Thấy mắt sưng, nam thanh niên đến bệnh viện khám, bác sĩ chẩn đoán viêm giác mạc, nhưng điều trị một thời gian dài vẫn không thuyên giảm, mắt càng sưng đỏ như muốn lồi ra, nhìn mờ… suýt mù mắt.

Nam thanh niên suýt mù mắt vì bác sĩ chẩn đoán viêm giác mạc

Hồ Quang | 04/01/2021, 18:04

Thấy mắt sưng, nam thanh niên đến bệnh viện khám, bác sĩ chẩn đoán viêm giác mạc, nhưng điều trị một thời gian dài vẫn không thuyên giảm, mắt càng sưng đỏ như muốn lồi ra, nhìn mờ… suýt mù mắt.

Ngày 4.1, Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM) cho hay đã phát hiện và điều trị kịp thời căn bệnh rò động mạch cảnh xoang mà trước đó các bác sĩ chẩn đoán và điều trị viêm giác mạc, giúp bệnh nhân thoát khỏi nguy cơ mù mắt.

nam-thanh-nien-suyt-mu-mat-vi-bac-si-chan-doan-viem-giac-mac-hinh-anh(1).png
Anh H.H.V. (22 tuổi, quê ở tỉnh Bình Định) bị rò động mạch cảnh xoang hang trái nhưng bác sĩ chẩn đoán viêm giác mạc suýt khiến mắt bệnh nhân bị mù - Ảnh: BVCC

Theo người nhà của bệnh nhân H.H.V. (22 tuổi, quê ở tỉnh Bình Định), cách đây khoảng 7 tháng, V. bị tai nạn chấn thương đầu, chấn thương hàm mặt, gãy xương đùi và dập phổi được điều trị tại bệnh viện địa phương.

Sau khi xuất viện, anh V. vào TP.HCM tiếp tục học tập. Mọi sinh hoạt diễn ra bình thường, nhưng đến tháng 10.2020, V. cảm thấy mắt trái mình nổi vân đỏ giữa tròng mắt như vầng trăng khuyết, mắt sưng và đau nên đã đến bệnh viện chuyên khoa mắt ở TP.HCM để thăm khám.

Tại đây, các bác sĩ kiểm tra và chẩn đoán V. bị viêm giác mạc và cho uống thuốc đúng theo phác đồ điều trị nhưng vẫn không hết. Sau đó, V. đến một số cơ sở y tế khác ở TP.HCM để thăm khám và được chẩn đoán viêm giác mạc, nhưng điều trị không thuyên giảm, mắt ngày càng sưng đỏ như lồi ra ngoài, nhìn mờ.

Không yên tâm, gia đình V. đưa anh đến Bệnh viện quận Thủ Đức để kiểm tra. Qua đánh giá lâm sàng, các bác sĩ ở đây nghi ngờ bệnh nhân không phải bị vấn đề viêm giác mạc như chẩn đoán ban đầu. Bác sĩ tiến hành cho bệnh nhân chụp MRI để tìm nguyên nhân chính xác. Kết quả hình ảnh cho thấy, bệnh nhân bị rò động mạch cảnh xoang hang trái.

Bác sĩ Trần Nguyễn Khánh - Phó trưởng khoa Nội thần kinh cho biết, chấn thương do tai nạn trước đó của bệnh nhân này đã làm xé rách, tạo ra một lỗ rò tại động mạch cảnh khiến máu theo lỗ rò chảy vào vùng xoang hang khiến bệnh nhân có các triệu chứng trên. “Đây là bệnh lý phức tạp và hiếm gặp, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý về mắt, dễ gây mù mắt và đột quỵ nếu không được điều trị sớm”, bác sĩ Khánh nói.

Để xử lý tình trạng rò tại động mạch cảnh, bác sĩ Khánh cho biết ê kíp tiến hành bít lỗ rò động mạch cảnh bằng bóng chèn, nhưng không thành công buộc phải can thiệp nội mạch.

“Lúc đầu chúng tôi tiến hành can thiệp bít lỗ rò động mạch cảnh bằng bóng chèn bít lỗ rách, nhưng không thực hiện được do lỗ rò khá nhỏ nên phải đổi vật liệu bít lỗ rò bằng Coil (vòng xoắn kim loại). Về cơ bản, đặt bóng hay đặt Coil giống nhau về phương pháp và hiệu quả, nhưng khác nhau về chất liệu. Sau đó, ê kíp quyết định phẫu thuật can thiệp nội mạch dưới sự hướng dẫn của DSA. Tại đây, các bác sĩ đã đưa ống thông vào mạch máu não, áp sát vị trí rò và bít lỗ rò bằng Coil, qua đường động mạch đùi đến lỗ rách của mạch máu. Thủ thuật này giúp tránh gây tổn thương đến các cơ quan khác, đồng thời rút ngắn thời gian điều trị, bệnh nhân có thể xuất viện sau 3 đến 5 ngày. Hiện tại mắt bệnh nhân đã giảm sưng, đỏ, không đau”, bác sĩ Khánh chia sẻ.

Theo bác sĩ Khánh, bệnh rò động mạch cảnh xoang hang thường gặp ở những bệnh nhân có tiền sử chấn thương vùng đầu, mặt sau tai nạn giao thông. Nếu người bệnh không được can thiệp điều trị kịp thời có thể dẫn đến mù lòa, yếu liệt do xuất huyết não… và nguy cơ tử vong cao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam thanh niên suýt mù mắt vì bác sĩ chẩn đoán viêm giác mạc