Cổ phiếu của Netflix giảm mạnh đầu ngày 19.4 sau động thái bất ngờ ngừng chia sẻ số lượng người đăng ký mới và doanh thu trung bình trên mỗi thành viên từ năm 2025.
Thế giới số

Netflix mất hơn 22 tỉ USD giá trị sau thông báo ngừng chia sẻ số lượng người đăng ký mới

Sơn Vân 19/04/2024 23:15

Cổ phiếu của Netflix giảm mạnh đầu ngày 19.4 sau động thái bất ngờ ngừng chia sẻ số lượng người đăng ký mới và doanh thu trung bình trên mỗi thành viên từ năm 2025.

Điều này gieo rắc lo ngại trong tâm trí các nhà đầu tư về việc tăng trưởng của Netflix, công ty tiên phong về phát trực tuyến, có thể đã đạt đỉnh ở một số thị trường.

Quyết định giấu những số liệu quan trọng ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán diễn ra trong bối cảnh các nhà phân tích Phố Wall dự đoán tăng trưởng người đăng ký của Netflix ở Bắc Mỹ và châu Âu sẽ bão hòa.

Russ Mold, Giám đốc đầu tư tại hãng AJ Bell, nói: “Các nhà đầu tư thích sự minh bạch đã đánh giá Netflix dựa trên thành công về số lượng người đăng ký kể từ khi nó niêm yết trên sàn chứng khoán. Với nhiều người, đây là một thước đo có giá trị và việc che giấu nó xuất hiện vào thời điểm nhiều người đang tự hỏi liệu Netflix đã đạt đỉnh ở nhiều khu vực hay chưa”.

Netflix đã có thêm nhiều khách hàng mới trong quý 1/2024, nhưng dự báo doanh thu quý 2 của hãng không đạt được kỳ vọng của thị trường là 9,54 tỉ USD. Netflix quyết định không báo cáo số lượng người đăng ký mới và doanh thu trung bình trên mỗi thành viên từ quý 1/2025.

Brandon Katz, chiến lược gia ngành giải trí của hãng Parrot Analytics, nói: “Dù đây một phần là dấu hiệu cho thấy thị phần vượt trội của Netflix, nhưng cũng đặt ra câu hỏi về về giới hạn cuối cùng của dịch vụ phát trực tuyến này trong bối cảnh hiện tại”.

Cổ phiếu Netflix đã giảm 8,38% xuống còn 559,39 USD trong thời gian đầu ngày 19.4 (giờ Mỹ) và nếu tiếp tục rớt giá, vốn hóa thị trường của công ty sẽ giảm hơn 22 tỉ USD. Vào thời điểm viết bài, vốn hóa thị trường của Netflix ở mức 242,05 tỉ USD.

Sự trượt dốc của Netflix cũng đè nặng lên cổ phiếu các công ty cùng ngành như Roku và Walt Disney, lần lượt giảm 1,5% và 1,2% vào đầu ngày 19.4.

Các hãng công nghệ khác như Facebook thuộc Meta Platforms và X của Elon Musk trước đó cũng ngừng báo cáo người dùng hoạt động hàng tháng do tốc độ tăng trưởng chậm lại.

Với Netflix, các nhà đầu tư sẽ theo dõi sát sao tính bền vững các sáng kiến chia sẻ trả phí của công ty, trong khi việc loại bỏ các số liệu quan trọng sẽ làm gia tăng thêm cuộc tranh luận, theo các nhà phân tích của Goldman Sachs. Goldman Sachs là một ngân hàng đầu tư đa quốc gia nổi tiếng của Mỹ, có trụ sở chính tại thành phố New York.

Ở khía cạnh sáng sủa hơn, các đối thủ cạnh tranh có thể sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong nỗ lực thay thế mô hình kinh doanh của Netflix, nhờ vào “vị trí dẫn đầu không thể vượt qua” của nó, theo nhà phân tích Alicia Reese từ hãng Wedbush.

Netflix cho biết các kế hoạch phát trực tuyến có hỗ trợ quảng cáo của họ đã giúp thu hút 9,3 triệu khách hàng mới trong quý 1/2024, gần gấp đôi dự báo đồng thuận từ các nhà phân tích do LSEG (Sở giao dịch chứng khoán London) thăm dò, nâng tổng số khách hàng toàn cầu lên 269,6 triệu vào cuối tháng 3.

Sophie Lund-Yates, nhà phân tích cổ phiếu hàng đầu tại hãng Hargreaves Lansdown, nhận xét: “Câu hỏi lớn hơn bây giờ sẽ là làm thế nào Netflix tiếp tục giữ chân khách hàng ở mức tối thiểu khi các đối thủ bắt kịp với các gói dịch vụ giá rẻ hơn của riêng họ”.

netflix-co-the-tang-gia-dang-ky-dich-vu.jpg
Cổ phiếu của Netflix giảm mạnh đầu ngày 19.4 sau động thái bất ngờ ngừng chia sẻ số lượng người đăng ký mới và doanh thu trung bình trên mỗi thành viên từ năm 2025 - Ảnh: Internet

Hôm 18.4, Netflix báo cáo lợi nhuận đạt 2,3 tỉ USD trên doanh thu gần 9,4 tỉ USD, cao hơn so với mức lợi nhuận 1,3 tỉ USD trên doanh thu 8,2 tỉ USD trong cùng kỳ năm trước.

Nhà phân tích Ross Benes của hãng nghiên cứu thị trường Emarketer nhận định Netflix tiếp tục chứng tỏ lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ. Theo Ross Benes, kết quả kinh doanh trên cho thấy Netflix liên tục chuyển đổi những người xem “ké” thành người dùng trả phí.

Giá cổ phiếu Netflix tăng từ đầu đến nay, song các nhà đầu tư tỏ ra thận trọng về khả năng tăng doanh thu và phát triển các gói có quảng cáo của nền tảng này thành một công cụ kiếm tiền hữu hiệu.

Netflix đã tung ra gói có quảng cáo vào năm ngoái cùng thời điểm với chính sách siết chặt việc chia sẻ tài khoản. Theo Greg Peters - đồng Giám đốc điều hành Netflix, nền tảng này vẫn đang trong những ngày đầu xây dựng hoạt động kinh doanh quảng cáo và công việc vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.

Netflix đã tung ra một loạt phim và kênh truyền hình phong phú trong năm 2024 khi đặt cược rằng những nội dung mới sẽ đủ hấp dẫn để lôi kéo người xem trả tiền cho họ.

Ted Sarados, đồng Giám đốc điều hành Netflix, khẳng định nền tảng này đặt quyết tâm làm những bộ phim hay hơn.

Trong năm 2024, Netflix nhận định sẽ có những "cơ hội to lớn" để nâng cao hơn nữa chất lượng nội dung phim và chương trình truyền hình, đồng thời mở rộng nhiều chương trình khác ở mảng dịch vụ game, giải trí và thể thao trực tiếp. Netflix kỳ vọng doanh thu năm 2024 sẽ tăng trưởng ở mức hai con số.

Bài liên quan
Apple đứng sau Netflix, Amazon và Microsoft về số người xin việc mỗi ngày
Việc làm tại Apple nằm trong số những công việc được săn đón nhiều nhất ở Mỹ. Chỉ có Netflix, Amazon và Microsoft thu hút nhiều ứng viên hơn Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Netflix mất hơn 22 tỉ USD giá trị sau thông báo ngừng chia sẻ số lượng người đăng ký mới