Chiều 15.12, Báo Tuổi Trẻ đã tổ chức hội thảo “sử dụng vật liệu nội thất bền vững và an toàn” tại quận 1, TP.HCM.
Khoa học - công nghệ

Ngành gỗ Việt Nam ‘đi rất chậm’ trong chuyển đổi xanh

Tú Viên 15/12/2023 20:00

Chiều 15.12, Báo Tuổi Trẻ đã tổ chức hội thảo “sử dụng vật liệu nội thất bền vững và an toàn” tại quận 1, TP.HCM.

Hội thảo được tổ chức nhằm tập trung thảo luận, đưa ra các giải pháp giúp người tiêu dùng hiểu đúng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn. Các doanh nghiệp tuân thủ nghiêm ngặt các quy chuẩn sản xuất, nâng cao quy trình kiểm soát, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Đặc biệt là các giải pháp phát triển thị trường xuất khẩu của ngành vật liệu nội thất Việt Nam…

z4977914140226_4142de11c849512421035295aa527771.jpg
Đã đến lúc người Việt Nam cần thay đổi thói quen dùng nội thất - Ảnh: Tú Viên

Hiện nay, chủng loại các vật liệu nội thất vô cùng đa dạng, mặc dù đã có những tiêu chuẩn nhất định của cơ quan quản lý nhà nước ban hành nhưng với người tiêu dùng trong nước đa phần còn khá mơ hồ trong việc lựa chọn sản phẩm. Đặc biệt, vấn đề liều lượng các chất hóa học trong vật liệu nội thất phải đảm bảo sức khoẻ của người tiêu dùng.

Hội thảo được kỳ vọng sẽ góp phần cùng cơ quan quản lý nhà nước đề ra các giải pháp nhằm đảm bảo thực hiện Thông tư 04 năm 2023 của Bộ Xây dựng về thúc đẩy ngành sản xuất, thi công vật liệu nội thất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu thị trường.

Bên cạnh đó, việc ban hành Thông tư 04 là cần thiết để đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng, là cơ sở để phân biệt doanh nghiệp làm sản xuất tuân thủ yêu cầu với doanh nghiệp không đảm bảo, tăng tính minh bạch cho môi trường kinh doanh, công bằng cho các doanh nghiệp.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) cho rằng, ngành gỗ Việt Nam đặt mục tiêu phát triển bền vững, tuy đã có hệ thống tiêu chuẩn rõ ràng, có tầm nhìn nhưng vẫn chậm trong chuyển đổi xanh.

Tại Singapore, các chỉ tiêu xanh được đặt ra vô cùng cụ như tiết kiệm được bao nhiêu nước, năng lượng… Việt Nam dù đặt ra những mục tiêu cụ thể nhưng chúng ta đang đi rất chậm trong việc đạt được các các tiêu chuẩn này. Nếu cứ như vậy chúng ta sẽ bỏ qua những cơ hội mà Net Zero mang lại.

“Chúng ta đã có hệ thống đòi hỏi tiêu chuẩn về kỹ thuật khá tốt nhưng người dân chưa nắm kỹ và thị trường bỏ ngỏ. Điều này đòi hỏi trách nhiệm của nhà nước, chính phủ làm sao mang lại công bằng giữa các nhà sản xuất, vấn đề nhập khẩu”, ông Phương nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành gỗ Việt Nam ‘đi rất chậm’ trong chuyển đổi xanh