40 tấn thịt lợn nhiễm vi rút tả lợn châu Phi và dịch bệnh tai xanh được chứa trong 2 kho đông lạnh trên địa bàn huyện Chương Mỹ, TP.Hà Nội vừa bị phát hiện.
Thị trường và chính sách

Ngăn chặn 40 tấn thịt lợn nhiễm dịch bệnh nguy hiểm tung ra thị trường

Tuyết Nhung - Ảnh: Tổng cục Quản lý thị trường 17:51 25/01/2024

40 tấn thịt lợn nhiễm vi rút tả lợn châu Phi và dịch bệnh tai xanh được chứa trong 2 kho đông lạnh trên địa bàn huyện Chương Mỹ, TP.Hà Nội vừa bị phát hiện.

Ngày 25.1, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, ngày 19.1, Đội QLTT số 25, Cục QLTT TP.Hà Nội phối hợp với Công an huyện Chương Mỹ, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chương Mỹ, Công an xã Hữu Văn tiến hành kiểm tra kho đông lạnh của ông N.B.M, sinh năm 1976, trú tại thôn Quang Trung, xã Hữu Văn, huyện Chương Mỹ.

5dc2f8fa-56b2-46bc-b5dd-929a32891b42.jpeg
Kho chứa 40 tấn thịt lợn nhiễm bệnh

Thời điểm kiểm tra, ông M. khai nhận trong kho hàng của ông chứa trữ khoảng 4 tấn hàng hóa là thực phẩm. Tuy nhiên, thực tế số hàng hóa mà tổ công tác phát hiện trong 2 kho lạnh của ông Minh là 40 tấn thịt lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Chiều cùng ngày, tổ công tác đã tiến hành lấy 2 mẫu thịt tại 2 kho đông lạnh để phân tích, giám định và niêm phong toàn bộ 2 kho lạnh trên, giao Công an xã Hữu Văn và ông N.B.M quản lý cho đến khi có ý kiến của cơ quan chức năng.

Kết quả xét nghiệm của Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương (Cục Thú y) cho thấy cả 2 mẫu dương tính vi rút dịch tả lợn châu Phi; 1 trong 2 mẫu dương tính vi rút PRRS dòng Bắc Mỹ (bệnh tai xanh). Hai loại vi rút này đều là vi rút gây dịch bệnh nguy hiểm, gây lây lan dịch bệnh, thuộc diện phải công bố dịch.

4a374396-d91b-4bd6-b2f2-3098cddd4f5e.jpeg
Kho chứa 40 tấn thịt lợn nhiễm bệnh

Làm việc với lực lượng chức năng, ông N.B.M khai nhận toàn bộ số hàng hóa trên được ông thu gom từ các chợ trên địa bàn xã Hữu Văn và một số xã lân cận thuộc huyện Chương Mỹ với giá vài nghìn đồng/kg.

Số hàng hóa trên được ông M. tích trữ từ tháng 7.2023 tại kho đông lạnh tại khu đất thuộc trang trại chăn nuôi của gia đình để làm thức ăn nuôi cá và bán cho các hộ gia đình nuôi cá có nhu cầu mua làm thức ăn cho cá. Tuy nhiên, ông M. đang trữ đông thịt lợn, chưa kịp sử dụng làm thức ăn cho cá và bán ra ngoài thì bị phát hiện.

Ngày 25.1, Ban Chỉ đạo 389 huyện Chương Mỹ chỉ đạo các lực lượng chức năng giám sát buộc cơ sở tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa vi phạm.

Cũng tại Hà Nội, trước đó, ngày 17.1.2024, sau nhiều ngày đêm trinh sát tại một số nhà hàng và các xưởng sản xuất xúc xích trên địa bàn, các trinh sát Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP.Hà Nội (PC03) đã phát hiện 1 kho mỡ bẩn nằm sâu trong khu dân cư thuộc huyện Thường Tín, TP.Hà Nội.

Đây là cơ sở tập kết và kinh doanh thực phẩm của ông T.V.Đ, sinh năm 1983, tại thôn Thụy Ứng, xã Hòa Bình, huyện Thường Tín. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện cơ sở của ông Đ. đang kinh doanh mỡ bò, óc lợn, sụn lợn, trong đó 5,5 tấn mỡ bò, 720kg óc lợn không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Ông Đ. khai nhận đã thu mua mỡ bò, óc lợn trôi nổi trên địa bàn (liên lạc qua điện thoại, không biết địa chỉ), sau đó bán cho người dân, nhà hàng, bếp ăn, xưởng sản xuất xúc xích ở Hà Nội và một số tỉnh lân cận. Số thực phẩm bẩn này đều không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Hiện vụ việc được Đội 7, PC03 phối hợp xử lý.

Bài liên quan
Phó thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay việc bình ổn giá thịt lợn
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu thực hiện ngay các biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, nguồn cung thịt lợn, thức ăn chăn nuôi và bình ổn giá.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngăn chặn 40 tấn thịt lợn nhiễm dịch bệnh nguy hiểm tung ra thị trường