Những ngày qua, lượng người tham gia hoạt động khai thác nghêu giống trái phép ở khu vực bãi bồi của Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau đã "hạ nhiệt".

Nạn khai thác nghêu giống trái phép ở Cà Mau đã "hạ nhiệt" sau khi chính quyền can thiệp

Trần Khải | 27/06/2023, 20:05

Những ngày qua, lượng người tham gia hoạt động khai thác nghêu giống trái phép ở khu vực bãi bồi của Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau đã "hạ nhiệt".

Ngày 27.6, trao đổi với PV Một Thế Giới, ông Trần Thanh Triết, Bí thư Đảng ủy xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, cho biết, những ngày gần đây, tình trạng người dân vào khu vực bãi bồi của Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau để khai thác nghêu giống đã giảm nhiều so với trước đó”.

Theo lãnh đạo xã Đất Mũi, những ngày gần đây, số lượng người khai thác nghêu giống trái phép đã giảm xuống còn dưới 70 phương tiện. Nguyên nhân giảm là do chính quyền địa phương phân công, cử cán bộ đến từng hộ dân có phương tiện khai thác thuỷ sản để vận động, buộc họ cam kết không khai thác nghêu giống. Đồng thời, lực lượng công an cũng đã rà soát lại các trường hợp thương lái thu mua nghêu để vận động họ không mua bán nghêu giống trái phép.

“Chúng tôi đã cử cán bộ xuống địa bàn vận động từng hộ dân, cho bà con làm cam kết không tham gia vào hoạt động khai thác nghêu giống trái phép. Tuy nhiên, cũng còn một bộ phận người dân không ký, vẫn vào khu vực nuôi nghêu của HTX Đất Mũi để khai thác nghêu giống”, ông Triết thông tin thêm.

Như đã thông tin, hơn 10 ngày trước, ở khu vực bãi bồi của Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau (thuộc xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển) xuất hiện nguồn lợi nghêu giống với số lượng lớn, thu hút đông đảo người dân địa phương sử dụng nhiều công cụ tự chế đến khai thác.

Theo chính quyền địa phương, hầu hết những người tham gia hoạt động này đều có hoàn cảnh khó khăn nên khi thấy nghêu giống xuất hiện, bà con bất chấp khai thác, dù biết đây là hoạt động trái phép. Trung bình mỗi ngày, người khai thác nghêu giống sẽ có thu nhập từ 300.000 – 500.000 đồng. Đây là khoản thu nhập rất lớn đối với người lao động vùng nông thôn.

Một hộ dân hành nghề khai thác nghêu giống ở khu vực bãi bồi, thuộc sự quản lý của Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau cho biết: “Nghêu giống có khá nhiều, năm nào cũng vậy, vào thời điểm đầu tháng 6 đến cuối tháng 7 là thời điểm nghêu giống xuất hiện. Dù biết khai thác là trái phép nhưng trước sức hút quá lớn về nguồn thu nhập nên chúng tôi nhắm mắt làm ngơ để khai thác, khi nào nhà nước cấm, vận động nghỉ thì mình nghỉ. Trung bình mỗi ngày tôi kiếm từ hơn 300.000 đồng từ việc mua bán nghêu giống”.

Trước tình trạng trên, Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau đã có báo cáo nhanh về cấp trên. Và UBND tỉnh Cà Mau đã có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với chính quyền huyện Ngọc Hiển tham gia ổn định tình hình an ninh trật tự, tăng cường công tác quản lý địa bàn, theo dõi sát tình hình để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp gây mất an ninh trật tự (nếu có), tránh để phát sinh điểm nóng.

anh-luong-nguoi-tham-gia-khai-thac-ngheu-giong-o-khu-vuc-bai-boi-cua-vuon-quoc-gia-mui-ca-mau-da-giam-trong-nhung-ngay-qua.jpg
Lượng người tham gia khai thác nghêu giống ở khu vực bãi bồi của Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau đã giảm trong những ngày qua

UBND tỉnh Cà Mau đã giao Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp với Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, các đơn vị có liên quan và chính quyền huyện Ngọc Hiển nghiên cứu, đề xuất giải pháp căn cơ trong quản lý, khai thác và phát huy hiệu quả tài nguyên, chấm dứt tình trạng khai thác nghêu giống trái phép tái đang diễn biến phức tạp lặp lại như vừa qua, để bảo vệ lợi ích cho người nuôi nghêu thương phẩm và quyết tâm không để xảy ra xung đột và tạo thành điểm nóng.

Những ngày qua, Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng và lực lượng công an, biên phòng… có mặt kịp thời, trực tiếp tuyên truyền, vận động người dân không khai thác nghêu giống trái phép quanh khu vực nuôi nghêu thương phẩm của Hợp tác xã Đất Mũi.

Bài liên quan
Chùm ảnh: Cận cảnh khô hạn ở vùng ngọt Cà Mau
Do tác động của biến đổi khí hậu, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau chịu nhiều ảnh hưởng do hạn hán như thiếu nước sinh hoạt, sản xuất, sụt lún đất... làm thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nạn khai thác nghêu giống trái phép ở Cà Mau đã "hạ nhiệt" sau khi chính quyền can thiệp