Hãng tin Reuters ghi nhận ngày càng có nhiều công ty khởi nghiệp cung cấp dịch vụ kiểm tra tình trạng và hiệu suất pin, qua đó giúp người mua xác định giá trị thực sự của một chiếc xe điện (EV) đã qua sử dụng.

Ngày càng xuất hiện nhiều 'start-up' về kiểm tra tình trạng pin xe điện

Cẩm Bình | 24/10/2023, 12:58

Hãng tin Reuters ghi nhận ngày càng có nhiều công ty khởi nghiệp cung cấp dịch vụ kiểm tra tình trạng và hiệu suất pin, qua đó giúp người mua xác định giá trị thực sự của một chiếc xe điện (EV) đã qua sử dụng.

Với xe động cơ đốt trong truyền thống, số km đã di chuyển cùng số năm sử dụng có thể nhanh chóng cho người mua tiềm năng biết họ nên bỏ ra bao nhiêu tiền mua phương tiện. Nhưng cách này không áp dụng với EV – loại xe có giá trị phụ thuộc phần lớn vào quãng đường di chuyển tối đa, cùng khả năng sạc điện của pin.

Lâu nay, hoạt động mua bán EV đã qua sử dụng gặp trở ngại vì chẳng có cách nào kiểm tra tình trạng pin, tuy nhiên, tình hình đang dần thay đổi khi hàng loạt công ty gia nhập lĩnh vực này. Một trong số đó là công ty khởi nghiệp Altelium – đơn vị xây dựng quy trình kiểm nghiệm và cấp chứng nhận tại hơn 7.000 đại lý ô tô ở Mỹ cùng 5.000 đại lý ở Anh.

Giám đốc phát triển kinh doanh Altelium Alex Johns cho biết: “Nếu thị trường xe đã qua sử dụng không hoạt động bình thường thì thị trường xe mới cũng vậy. Quá trình chuyển đổi sang phương tiện điện sẽ không diễn ra”.

ngaev.jpg
Một chiếc KIA EV6 đã qua sử dụng đang được rao bán - Ảnh: Reuters

Pin thường chiếm khoảng 40% giá một EV mới, cách sử dụng pin quyết định tình trạng của bộ phận quan trọng này trong quá trình sử dụng. Những nguyên nhân phổ biến như thường xuyên sạc nhanh, sạc liên tục khi pin gần đầy, hoặc để pin đầy trong thời gian dài đều khiến pin nhanh xuống cấp.

Công ty khởi nghiệp Aviloo - đơn vị chuyên kiểm tra pin EV cho nhiều đại lý lẫn cá nhân - phát hiện sau 100.000km tình trạng pin có thể thay đổi tới 30%. Giám đốc điều hành Marcus Berger cảnh báo rủi ro một người muốn mua xe còn đạt 90% quãng đường di chuyển tối đa lại mua phải phương tiện chỉ đạt 70% do thói quen sạc không tốt của chủ sở hữu trước.

Theo công ty khởi nghiệp Recurrent, giá EV đã qua sử dụng tháng 9 ở Mỹ giảm đến 32% so với cùng kỳ năm ngoái – cao hơn rất nhiều so với mức giảm 7% của xe xăng. Trang mua bán xe AutoTrader cũng ghi nhận, giá EV đã qua sử dụng tháng 8 ở Anh giảm 23% so với cùng kỳ năm trước trong khi giá xe xăng tăng ít nhất 4%.

Cuộc chiến giá do Tesla khơi mào càng khiến thị trường xe điện cũ chịu thêm sức ép. Dữ liệu từ AutoTrader và Deutsche Automobile Treuhand cho thấy giá trị còn lại của EV sử dụng 3 năm ở Anh và Đức thấp hơn xe xăng tương đương 10%.

Theo Giám đốc công ty mua bán xe Cox Automotive Stephanie Valdez Streaty: “Biết được dung lượng pin vô cùng quan trọng”.

Công ty Driverama mua khoảng 100.000 ô tô đã qua sử dụng ở Đức mỗi năm rồi bán trên khắp Trung Âu nhưng công ty này đã sử dụng dịch vụ của Aviloo để loại bỏ EV có dung lượng pin chỉ còn 80% hoặc pin bị lỗi.

Với Michael Willvonseder sống tại Áo, dịch vụ kiểm tra pin độc lập là điều cần làm trước khi chi 31.000euro (32.820USD) cho chiếc Tesla Model S năm 2014 đã di chuyển 240.000km. Dịch vụ của Aviloo giúp ông biết được pin còn 90% công suất, quãng đường di chuyển tối đa là 412km so với 456km lúc còn mới.

“Tôi muốn một chiếc xe đáng tin cậy chứ không phải rác rưởi. Tôi cần phương tiện có tuổi thọ dài”, ông Willvonseder chia sẻ.

Bài liên quan
Mỹ nhận hồ sơ điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời Việt Nam
Phía Mỹ đã nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày càng xuất hiện nhiều 'start-up' về kiểm tra tình trạng pin xe điện