Ngày 15.10, Sở GD-ĐT Nghệ An cùng tỉnh đoàn đã tổ chức chương trình "Nói không với thuốc lá, thuốc lá điện tử và chất gây nghiện mới" hiện đang lan rộng trong học đường.

Ngành Giáo dục và Y tế cảnh báo sự độc hại của thuốc lá điện tử trong học đường

Dạ Thảo | 15/10/2023, 21:50

Ngày 15.10, Sở GD-ĐT Nghệ An cùng tỉnh đoàn đã tổ chức chương trình "Nói không với thuốc lá, thuốc lá điện tử và chất gây nghiện mới" hiện đang lan rộng trong học đường.

Thời gian gần đây, liên tiếp các vụ ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử đã gióng lên hồi chuông cảnh báo, về một loại thuốc lá mới gây hại cho sức khỏe người dùng còn hơn thuốc lá truyền thống. Trong khi đó, Luật phòng chống thuốc lá chưa có điều khoản quy định về loại thuốc lá mới nổi này.

Chương trình truyền thông "Nói không với thuốc lá, thuốc lá điện tử và chất gây nghiện mới" là hoạt động thiết thực, góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh thiếu nhi về nguy cơ, tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử. Qua đó, xây dựng lối sống lành mạnh, môi trường không khói thuốc lá trong thanh thiếu nhi.

Ngành Y tế cảnh báo điểm chung của các ca ngộ độc ma túy thế hệ mới (có trong thuốc lá điện tử) là tình trạng rất nặng với những biểu hiện co giật, kích thích, vật vã, ảo giác, không kiểm soát được hành vi, tổn thương não và nhiều cơ quan khác.

thuoc-la-1(1).jpg
Thuốc lá, thuốc lá điện tử, chất gây nghiện mới trong thời gian qua đã len lỏi vào trường học các cấp.

Đáng chú ý, các mẫu xét nghiệm ma túy có trong thuốc lá điện tử trước đây thường chỉ phát hiện một chất, nhưng hiện nay chúng đã được trộn tới ba, bốn chất. Khi thuốc lá điện tử phối trộn thêm các chất lạ, chất kích thích, ma túy sẽ không thể lường trước được hậu quả và có thể dẫn tới những hệ lụy đau lòng, trong khi đối tượng sử dụng hầu hết là người trẻ, học sinh…

Cũng theo Bộ Y tế hiện nay Việt Nam vẫn là một trong 15 nước có số nam giới trưởng thành hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Đáng lo ngại, tỷ lệ hút thuốc lá điện tử ở người trưởng thành tăng 18 lần trong vòng 5 năm (từ 0,2% năm 2015 lên 3,6% năm 2020).

thuoc-la-2.jpg
Tại chương trình, BTC đã tiến hành cho học sinh ký cam kết không sử dụng thuốc lá và thuốc lá điện tử và chất gây nghiện mới - Ảnh: Hà Hằng

Ông Lê Văn Lương, Bí thư tỉnh đoàn Nghệ An, cho biết chương trình truyền thông "Phòng, chống tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử và chất gây nghiện mới" là hoạt động góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh thiếu nhi về nguy cơ, tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử.

Qua đó xây dựng lối sống lành mạnh, môi trường không khói thuốc lá trong thanh thiếu nhi. Đặc biệt, chương trình chuyển tải thông điệp “nói không với thuốc lá, thuốc lá điện tử, chất gây nghiện mới” trong môi trường học đường, mong muốn đưa thuốc lá điện tử vào Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Tại chương trình, các chuyên gia và các em học sinh đã giao lưu, trao đổi, thảo luận nhiều giải pháp tăng cường sự phối hợp giữa đoàn, đội các cấp với nhà trường, gia đình trong quản lý học sinh, không để học sinh sa vào các tệ nạn xã hội.

Đặc biệt chương trình chuyển tải thông điệp “nói không với thuốc lá, thuốc lá điện tử, chất gây nghiện mới” trong môi trường học đường và mong muốn đưa thuốc lá điện tử vào Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá để kiểm soát.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành Giáo dục và Y tế cảnh báo sự độc hại của thuốc lá điện tử trong học đường