Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội mới đây thông báo kết quả phát hành trái phiếu riêng lẻ của một công ty bất động sản đã được một ngân hàng lớn mua "trọn lô".

Ngân hàng mua 'trọn lô' trái phiếu công ty bất động sản

28/06/2019, 16:11

Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội mới đây thông báo kết quả phát hành trái phiếu riêng lẻ của một công ty bất động sản đã được một ngân hàng lớn mua "trọn lô".

Ảnh minh họa từ Internet

Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo kết quả phát hành trái phiếu riêng lẻ của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Vịnh Nha Trang. Cụ thể, ngày 12.6, công ty này đã phát hành thành công 650 tỉ đồng trái phiếu với nhà đầu tư duy nhất mua trọn toàn bộ lượng trái phiếu trên là Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB).

Trái phiếu do Vịnh Nha Trang phát hành là trái phiếu không chuyển đổi, có tài sản bảo đảm, mệnh giá 1 tỉ đồng/ trái phiếu. Trái phiếu có kỳ hạn 10 năm với lãi suất áp dụng theo phương thức lãi suất cố định kết hợp thả nổi.

Đối với 4 kỳ tính lãi đầu tiên mức lãi suất áp dụng là 10%/năm. Đối với các kỳ tính lãi tiếp theo, mức lãi suất được xác định bằng lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng tại MSB cộng với biên độ 3,5%/năm. Lãi được thanh toán định kỳ 3 tháng/lần trừ kỳ trả lãi đầu tiên.

Một ngân hàng lớn khác cũng mua trọn lô trái phiếu do công ty bất động sản phát hành trong thời gian gần đây. Theo thông báo của Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Du Lịch Hoàng Trường, VPBank đã mua trọn toàn bộ trái phiếu với tổng mệnh giá 925 tỉ đồng do công ty này phát hành.

Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, có tài sản bảo đảm, không phải nợ thứ cấp của doanh nghiệp và có mệnh giá là 1 tỉ đồng/trái phiếu. Các trái phiếu do Hoàng Trường phát hành có kỳ hạn 5 năm có lãi suất trong kỳ đầu tiên là 9,5%/năm. Các kỳ tính lãi tiếp theo, mức lãi suất được xác định bằng lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng tại VPBank cộng với biên độ 3%/năm.

Tài sản đảm bảo cho lượng trái phiếu trên bao gồm gần 19,45 triệu cổ phiếu VIC do Vingroup phát hành và các tài sản khác (bất động sản và động sản) mà Công ty Hoàng Trường hoặc/và bất kỳ bên thứ ba nào sử dụng làm tài sản bảo đảm bổ sung, thay thế tài sản bảo đảm.

Trái phiếu doanh nghiệp do VPBank mua vào thời gian gần đây tăng khá mạnh. Cuối tháng 3.2018, VPBank nắm gần 15.000 tỉ đồng trái phiếu do các tổ chức kinh tế trong nước phát hành, tăng tới 69% so với cuối năm 2018.

Ngọc Bích/Trí Thức Trẻ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân hàng mua 'trọn lô' trái phiếu công ty bất động sản