Chiếc xương cá trong bụng nam thanh niên đã đâm đến tận tuyến tụy, gây ra một ổ áp xe nguy hiểm.

Nam thanh niên bị xương cá đâm nhiễm trùng tụy

Hồ Quang | 25/10/2023, 21:15

Chiếc xương cá trong bụng nam thanh niên đã đâm đến tận tuyến tụy, gây ra một ổ áp xe nguy hiểm.

Chiều 25.10, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) cho hay, các bác sĩ ở đây vừa phẫu thuật thành công cho một nam thanh niên bị ổ áp xe vùng đầu tụy cùng với dị vật là chiếc xương cá. Đây là một trường hợp khá hy hữu vì xương cá đâm đến tận tuyến tụy của bệnh nhân.

tphcm-nam-thanh-nien-bi-xuong-ca-dam0nhiem-trung-tuy-hinh-anh(1).png
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau khi phẫu thuật - Ảnh: BVCC

Bệnh nhân là anh T.M.H (33 tuổi, ngụ tại TP.HCM). Cách đây 1 tháng, anh H. có ăn cá nhưng không có dấu hiệu bị mắc xương. Tuy nhiên, sau đó anh H. cảm thấy đau bụng, sốt nhẹ kéo dài. Bệnh nhân đến một cơ sở y tế gần nhà nhập viện và được chẩn đoán nhiễm trùng đường ruột. Sau hơn 1 tuần điều trị tại đây, bệnh nhân được xuất viện về nhà nhưng sau đó tiếp tục xuất hiện cơn đau bụng âm ỉ, ăn uống kém.

Chiều 19.10, anh H. đến nhập viện tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Tại đây, các bác sĩ bất ngờ phát hiện bệnh nhân có ổ áp xe kích thước 8x5cm vùng đầu tụy cùng với dị vật nghi ngờ là xương cá.

BSCK2 Chung Hoàng Phương, Khoa Ngoại Tiêu hóa, cho biết qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân bắt đầu có các triệu chứng này sau khi ăn cá nhưng không có biểu hiện mắc xương. Lúc này, bác sĩ cho chỉ định siêu âm bụng và chụp CT có cản quang để tìm dị vật trong bụng.

Kết quả cho thấy bệnh nhân có ổ áp xe vùng đầu tụy cùng với dị vật cản quang nghi ngờ là xương cá, được chuyển vào Khoa Ngoại Tiêu hóa điều trị. Tại đây, các bác sĩ hội chẩn và quyết định phẫu thuật nội soi xử trí thương tổn vùng áp xe tụy và gắp dị vật ra tránh áp xe lan rộng diễn tiến nhiễm trùng nặng hơn.

tphcm-nam-thanh-nien-bi-xuong-ca-dam0nhiem-trung-tuy-hinh-anh-2.png
Khối áp xe ở tuyến tụy của bệnh nhân do xương cá đâm vào - Ảnh: BVCC

“Khi phẫu thuật vào ổ bụng vùng bờ dưới gan trái thì phát hiện đầu xương cá nhô ra, các bác sĩ tiến hành rút xương cá. Sau đó mở tiếp vào vùng sau dạ dày, bờ trên tụy có khối áp xe to phập phều kích thước 8x5cm, dùng ống dẫn lưu chọc khối trên rút ra được 20ml dịch mủ nâu đặc có lẫn mô hoại tử. Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, ê kíp đã dẫn lưu hiệu quả ổ áp xe và lấy được 1 đoạn xương cá 3cm ra khỏi ổ bụng. Sau phẫu thuật ngày thứ 5, người bệnh tiếp tục được dẫn lưu thêm 150ml dịch từ khối áp xe”, bác sĩ Phương chia sẻ và cho biết thêm: “Hiện diễn biến người bệnh ổn định, không sốt, không đau bụng, tự ăn uống được. Nếu không có gì thay đổi, bệnh nhân sẽ xuất viện trong một vài ngày tới”.

Theo bác sĩ Phương, thông thường các dị vật đường tiêu hóa như xương cá, tăm xỉa răng... sẽ gây rách, thủng, viêm ở vùng ổ bụng (dạ dày, đại tràng, ruột non...), ít khi đi sâu được vào bên trong tuyến tụy. Áp xe tụy do nuốt xương cá hoặc vật lạ khác là một tình trạng hiếm gặp, nghiêm trọng và có khả năng đe dọa tính mạng.

tphcm-nam-thanh-nien-bi-xuong-ca-dam0nhiem-trung-tuy-hinh-anh-1(1).png
Chiếc xương cá nằm trong tuyến tụy của bệnh nhân được các bác sĩ phẫu thuật lấy ra - Ảnh: BVCC

“Khi một vật thể lạ, trong trường hợp này xương cá, đã xuyên qua đường tiêu hóa và đến tuyến tụy, nó có thể dẫn đến viêm tụy, gây tổn thương, nhiễm trùng và hình thành áp xe. Nếu không xử lý kịp thời, nhiễm trùng có thể lây lan sang các mô và cơ quan xung quanh, dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng”, bác sĩ Phương nói.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Phương khuyến cáo mọi người khi ăn uống cần phải cẩn thận, nhai chậm và kỹ, đặc biệt là người lớn tuổi mất răng và trẻ nhỏ. Trong trường hợp nghi ngờ hóc xương hoặc các loại dị vật khác thì cần phải đến cơ sở y tế có chuyên môn để thăm khám.

Việc chẩn đoán và điều trị kịp thời là rất quan trọng để ngăn ngừa sự lây lan của nhiễm trùng và phát triển các biến chứng có khả năng đe dọa tính mạng, chẳng hạn như nhiễm trùng huyết hoặc suy đa cơ quan.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam thanh niên bị xương cá đâm nhiễm trùng tụy