Trong đêm 26.9, nhiều nơi thuộc địa bàn huyện Thanh Chương và huyện Quỳ Châu (Nghệ An) bị nước lũ dâng lên nhanh làm ngập nhà cửa và tài sản.

Nghệ An: Lũ nhấn chìm nhiều nhà cửa, hàng vạn học sinh nghỉ học

Quang Cường - Ngọc An | 27/09/2023, 11:27

Trong đêm 26.9, nhiều nơi thuộc địa bàn huyện Thanh Chương và huyện Quỳ Châu (Nghệ An) bị nước lũ dâng lên nhanh làm ngập nhà cửa và tài sản.

Chạy lũ trong đêm

Từ tối 25.9, trên địa bàn huyện Thanh Chương xảy ra mưa lớn, lượng mưa lên tới 300 - 400mm. Nước lũ dâng nhanh khiến một số xã bị ngập úng cục bộ như Thanh Liên, Thanh Mỹ, Hạnh Lâm, Thanh Hương…

Đêm 26.9, người dân ở những nơi bị ngập phải trắng đêm kê cao tài sản, di dời các đồ vật, vật nuôi trong nhà để tránh bị thiệt hại.

lu-na-quy-chau-5.jpg
Người dân huyện Thanh Chương di dời tài sản lên chỗ cao để tránh bị ngập

Mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến đường liên xóm trên địa bàn bị ngập, hàng chục nhà dân đã bị nước tràn vào.

Ông Phạm Xuân Lực, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Mỹ (huyện Thanh Chương) cho hay, đến sáng nay (27.9), xóm Mỹ Lương có hơn 350 hộ dân đã bị cô lập hoàn toàn. Có vài chục nhà đã bị nước tràn vào, một số nhà bị ngập sâu tới đầu gối. Tuy nhiên, do người dân đã nắm được thông tin, chủ động kê cao, di dời tài sản từ trước nên chưa có thiệt hại đáng kể.

lu-na-quy-chau-.jpg
Một gia đình ở huyện Thanh Chương đưa lợn đi tránh lũ

Nước lũ chảy xiết đã làm cây cầu dân sinh Mỹ Sơn bị sạt lở một bên mố cầu, bên mố còn lại cũng bị hư hỏng nghiêm trọng nên người dân không thể đi lại. Hiện nước lũ từ các con sông vẫn đang lên, chính quyền xã Thanh Mỹ và các cơ quan chức năng đang túc trực, theo dõi mực nước và mưa để có phương án di dời người dân đến nơi an toàn.

Tại huyện Quỳ Châu, đến sáng 27.9, đã xảy ra nhiều điểm sạt lở đất và ngập lụt tại xã Châu Bình và thị trấn Tân Lạc. Chính quyền địa phương đang túc trực tại các điểm sạt lở, ngập nước để cảnh báo cho người dân tránh đi vào khu vực nguy hiểm.

Lãnh đạo xã Châu Bình cho biết, từ khoảng 2 giờ sáng nay (27.9), nước lũ lên rất nhanh nên nhiều người dân không kịp trở tay. Có 20 nhà dân ở bản Kẻ Khoang bị nước tràn vào nhà, có nhà đã bị ngập gần tới nóc.

Chính quyền xã đã điều động lực lượng, phương tiện di dời người dân đến nơi an toàn, tuy nhiên rất nhiều tài sản đã bị nước lũ nhấn chìm.

lu-na-quy-chau-4.jpg
Nhiều bản làng ở huyện Quỳ Châu bị cô lập do nước lũ chia cắt giao thông

Hiện tại, nước lũ trên địa bàn xã Châu Bình đã chững lại, mưa cũng nhỏ dần, tuy nhiên, nhiều bản làng ở xã này vẫn đang bị cô lập do sạt lở đất và ngập đường. Nhiều đoạn quốc lộ 48 hiện cũng đã ngập sâu từ 1 - 2m, không thể đi qua được.

Ông Võ Thái Tịnh, Chủ tịch UBND thị trấn Tân Lạc (huyện Quỳ Châu) cho biết, hiện nay, tất cả các khối dân cư trên địa bàn thị trấn đều đã bị cô lập. Từ tối 26.9, nước lũ trên sông Hiếu bắt đầu lên nhanh. Đến khoảng 3 giờ ngày 27.9, nhiều nhà dân đã bị nước tràn vào. Hiện có nhiều nhà bị nước ngập 3 - 4m. Chính quyền thị trấn đang huy động tất cả lực lượng và phương tiện hỗ trợ người dân di dời đến nơi an toàn.

Hơn 10.000 học sinh nghỉ học

Bà Nguyễn Thị Bình, Phó trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Quỳ Châu (tỉnh Nghệ An) cho biết, hơn 10.000 học sinh từ mầm non, đến THCS của 35 trường trên địa bàn đều được các trường cho nghỉ học từ sáng 27.9 do mưa lớn, nước lũ lên nhanh.

lu-na-27.9-3.jpg
Một trường mầm non ở huyện Quỳ Châu bị ngập sâu trong nước lũ
lu-na-27.9-.jpg
lu-na-quy-chau-6.jpg
Lực lượng chức năng và giáo viên cùng người dân ở huyện Quỳ Châu di chuyển tài sản lên cao tránh lũ

Bà Bình cho hay, thống kê sơ bộ, có 2 điểm trường mầm non và tiểu học ở bản Tà Sỏi, xã Châu Hạnh bị ngập đến mái, riêng một điểm trường ở xã Châu Thắng bị ngập hết tầng một. Mặc dù trước thời điểm mưa lớn, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các nhà trường di chuyển đồ dùng và thiết bị dạy học lên chỗ cao. Tuy nhiên, do nước lũ lên nhanh, nhiều nơi ngập quá sâu nên việc kê cao trang thiết bị dạy học không còn ý nghĩa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ An: Lũ nhấn chìm nhiều nhà cửa, hàng vạn học sinh nghỉ học