Những hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, và hàng nhập lậu được rao bán bằng hình thức livestream trên trang Facebook đều bị thu giữ.
Thị trường và chính sách

Ngang nhiên livestream bán hàng rởm, hàng lậu ngày tết

Tuyết Nhung - Ảnh: Tổng cục QLTT 06/02/2024 14:52

Những hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, và hàng nhập lậu được rao bán bằng hình thức livestream trên trang Facebook đều bị thu giữ.

Cuối năm là thời điểm nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân tăng mạnh, cũng là lúc thường xuyên xảy ra các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả. Cùng với sự bùng nổ của hình thức thương mại điện tử, livestream bán hàng, hiện tượng này đang diễn biến phức tạp hơn các năm trước, ảnh hưởng xấu đến thị trường tiêu dùng.

anh2-liverstream.jpg
Một kho hàng rởm, được nhập lậu để livestream bán hàng tết

Mới đây, qua kiểm tra thực tế tại 4 địa điểm kinh doanh trên địa bàn thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, Cục Quản lý thị trường đã phát hiện các cơ sở đang kinh doanh mỹ phẩm và thuốc lá điện tử nhập lậu, không đăng ký thành lập hộ kinh doanh; kinh doanh rượu không giấy phép... Tổng trị giá hàng hóa vi phạm hơn 30 triệu đồng, bị tiêu hủy toàn bộ.

Lực lượng quản lý thị trường cho biết sẽ tăng cường giám sát, nắm bắt tình hình kinh doanh trên các nền tảng Facebook, Tiktok... đồng thời mở rộng tìm kiếm thông tin các đối tượng vi phạm trên Google, Googlemap để phát hiện dấu hiệu vi phạm, kiểm tra và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm.

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 87 triệu đồng đối với hộ kinh doanh Trần Thị Thanh Hoài kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, và hàng hóa nhập lậu, rao bán bằng hình thức livestream trên trang Facebook.

Ngoài ra, hộ kinh doanh này còn bị tịch thu 4.059 đơn vị sản phẩm hàng hóa là thực phẩm, mỹ phẩm, hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng các loại; 113 đơn vị sản phẩm là đồ gia dụng và 230 đơn vị sản phẩm là hàng thời trang các loại.

van-zara-mo-2.jpg
Lực lượng chức năng kiểm tra kho hàng lậu

Chủ hộ kinh doanh không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa, toàn bộ hàng hóa được chủ cơ sở nhập từ TP.HCM về bán trên nền tảng mạng xã hội bằng hình thức livestream trên Facebook, sau đó vận chuyển đến người tiêu dùng thông qua đơn vị giao hàng. Lực lượng quản lý thị trường đã tạm giữ toàn bộ tang vật vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật. Vụ việc sau đó đã được các cơ quan chức năng phối hợp xác minh làm rõ và chuyển đến UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xử phạt theo quy định.

Cục Quản lý thị trưởng tỉnh Quảng Trị mới đây kiểm tra một hộ kinh doanh tại phường 1, TP.Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, phát hiện hộ kinh doanh này đang bày bán 90 loại hàng hóa (261 sản phẩm) gồm sản phẩm thời trang các loại với tổng trị giá gần 82 triệu đồng.

Hộ kinh doanh này không xuất trình được hóa đơn chứng từ về nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa; đã sử dụng mạng xã hội lập tài khoản Facebook để đăng hình ảnh nhằm mục đích buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu qua internet.

Lực lượng quản lý thị trường đã đề xuất xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh nói trên 63 triệu đồng, buộc thu lại hơn 5 triệu đồng thu lợi bất hợp pháp, buộc tiêu hủy hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, tịch thu hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa nhập lậu.

Giờ là thời điểm nhu cầu tiêu dùng tăng cao, thị trường sôi động, nạn hàng giả hàng nhái được dự báo tiếp tục phức tạp. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị đang đưa ra nhiều biện pháp nhằm kiểm soát tình trạng, bảo vệ môi trường tiêu dùng lành mạnh cho người dân yên tâm mua sắm.

Các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng cần thay đổi thói quen, tỉnh táo hơn khi mua hàng trên không gian mạng và cần có những phản ứng mạnh mẽ hơn như yêu cầu trả hàng, tố cáo với đơn vị phân phối, cơ quan chức năng nếu mua phải hàng vi phạm chất lượng.

Bài liên quan
Gặp công an, nhóm chở hàng lậu bỏ lại 3 xe máy và gần 4.000 bao thuốc lá để tháo chạy
Thấy lực lượng tuần tra, nhóm người chở hàng lậu đã bỏ lại đồng bọn cùng 3 xe gắn máy và hàng hóa để tháo chạy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngang nhiên livestream bán hàng rởm, hàng lậu ngày tết