Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã đề xuất tăng cường các biện pháp chống độc quyền với các công ty trong ngành thanh toán phi ngân hàng, chẳng hạn Alipay của Ant Group và WeChat Pay của Tencent.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc ra dự thảo có thể loại bỏ Alipay của Jack Ma và WeChat Pay

Nhân Hoàng | 20/01/2021, 19:00

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã đề xuất tăng cường các biện pháp chống độc quyền với các công ty trong ngành thanh toán phi ngân hàng, chẳng hạn Alipay của Ant Group và WeChat Pay của Tencent.

Ant Group là chi nhánh tài chính của Tập đoàn Alibaba. Trong đó, tỷ phú Jack Ma là đồng sáng lập cả Alibaba và Ant Group.

Theo dự thảo quy tắc được đề xuất vào 20.1, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) có thể tư vấn cho ủy ban chống độc quyền của hội đồng nhà nước ngăn chặn các công ty lạm dụng vị trí thống lĩnh của họ, hoặc thậm chí chia tay một tổ chức phi ngân hàng nếu “cản trở nghiêm trọng đến sự phát triển lành mạnh của dịch vụ thanh toán thị trường".

Đến nay, Trung Quốc có 233 người chơi dạng này được cấp phép, với Alipay và WeChat Pay thống trị về thị trường giao dịch trực tuyến, theo báo cáo của công ty tư vấn iResearch.

Các quy tắc được đề xuất của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc trùng hợp với việc chính phủ siết chặt hơn các hoạt động tài chính các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc trong bối cảnh ngày càng lo ngại về nguy cơ lây lan tài chính do đế chế họ xây dựng.

Sự giám sát kỹ lưỡng này đã dẫn đến sự sụp đổ đáng kể của đợt phát hành cổ phiếu lần đầu tiên ra công chúng (IPO) trị giá 37 tỉ USD của Ant Group vào tháng 11.2020.

nhan-hang-nhan-dan-trung-quoc-ra-du-thao-co-the-loai-bo-alipay-cua-jack-ma.jpg
Alipay của Jack Ma cùng WeChat Play là hai nền tảng thanh toán trực tuyến thống lĩnh thị trường Trung Quốc.

Liu Xu, nhà nghiên cứu tại Viện Chiến lược Quốc gia thuộc Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc), cho biết: “Ngành tài chính ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào công nghệ thông tin, dẫn đến việc tăng cường các nỗ lực chống độc quyền trong lĩnh vực này ngày càng cấp bách”.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ tổ chức cuộc đàm phán với các tổ chức về sự thống trị thị trường của họ khi thị phần một người chơi đạt đến 1/3 trong tổng ngành thanh toán phi ngân hàng, hoặc khi thị phần của hai người chơi đạt 1/2 tổng số.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cũng xác định các tổ chức là có độc quyền sau khi một người chơi thu hút hơn 1/2 thị trường trong thanh toán điện tử trên toàn quốc, bao gồm cả thanh toán ngân hàng trực tuyến và di động.

Các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán phi ngân hàng cũng phải tuân thủ yêu cầu về chống rửa tiền và chống khủng bố của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc. Nếu những điều này bị vi phạm nghiêm trọng, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc có thể thu hồi giấy phép của người chơi theo các quy định mới.

Các quy tắc sẽ thiết lập một khuôn khổ cho sự hợp tác trong tương lai giữa các cơ quan quản lý tài chính và cơ quan thực thi pháp luật”, Liu Xu, người ủng hộ lâu năm cho việc thực thi chống độc quyền, cho biết.

Để chống lại rủi ro hệ thống, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ có nghĩa vụ soạn thảo các quy tắc mới liệt kê và điều chỉnh các tổ chức thanh toán phi ngân hàng quan trọng có hệ thống, theo dự thảo quy tắc.

Năm ngoái, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã thúc giục cơ quan chống độc quyền của Trung Quốc mở cuộc điều tra với Alipay và WeChat Pay, cáo buộc rằng hai công ty đã sử dụng vị trí thống lĩnh của họ để dập tắt cạnh tranh, Reuters đưa tin vào tháng 7.2020

Reuters đã không thể xác định liệu có bất kỳ cuộc điều tra nào được bắt đầu bởi cơ quan chống độc quyền thuộc Cục Quản lý Thị trường Nhà nước hay không.

Ant Group và Tencent đã không trả lời khi Reuters đề nghị bình luận về vấn đề trên.

Bài liên quan
Trung Quốc làm điều chưa có chống lại Alibaba của tỷ phú Jack Ma
Cơ quan quản lý thị trường của Trung Quốc hôm 24.12 công bố cuộc điều tra chống độc quyền với Alibaba, công ty công nghệ lớn nhất nước, 1 tháng sau khi nhà chức trách tạm dừng đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng trị giá 37 tỉ USD của Ant.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc ra dự thảo có thể loại bỏ Alipay của Jack Ma và WeChat Pay