Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 có chủ đề “Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”.
Khoa học - công nghệ

Ngày chuyển đổi số quốc gia 10.10: Sáng tạo ứng dụng số, số hóa các giá trị văn hóa

Nhật Anh 10/10/2024 11:20

Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 có chủ đề “Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”.

Ngày 10.10 hằng năm được chọn là Ngày Chuyển đổi số quốc gia. Năm nay, Ngày Chuyển đổi số quốc gia có chủ đề “Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”.

Làng chuyển đổi số xã Suối Giàng, Yên Bái

Với chủ đề “Làng chuyển đổi số ở xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái”, Giám đốc Sở TT-TT tỉnh Yên Bái cho biết trước khi thực hiện chuyển đổi số, cộng đồng và doanh nghiệp chưa hiểu rõ về chuyển đổi số cũng như việc sử dụng công nghệ số. Tuy nhiên, trong quá trình chuyển đổi số, hơn 50% người dân trưởng thành xã Suối Giàng đã được đào tạo, tập huấn nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng về chuyển đổi số.

Theo Giám đốc Sở TT-TT tỉnh Yên Bái, hiện 7/7 thôn có di động 4G và Internet cáp quang; các cơ sở kinh doanh du lịch phát wifi miễn phí; nhà văn hóa thôn có Internet.

che-shan-tuyet-suoi-giang-cttt-yen-bai.jpg
Chè Shan tuyết Suối Giàng - Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Yên Bái

Trong quá trình thực hiện chuyển đổi số, xã Suối Giàng đã triển khai các nền tảng có tính chất hạ tầng. Cụ thể, 75% người dân trưởng thành cài đặt, ứng dụng VneID mức độ 2 và ứng dụng công dân số Yên Bái-S. Hơn 90% các cơ sở kinh doanh triển khai nhiều hình thức, chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngoài ra, xã cũng triển khai thí điểm các giải pháp, mô hình chuyển đổi số mang tính đặc trưng riêng. Điển hình là giải pháp truy xuất nguồn gốc thông minh cho sản phẩm chè Shan tuyết, giúp tạo ra các sản phẩm minh bạch nguồn gốc đến từng cây chè.

Hay như mô hình du lịch “Homestay công nghệ số”. Nơi đây triển khai sử dụng ứng dụng “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”; tư vấn sử dụng các nền tảng số, quản lý homestay, ứng dụng nền tảng để quảng bá, đặt phòng trực tuyến… Phát triển bộ công cụ quảng bá thương hiệu trực tuyến; hướng dẫn đa dạng hóa các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt…

Theo Giám đốc Sở TT-TT tỉnh Yên Bái, kết quả thu được từ mô hình chuyển đổi số tại xã Suối Giàng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại nơi đây; góp phần thay đổi lớn về nhận thức và hành động của cấp ủy, chính quyền, người dân xã cũng như huyện Văn Chấn về chuyển đổi số, nhất là những lợi ích mà chuyển đổi số mang lại.

Ngoài ra, hình thành mô hình chuyển đổi số “Đi lên từ khó khăn”, góp phần truyền cảm hứng thực hiện chuyển đổi số cho các xã đặc biệt khó khăn khác trên toàn tỉnh.

Thời gian tới, theo Giám đốc Sở TT-TT tỉnh Yên Bái, địa phương sẽ tiếp tục mở rộng, nâng cấp việc ứng dụng giải pháp truy xuất nguồn gốc thông minh cho chè Shan tuyết Suối Giàng.

Ngoài ra, tập hợp và số hóa các giá trị văn hóa của người H’Mông tại xã, biến nó thành sản phẩm du lịch độc đáo để thu hút du khách. Lắp đặt thiết bị cảm biến thông minh để giám sát chất lượng môi trường; ứng dụng công nghệ số để tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn…

13-1714038258-nshd.jpg
Chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, năng suất lao động - Ảnh: Internet

Triển khai nền tảng dữ liệu số về nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp

Liên quan đến tiến trình xây dựng nền tảng dữ liệu số nông nghiệp, theo Sở TT-TT tỉnh Đồng Tháp, nền tảng dữ liệu số ngành nông nghiệp tại địa chỉ VDAPES.COM được tổ chức vận hành thử nghiệm từ tháng 5.2023; dần tiến đến tích hợp các thiết bị IoTs vào tất cả hoạt động để có thể thu thập dữ liệu tự động…

Quản lý nông nghiệp số và phát triển kinh tế nông nghiệp số dựa trên nền tảng thu thập thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu lớn hướng đến tự động hoá trong thu thập - xử lý - báo cáo - lưu trữ hệ thống dữ liệu thống kê thuộc các phân hệ.

Chia sẻ dữ liệu chuyên ngành nông nghiệp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử để người dân được sử dụng tài khoản định danh điện tử truy cập vào hệ thống nền tảng.

Nền tảng được trình bày trực quan thành các dạng thống kê, như biểu đồ, bảng biểu, bản đồ số… để người dùng dễ dàng so sánh, đối chiếu kết quả thực hiện qua các mốc thời gian khác nhau.

Nền tảng dữ liệu số ngành nông nghiệp Đồng Tháp là nền tảng mở. Theo Sở TT-TT tỉnh Đồng Tháp, đến nay 100% diện tích/số liệu thống kê ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp được cập nhật vào nền tảng, hoàn thành nhiệm vụ bước 1 (giai đoạn 1) số hóa dữ liệu.

Từ đó đã nhận được nhiều kết quả nổi bật. Cụ thể, đã số hóa quy trình sản xuất an toàn, hình thành mạng lưới quan sát - quan trắc, truy xuất nguồn gốc theo chuỗi cung ứng sản phẩm. Đảm bảo thông tin truy xuất được thuận tiện, minh bạch, chính xác; dần tiến đến chuyển đổi số toàn diện trong sản xuất nông nghiệp.

Đặc biệt, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tiếp cận công nghệ từ việc nhập nhật ký canh tác điện tử, sử dụng ứng dụng di động theo dõi dữ liệu về sâu bệnh, chất lượng nước…

z5851779884846_4663a4742c3d352658446466266ae43a.jpg
Bộ TT-TT đã xây dựng bộ nhận diện Ngày chuyển đổi số quốc gia 2024 - Ảnh: Bộ TT-TT

Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số

Năm 2024 là năm thứ 3 Việt Nam tổ chức chương trình “Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số” diễn ra từ ngày 1.10 đến 31.10.2024, nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10.10.

Từ tháng 6.2024, Bộ TT-TT đã phê duyệt kế hoạch, giao nhiệm vụ cho các đơn vị trực thuộc, đồng thời đề nghị các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp cùng tham gia triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia.

Theo Bộ TT-TT, chương trình “Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số” cũng là một hoạt động quan trọng do Cục Chuyển đổi số quốc gia và các đơn vị trong Bộ TT-TT chuẩn bị.

Các hoạt động trong “Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số” sẽ tập trung vào các lĩnh vực trụ cột của kinh tế số, nhằm tạo ra giá trị phục vụ nhu cầu xã hội, để người dân được thụ hưởng những chính sách ưu đãi khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ số.

Chương trình được kỳ vọng sẽ thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia cung cấp các chính sách ưu đãi về sử dụng sản phẩm, dịch vụ số cho người dân.

Bài liên quan
Kiên Giang: Mít tinh hưởng ứng ngày chuyển đổi số quốc gia
Ngày 7.10, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng ngày chuyển đổi số quốc gia với chủ đề “Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore họp thường niên lần đầu tiên
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 9.10, tại thủ đô Viêng Chăn, Lào, nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các hội nghị cấp cao liên quan, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lawrence Wong đã hội đàm lần đầu tiên trong khuôn khổ cuộc gặp thường niên giữa hai thủ tướng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày chuyển đổi số quốc gia 10.10: Sáng tạo ứng dụng số, số hóa các giá trị văn hóa