Nếu không thuyết phục được Sam Altman quay lại OpenAI thì Microsoft sẽ gặp rắc rối.

Nếu Sam Altman không trở lại OpenAI, người thất bại lớn nhất có thể là CEO Microsoft

Sơn Vân | 20/11/2023, 11:27

Nếu không thuyết phục được Sam Altman quay lại OpenAI thì Microsoft sẽ gặp rắc rối.

Ngay sau khi Sam Altman bị loại khỏi vị trí giám đốc điều hành công ty mà ông đồng sáng lập và gây sốc cho ngành công nghệ hôm 17.11, các nhà đầu tư chắc chắn đã lên kế hoạch viết chi phiếu cho dự án kinh doanh tiếp theo của ông.

Nhà đầu tư nổi tiếng Vinod Khosla, nhà sáng lập hãng Khosla Ventures, đã viết như vậy trên mạng xã hội X. "Nói rõ hơn, Khosla Ventures muốn Sam Altman quay lại OpenAI nhưng sẽ hỗ trợ ông trong bất cứ điều gì ông làm tiếp theo", Vinod Khosla viết.

Nếu dự án tiếp theo đó là công ty khởi nghiệp generative AI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh) cạnh tranh với OpenAI và không ngần ngại theo đuổi thành công thương mại (một lựa chọn có thể xảy ra), Sam Altman sẽ không gặp khó khăn gì để thu hút những bộ óc thông minh nhất từ ​​OpenAI. Greg Brockman (người đồng sáng lập và cựu Chủ tịch OpenAI) ngay lập tức nghỉ việc để phản đối việc Sam Altman bị phế truất và ba nhà nghiên cứu cấp cao cũng vậy.

Nhiều nhân viên OpenAI đe dọa sẽ từ chức nếu Sam Altman không được khôi phục chức vụ, trang Verge đưa tin. Sam Altman đã gửi lời nhắn nhủ đến họ bằng một bài đăng trên X: "Tôi rất yêu đội ngũ OpenAI".

Liệu tình cảm của Sam Atman có có đủ lớn để mời họ tham gia một dự án mới với nguồn vốn đầu tư rất lớn? Điều mà người sáng lập nhiều công ty khởi nghiệp thường thực hiện là tuyển dụng nhân sự từ công ty trước đó mà họ làm.

Tất cả điều này đồng nghĩa người thua cuộc lớn nhất nếu Sam Altman không bị thuyết phục quay trở lại không phải bản thân ông và cũng không phải là nhân viên OpenAI, mà đó là Microsoft và Giám đốc điều hành Satya Nadella.

"OpenAI giống như Patrick Mahomes (VĐV bóng bầu dục nổi tiếng) với đội Kansas City Chiefs của mình. Nadella nhận ra điều này và mất Sam không phải là một lựa chọn. Hội đồng quản trị OpenAI này đã vượt quá giới hạn và cuộc đảo chính hiện phản tác dụng", nhà đầu tư Dan Ives, chuyên gia phân tích tại hãng Webush, nói với trang Insider.

Theo báo cáo, Microsoft đã đầu tư hơn 10 tỉ USD và sở hữu một lượng cổ phần lớn (có thể lên tới 49%) trong một đơn vị vì lợi nhuận do OpenAI điều hành. Thế nhưng, Microsoft chưa bao giờ công khai xác nhận quy mô cổ phần đó.

Tổ chức phi lợi nhuận OpenAI được điều hành bởi một ban quản trị gồm 6 người không sở hữu vốn cổ phần, gồm cả Sam Altman và Greg Brockman. Vì vậy, chỉ cần một cuộc bỏ phiếu đa số đơn giản là đủ để sa thải Sam Altman và bổ nhiệm Giám đốc Công nghệ Mira Murati làm giám đốc điều hành OpenAI tạm thời.

OpenAI chỉ đưa ra thông báo cho Microsoft vài phút trước khi sa thải Sam Altman, các nguồn tin nói với Insider. OpenAI, ít nhất là trên phương diện công khai, đã ủng hộ quyết định của hội đồng quản trị.

Sau thông tin này, Satya Nadella, Giám đốc điều hành Microsoft, cho biết: “Chúng tôi có thỏa thuận lâu dài với OpenAI với quyền truy cập đầy đủ vào mọi thứ chúng tôi cần để cung cấp trong chương trình đổi mới với lộ trình sản phẩm thú vị, đồng thời vẫn cam kết với quan hệ đối tác của chúng tôi cũng như với Mira và nhóm”.

neu-sam-altman-khong-tro-lai-openai-ceo-microsoft-co-the-la-nguoi-that-bai-lon-nhat.jpg
Sam Altman (trái) nói chuyện với Satya Nadella về mối quan hệ hợp tác giữa hai bên tại hội nghị nhà phát triển của OpenAI hôm 7.11 - Ảnh: Internet

Cho đến trước ngày 17.11, thỏa thuận của Microsoft với OpenAI là bước tiến lớn với Satya Nadella, giúp Microsoft tiếp cận sâu hơn với công nghệ trung tâm AI, đồng thời ngăn cản các đối thủ cạnh tranh làm điều tương tự.

Thế nhưng, nếu từ chối quay lại OpenAI và thay vào đó thành lập một công ty khởi nghiệp AI mới, Sam Altman chắc chắn có khả năng thu hút và tuyển dụng những người biết bí mật của công nghệ OpenAI.

Sam Altman cũng có khả năng tìm kiếm một nhà đầu tư/đối tác đám mây khác. Generative AI cần sức mạnh tính toán lớn và chuyên dụng để thực hiện, đặc biệt là khi phục vụ hàng triệu khách hàng. Google hay Amazon gần như chắc chắn sẽ cố gắng đưa ra cho Sam Altman một thỏa thuận mà ông không thể từ chối.

Sẽ an toàn hơn nhiều nếu Satya Nadella gây áp lực buộc OpenAI phải thuyết phục Sam Altman quay trở lại.

Dan Ives viết trong một ghi chú nghiên cứu: “Nỗi lo lắng lớn nhất là của Satya Nadella là Sam Altman sẽ làm việc hoặc có quan hệ đối tác với Google hoặc Amazon. Đây sẽ là cơn ác mộng với Microsoft”.

Thế nhưng, Microsoft không chỉ mất số tiền đầu tư và lợi nhuận thu được từ khoản đầu tư đó.

Microsoft đã tích hợp công nghệ OpenAI vào hầu hết các sản phẩm chính của mình và đánh bại các đối thủ để tung ra thị trường.

Đầu tháng 11, Microsoft đã đưa ra hơn 100 thông báo về việc tích hợp công nghệ OpenAI trên các công cụ AI, mô hình AI, công cụ trên đám mây của mình. theo Insider. Gã khổng lồ phần mềm đưa Copilot, trợ lý trò chuyện dựa trên ChatGPT, đi khắp mọi nơi.

Microsoft cũng đang cắt giảm hoặc hủy bỏ hoàn toàn nhiều dự án AI nội bộ khác để tập trung vào công nghệ OpenAI, các nguồn tin nói với Insider.

Công ty đóng cửa nhiều dự án "metaverse công nghiệp" khác nhau và sa thải nhân viên. "Metaverse công nghiệp" cây nhà lá vườn từng là chiến lược AI quan trọng của Microsoft trước khi ChatGPT thành công như năm nay.

Điều này có nghĩa là nếu OpenAI gặp sự cố, Microsoft sẽ không còn kế hoạch dự phòng nhanh chóng để thay thế hoặc xử lý tình huống đó.

Mặt khác, nhiều bản tin khác nhau cho biết Sam Altman sẽ không quay trở lại trừ khi cơ cấu quản lý của OpenAI được thay đổi và bốn thành viên hội đồng quản trị từng sa thải ông phải từ chức.

Nếu điều đó xảy ra, Microsoft thực sự có thể đạt được vị thế tốt hơn để gây ảnh hưởng đến công ty cực kỳ quan trọng này, dường như đang rất cần sự hướng dẫn, có thể là với một ghế trong hội đồng quản trị.

Dan Ives cho biết: “Sự đồng thuận ngày càng tăng từ Thung lũng Silicon và Phố Wall là ngày dành cho hội đồng quản trị 4 người này đã sắp hết và Sam Altman sẽ trở lại OpenAI. Cuối cùng là Microsoft ở một vị trí thậm chí còn mạnh mẽ hơn để kiểm soát định hướng chiến lược của OpenAI”.

Trang Infomation đưa tin Microsoft đang xem xét đảm nhận vai trò trong hội đồng quản trị OpenAI nếu Sam Altman quay trở lại, trích dẫn hai người quen thuộc với các cuộc đàm phán.

Trang Infomation cho biết thêm, Microsoft có thể đảm nhận một vị trí trong hội đồng quản trị của OpenAI hoặc với tư cách là quan sát viên hội đồng quản trị mà không có quyền biểu quyết.

Bài liên quan
Microsoft và cựu CEO Google nói gì khi OpenAI sa thải Sam Altman gây chấn động làng công nghệ?
Cuối ngày 17.11, Hội đồng quản trị OpenAI đã sa thải Giám đốc điều hành Sam Altman, gây ra làn sóng chấn động khắp ngành công nghệ. Với nhiều người, Sam Altman đại diện cho generative AI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng: Không hủy thì ế hàng, mục tiêu hạ nhiệt thị trường vàng thất bại
Ngân hàng Nhà nước mở 4 phiên đấu thầu vàng, nhưng hủy đến 3 lần. Một phiên đấu thầu diễn ra thì cũng chỉ bán được 20% số vàng chào thầu cho 2 đơn vị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nếu Sam Altman không trở lại OpenAI, người thất bại lớn nhất có thể là CEO Microsoft