Lịch phóng mới của vệ tinh NanoDragon “Made in Vietnam” diễn ra vào ngày 7.10.2021.

Ngày 7.10, vệ tinh NanoDragon ‘Made in Vietnam’ sẽ được phóng lên quỹ đạo

Thu Anh | 06/10/2021, 15:59

Lịch phóng mới của vệ tinh NanoDragon “Made in Vietnam” diễn ra vào ngày 7.10.2021.

Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cho biết theo thông báo chính thức của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA), lịch phóng mới của vệ tinh NanoDragon “Made in Vietnam” là vào 7:51:21 đến 7:55:16 ngày 7.10.2021 tại Bãi phóng Uchinoura, Nhật Bản.

Theo kế hoạch ban đầu, vào 7 giờ 51 phút ngày 1.10.2021, tên lửa Epsilon số 5 của Nhật Bản sẽ được điểm hỏa và phóng lên quỹ đạo, mang theo vệ tinh NanoDragon cùng với 8 vệ tinh khác của Nhật Bản.

Tuy nhiên, trước khi phóng, JAXA đã tạm dừng khẩn cấp để kiểm tra hệ thống. Sau khi kiểm tra, JAXA đã quyết định hoãn sự kiện phóng tên lửa.

ve-tinh-nanodragon-made-in-vietnam-se-len-quy-dao-trong-tuan-nay.jpg
Sơ đồ bố trí các vệ tinh Cubesat trên tên lửa Epsilon số 5 trong lần phóng này - Ảnh: JAXA

Vệ tinh là sản phẩm của Đề tài “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, phóng và vận hành thử nghiệm vệ tinh siêu nhỏ cỡ nano” thuộc “Chương trình KH-CN cấp quốc gia về công nghệ vũ trụ giai đoạn 2016 – 2020”.

Quá trình nghiên cứu, thiết kế, tích hợp, thử nghiệm chức năng vệ tinh hoàn toàn được thực hiện tại Việt Nam, bởi các cán bộ nghiên cứu của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VNSC) thuộc Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam.

NanoDragon (NDG) là vệ tinh dạng cubesat lớp nano nặng 3,8 kg với kích thước tiêu chuẩn 3U (100 x 100 x 340,5 mm).

Vệ tinh có hai nhiệm vụ chính đó là sử dụng một thiết bị chụp ảnh quang học để phục vụ quá trình xác thực chất lượng bộ điều khiển tư thế vệ tinh khi hoạt động trên quỹ đạo; và tích hợp một bộ thu tín hiệu nhận dạng tự động tàu thủy sử dụng cho mục đích theo dõi, giám sát phương tiện trên biển.

Vào ngày 11.8.2021, vệ tinh NanoDragon đã được chuyển đi từ Sân bay Nội Bài đến sân bay Narita, Tokyo. Sau đó vệ tinh sẽ được chuyển về bãi phóng Trung tâm Vũ trụ Uchinoura, tỉnh Kagoshima để bàn giao cho Cơ quan Hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) theo Chương trình “Trình diễn công nghệ vệ tinh tiên tiến 2”.

Bài liên quan
JAXA dừng phóng vệ tinh NanoDragon của Việt Nam vì sự cố ở thiết bị radar mặt đất
Cho đến thời điểm này, JAXA vẫn chưa quyết định khi nào sẽ thực hiện lại vụ phóng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày 7.10, vệ tinh NanoDragon ‘Made in Vietnam’ sẽ được phóng lên quỹ đạo