Ngày mai (23.10), TAND tỉnh Quảng Ninh sẽ xét xử vụ án xảy ra tại Bệnh viện Sản – Nhi Quảng Ninh.

Ngày mai, tiếp tục xét xử vắng mặt Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn

Nhã Thanh | 22/10/2023, 17:10

Ngày mai (23.10), TAND tỉnh Quảng Ninh sẽ xét xử vụ án xảy ra tại Bệnh viện Sản – Nhi Quảng Ninh.

Ngày 23.10, TAND tỉnh Quảng Ninh sẽ đưa vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh và Công ty AIC, ra xét xử sơ thẩm.

Trong vụ án này, Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch Công ty AIC) cùng 13 bị cáo khác bị đưa ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

2 bị cáo Lương Văn Tám (cựu Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư các công trình y tế thuộc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh) và Lê Thị Phú (cựu Phó trưởng phòng Quản lý giá - Sở Tài chính tỉnh Quảng Ninh) bị xét xử về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hiện các bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Nguyễn Hồng Sơn, Trương Thị Xuân Loan, Nguyễn Thị Tích đang bỏ trốn, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã ra quyết định truy nã đặc biệt.

Trước ngày mở phiên tòa, cơ quan tiến hành tố tụng đã kêu gọi các bị cáo đang bỏ trốn tự giác ra đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng, nếu vắng mặt, TAND tỉnh Quảng Ninh vẫn đưa vụ án ra xét xử theo quy định của pháp luật.

nhan-aic.jpg
Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch AIC) - Ảnh: Internet

Theo cáo trạng, quá trình tham gia dự thầu 6 gói thầu mua sắm trang thiết bị thuộc Dự án Đầu tư mua sắm trang thiết bị cho Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ninh, Nguyễn Thị Thanh Nhàn với vai trò chủ mưu, đứng đầu, chỉ đạo và trực tiếp thực hiện các hành vi vi phạm quy định về đấu thầu.

Cụ thể, Nhàn đã chỉ đạo nhân viên thực hiện hành vi thông thầu với chủ đầu tư; chỉ đạo Đỗ Văn Sơn (cựu Kế toán trưởng Công ty AIC) thực hiện hành vi gian lận; giao cho Nguyễn Hồng Sơn (cựu Phó tổng giám đốc AIC) và Trương Thị Xuân Loan (cựu Trưởng ban quản lý dự án 3 Công ty AIC) chỉ đạo, điều hành nhân viên lập hồ sơ “quân đỏ”, “quân xanh”.

Nhàn cũng giao cho Nguyễn Thị Thu Phương (Trưởng bộ phận thư ký tài chính Công ty AIC) chỉ đạo, điều hành các công ty do Nhàn thành lập, chỉ đạo, thực hiện thỏa thuận liên danh dự thầu, lập hồ sơ dự thầu làm “quân xanh” để Công ty AIC tham gia dự thầu và trúng 6/6 gói thầu tổng số tiền hơn 232 tỉ đồng, gây thiệt hại cho nhà nước số tiền 50,6 tỉ đồng.

Ngoài ra, cáo trạng nhận định để Công ty AIC trúng thầu còn có sự giúp sức của các bị cáo thuộc Công ty AIC và các công ty có liên quan; cùng với đó là hành vi tạo điều kiện của những bị cáo thuộc chủ đầu tư và hành vi thiếu trách nhiệm của các bị cáo thuộc cơ quan quản lý nhà nước trong quá trình thực hiện kế hoạch đấu thầu.

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Anh Dũng (Tổng giám đốc Công ty Phúc Hưng, là anh trai của Nguyễn Thị Thanh Nhàn) bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Chủ tịch AIC liên quan đến nhiều vụ án

Ngoài vụ án xảy ra tại Bệnh viện Sản – Nhi Quảng Ninh sắp được đưa ra xét xử, Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn còn bị khởi tố, truy tố và đưa ra xét xử ở một số vụ án khác.

Cụ thể, đầu tháng 1.2023, HĐXX TAND TP.Hà Nội tuyên phạt bà Nhàn 16 năm tù vì tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”; 14 năm tù vì tội “Đưa hối lộ”. Tổng hợp hình phạt là 30 năm tù.

Đây là vụ án xảy ra tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai và cũng là vụ án đầu tiên bà Nhàn bị xét xử vắng mặt. Sau đó, Nguyễn Thị Thanh Nhàn được luật sư tham gia bào chữa kháng cáo thay nhưng tại phiên phúc thẩm vào tháng 5.2023, TAND Cấp cao tại Hà Nội không chấp nhận kháng cáo của luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo vắng mặt.

Theo HĐXX cấp phúc thẩm, bà Nhàn và các bị cáo bỏ trốn từ giai đoạn điều tra, bị truy nã và đến nay chưa có kết quả. Mặt khác, HĐXX cho biết hết thời hạn kháng cáo, Tòa án cấp sơ thẩm không nhận được đơn kháng cáo của các bị cáo vắng mặt.

“Theo quy định của pháp luật, trong trường hợp này, kháng cáo phải do các bị cáo tự thực hiện, người bào chữa, cũng như thân nhân của các bị cáo không có quyền kháng cáo cho bị cáo”, chủ tọa của vụ án trên phân tích.

Ngoài ra, HĐXX cũng cho biết việc các bị cáo bỏ trốn, bị truy nã, đến nay chưa có kết quả cũng đã thể hiện việc các bị cáo tự từ bỏ quyền của bị can, bị cáo, trong đó có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm.

Không chỉ liên quan đến 2 vụ án nêu trên, hiện cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi sai phạm của Chủ tịch AIC trong vụ án xảy ra tại Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM.

Cụ thể, vào tháng 4.2023, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại Công ty AIC, Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM (TTCNSH) và các đơn vị liên quan, trong việc thực hiện Dự án mua sắm trang thiết bị cho 12 phòng thí nghiệm TTCNSH gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Trong số các bị can bị khởi tố, ngoài bà Nhàn còn có ông Trần Mạnh Hà (Phó tổng giám đốc Công ty AIC).

Bài liên quan
Cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn lại sắp bị đưa ra xét xử
Cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn sắp bị đưa ra xét xử trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ninh. Tuy nhiên, hiện bà Nhàn bị truy nã đặc biệt vì đang bỏ trốn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày mai, tiếp tục xét xử vắng mặt Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn