quan tiến hành hội chẩn khẩn với đơn vị can thiệp mạch, khởi động quy trình điều trị chấn thương thận không phẫu thuật là thuyên tắc động mạch thận chọn lọc. Bệnh nhân được chuyển đến phòng can thiệp mạch số hóa xóa nền (DSA) ngay sau đó để tiến hành nút mạch cấp cứu vỡ thận.

“Sau khoảng 1 giờ, ca nút mạch đã diễn ra thành công, vùng tổn thương được cầm máu tức thì, mạch, huyết áp bệnh nhân ổn định. Bệnh nhân được chuyển Khoa Hồi sức tích cực để theo dõi. Một ngày sau đó, tình trạng bệnh nhân ổn định và được chuyển về Khoa Ngoại tiết niệu tiếp tục theo dõi điều trị cho đến khi xuất viện”, bác sĩ Phú cho biết thêm.

Theo bác sĩ Phú, một trong các phương pháp điều trị không phẫu thuật với chấn thương thận mức độ nặng là can thiệp tắc mạch chọn lọc. Đây là giải pháp tối ưu giúp bệnh nhân giữ lại được quả thận bị tổn thương, giảm nguy cơ cắt một quả thận, cầm máu được tức thì; không có vết mổ, xâm lấn ít; rút ngắn thời gian nằm viện và thời gian phục hồi.

“Thời gian qua, chúng tôi thực hiện can thiệp mạch thay cho mổ hở và đã điều trị thành công nhiều ca bệnh nặng, phức tạp do chấn thương gây vỡ thận, vỡ gan, vỡ lách, các bệnh lý nguy hiểm liên quan đến mạch máu não…”, bác sĩ Phú nói.

Bài liên quan
Hành trình từ kẻ siêu vô thần đến thế giới tâm linh
“Linh ứng” là cuốn sách kể câu chuyện có thật về hành trình của gia đình nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn đi tìm hài cốt liệt sĩ Nguyễn Minh Khôi - người anh trai đã hy sinh trong cuộc chiến tranh khốc liệt, với những câu chuyện ly kỳ, bí ẩn đến mức nếu không được kể lại bởi người trong cuộc, hẳn chúng ta sẽ thấy hoài nghi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đang ở giai đoạn 'đủ độ chín'
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đang ở giai đoạn "đủ độ chín" sau hơn 30 năm thiết lập. Quan hệ song phương phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam thanh niên bị vỡ thận vì tai nạn hy hữu