Trong một Twitter ngày 26.10, Sứ quán Nga đề nghị Canada dỡ tượng các nhân vật hợp tác với Đức quốc xã được dựng trên lãnh thổ nước láng giềng của Mỹ.

Nga đề nghị Canada dỡ tượng các nhân vật hợp tác với Đức quốc xã

Trần Trí | 28/10/2017, 06:05

Trong một Twitter ngày 26.10, Sứ quán Nga đề nghị Canada dỡ tượng các nhân vật hợp tác với Đức quốc xã được dựng trên lãnh thổ nước láng giềng của Mỹ.

Tác giả là Kirill Kalinin, một nhân viên Sứ quán Nga, nói với báo National Post (Canada):

“Chúng tôi muốn người theo dõi trên Twitter biết, rằng ngay cả ở Canada hiện tại, họ có thể tìm ra những tượng đài của những kẻ cộng tác với phát xít từng gây tội ác kinh hoàng ở Liên Xô, Ba Lan... và chống lại Hồng quân anh hùng đã liên kết với Canada, Mỹ và Anh trong Thế chiến 2”.

Kèm theo đoạn trạng thái trên Twitter của Kalinin là ảnh nhiều tượng đài các chiến sĩ người Ukraine hồi Thế chiến 2.

Theo Newsweek, các tượng đài này không là dấu ấn biểu tượng về chế độ phát xít Đức Adolf Hitler từng chiếm đóng Đông Âu và gây ra Thế chiến 2.

Thật ra, các tượng đài chỉ là một phần xung khắc giữa Nga với Ukraine về lịch sử Thế chiến 2. Các tượng đài này tưởng niệm những tay súng Ukraine nổi lên thời phát xít Đức chiếm đóng, vào lúc Ukraine muốn thoát khỏi tầm kiểm soát của Liên Xô.

Từ lần lật đổ Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych hồi năm 2014, chính quyền Ukraine toan phá bỏ những sự tôn vinh Liên Xô, thay vào đó là khai thác những nhân vật lịch sử đấu tranh giành độc lập.

Nỗ lực này gây tranh cãi, với Điện Kremlin xem những tay súng đòi độc lập chống cả phát xít Đức và chống Nga là “phát xít hoặc đồngbọn vớiphát xít”.

Những hình ảnh trên Twitter của Sứ quán Nga ở Canada gồm một tượng đài ở thành phố Oakville, để tượng niệm Tiểu đoàn Galicia Ukraine, một nhóm quân từng cộng tác với chính phủ phát xít.

Tượng đài khác ở thành phố Edmonton là tượng Roman Shukhevych, thủ lĩnh quân kháng chiến Ukraine. Theo Newsweek, tổ chức này giết nhiều người Ba Lan nhưng cũng chống Hồng quân Liên Xô và quân phát xít.

Tượng đài chỉ huy Shukevich ở Edmonton

Canada hiện có một cộng đồng dân Ukraine lớn. Và những người Canada gốc Ukraine đã dựng các tượng đài này trên “quê hương mới” của họ.

Giáo sư Seva Gunitsky gốc Nga ở đại học Toronto (Canada) nói với báo National Post: “Đó là một phần lịch sử phức tạp của Thế chiến 2, và tôi cho rằng đây là một vấn đề mà người ta không nên xấu hổ khi đề cập đến. Nhưng tôi không nghĩ mục đích của Sứ quán Nga là hướng dẫn cho người Canada biết về tính phức tạp của lịch sử này”.

Theo Newsweek, Nga luôn dựa vào lịch sử để tự hào. Tổng thống Vladimir Putin luôn khuyến khích đồng bào Nga ca ngợi thành quả đánh thắng phát xít của Hồng quân Liên Xô.

Dân Nga hiện coi Ngày Chiến thắng phát xít 19.5 là dịp lễ lớn nhất, chỉ sau Tết dương lịch. Các thăm dò cho thấynhiều người Nga tin tưởng chính Hồng quân Liên Xô đánh thắng phát xít Hitler, mà không cần sự góp sức của Mỹ, Anh và Pháp.

Trung Trực (theo National Post)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Liên hiệp Các hội KH-KT Việt Nam tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị
4 giờ trước Sự kiện
Ngày 19.9, Đảng ủy Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (gọi tắt là Liên hiệp hội) tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 14.6.2024 của Bộ Chính trị; kế hoạch, hướng dẫn của Đảng ủy khối về Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga đề nghị Canada dỡ tượng các nhân vật hợp tác với Đức quốc xã