Một chiếc xương cá dài khoảng 3,5cm đâm từ hạ hầu của nam thanh niên đến miệng thực quản phải, xuyên qua vùng cổ và chỉ còn cách da khoảng 4mm là lòi ra ngoài.

Nam thanh niên bị xương cá đâm trong cổ gần lòi ra ngoài

Hồ Quang | 26/10/2023, 16:00

Một chiếc xương cá dài khoảng 3,5cm đâm từ hạ hầu của nam thanh niên đến miệng thực quản phải, xuyên qua vùng cổ và chỉ còn cách da khoảng 4mm là lòi ra ngoài.

Ngày 26.10, TS-BS Lê Trần Quang Minh - Giám đốc Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận 2 trường hợp bị dị vật lọt vào bên trong rất nguy hiểm. Đó là trường hợp một thanh niên bị xương cá đâm xuyên trong cổ gần lòi ra ngoài, và một cháu bé 5 tuổi bị viên pin điện tử nằm trong hốc mũi gây hoại tử vách ngăn, sụn vách ngăn, niêm mạc cuốn dưới.

hy-huu-nam-thanh-nien-bi-xuong-ca-dam-xuyen-co-gan-loi-ra-ngoai-hinh-anh(1).png
Chiếc xương cá đâm xuyên qua vùng cổ của bệnh nhân gần lòi ra bên ngoài - Ảnh: BVCC

Theo đó, nam thanh niên bị xương cá đâm trong cổ là anh P.T.G (36 tuổi) được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nuốt đau nhiều, khàn tiếng, khó thở; đặc biệt bị sưng đỏ vùng cổ, ấn đau cổ phải, lọc cọc thanh quản.

Việc điều tra bệnh sử cho thấy cách nhập viện 3 ngày bệnh nhân có hóc xương cá, nuốt đau, khàn tiếng tăng dần, ăn uống kém.

Sau khi xét nghiệm máu, các bác sĩ cho bệnh nhân chụp CT-scan. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị một dị vật là xương dài khoảng 3,5cm từ hạ hầu đến miệng thực quản phải đâm xuyên qua cổ liên quan vùng dưới sụn giáp phải, đầu ngoài đoạn xương cách da khoảng 4mm.

Bệnh nhân bị viêm nhiều vùng sụn phễu, xoang lê, hạ hầu phải và quanh tuyến giáp phải, không loại trừ bị áp xe.

hy-huu-nam-thanh-nien-bi-xuong-ca-dam-xuyen-co-gan-loi-ra-ngoai-hinh-anh-1(1).png
Các bác sĩ phẫu thuật lấy chiếc xương cá ra ngoài - Ảnh: BVCC

Ngay lập tức bệnh nhân được chuyển sang phòng mổ để lấy dị vật. “Sau khi điều trị nội khoa, ê kíp tiến hành phẫu thuật nội soi hạ họng. Chúng tôi dùng ống cứng kiểm tra và mở cạnh cổ phải lấy xương. Ê kíp mổ đã lấy ra một chiếc xương cá dài khoảng 35mm đâm từ hạ hầu đến miệng thực quản phải xuyên qua vùng cổ và chỉ còn cách da khoảng 4mm là lòi ra ngoài”, bác sĩ Minh cho biết.

Sau khi được phẫu thuật lấy xương cá, hiện bệnh nhân đã giảm nuốt đau, ăn uống được, không khó thở, vùng cổ phải giảm phù nề. Bệnh nhân đang được điều trị và theo dõi.

Bệnh nhi B.N.M (5 tuổi) được đưa đến bệnh viện trong tình trạng mũi có nhiều dịch nhầy và chảy máu mũi rỉ rả tái đi tái lại nhiều lần. Tại đây, sau khi nội soi, các bác sĩ phát hiện có dị vật kim loại hình tròn trong hốc mũi trái. “Khu vực niêm mạc vách ngăn, sụn vách ngăn, niêm mạc cuốn dưới của bệnh nhi đã bị hoại tử. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật lấy ra dị vật là một viên pin điện tử có kích thước khoảng 9mm”, bác sĩ Minh nói.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Minh khuyến cáo các bậc cha mẹ tránh cho bé tiếp xúc những vật nhỏ: pin điện tử, hạt xốp, các loại hạt nhỏ… Khi trẻ có triệu chứng chảy mũi hôi một bên, chảy máu mũi, cần đưa đi khám tại các cơ sở y tế .

Ngoài ra, khi nghi ngờ bị hóc xương nên đi khám tại các cơ sở y tế, không nên áp dụng các phương pháp được truyền miệng hay đăng trên mạng: nuốt cơm, ngậm vitamin C, khạc nhổ mạnh… có nguy cơ làm dị vật xuống sâu hơn, khó xử lý hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
5 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam thanh niên bị xương cá đâm trong cổ gần lòi ra ngoài