Elon Musk - Giám đốc điều hành Tesla là một nhân vật rất phức tạp, hãy lắng nghe các cựu nhân viên nói gì về ông ấy.

Nghe cựu nhân viên Tesla tiết lộ về con người thật của Elon Musk

08/10/2019, 11:00

Elon Musk - Giám đốc điều hành Tesla là một nhân vật rất phức tạp, hãy lắng nghe các cựu nhân viên nói gì về ông ấy.

Elon Musk - Ảnh từ Internet

Trong năm nay, Elon Musk vừa được vinh dang là nhà lãnh đạo truyền cảm hứng nhất trong ngành công nghệ nhưng lại vừa rớt khỏi bảng xếp hạng 100 CEO hàng đầu của Glassdoor (dựa trên phản hồi của nhân viên).

Những người đã làm việc với Musk đã đưa các ý kiến khác nhau cho Business Insider và các ấn phẩm khác, nói rằng Musk có thể vừa xuất sắc vừa có khí chất.

Có 9 cựu nhân viên Tesla từng làm việc với Musk hoặc tương tác với ông nhiều lần đã chia sẻ ấn tượng của họ về ông (8 người trong đó yêu cầu được giấu tên vì sợ... bị trả thù).

Và dưới đây là những gì họ nói:

Khiến nhân viên rất sợ

Hai cựu nhân viên cấp cao cho biết mọi người rất sợ nói với Musk rằng họ không đồng ý kiến với ông.

"Vì áp lực mà ông ấy đặt lên toàn bộ đội ngũ điều hành, đội ngũ lãnh đạo cấp cao của mình, ngay cả khi họ có kinh nghiệm, họ sẽ không dám lên tiếng chống lại ông ấy", một nhân viên cũ nói.

Một cựu quản lý đã thực hiện một số cuộc gọi điện thoại với Musk năm ngoái cho biết, ông tin rằng Musk không bao giờ biết tên mình - đây là điều mà ông thích, bởi vì khi tên ai đó được nhắc đến ngay lần đầu tiên trong một cuộc gọi hội nghị, người đó thường sẽ rời công ty ngay sau đó .

Rất thông minh

Nhiều nhân viên làm việc hoặc tương tác với Musk ghi nhận sự thông minh của Elon Musk.

"Ông ấy rất thông minh. Ông ấy đã đi trước bạn 10 bước", một quản lý cũ nói. "Bạn phải suy nghĩ táo bạo gấp 10 lần so với ông ấy để có thể thành công".

Nếu Musk thích ý tưởng của bạn, ông ấy sẽ không ngần ngại đưa nó vào hoạt động, người quản lý cũ nói thêm.

Giúp cho nhân viên trở nên tốt hơn

Một cựu nhân viên cấp cao nói rằng 90% thời gian ông không đồng ý với Musk, sau đó ông nhận ra rằng Musk đã đúng.

"Tôi cảm thấy như mình thông minh hơn gấp 10 lần so với khi tôi mới gia nhập Tesla", ông nói.

Nhiệt tình với truyền thông xã hội

Hai cựu nhân viên cấp cao cho biết, Musk sẽ không ngần ngại thay đổi các ưu tiên của một đội nếu bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội của khách hàng lọt vào mắt của ông ta.

"Điều cuối cùng khiến ông ấy hành động và đưa ra quyết định là những gì ông ấy đọc được trên phương tiện truyền thông xã hội", một nhân viên cũ nói.

"Khi bạn đang ở trong một cuộc họp kinh doanh với ông ấy, ông ấy sẽ chuyển chủ đề rất nhanh. Vì vậy, việc sản xuất có thể là một vấn đề ngày hôm nay, ngay khi nó ngừng được báo cáo trên phương tiện truyền thông xã hội hay trong tin tức, ông ấy sẽ chuyển sang bất cứ chuyện gì mà cánh nhà báo khẳng định đang là vấn đề mới".

Ít trao nhiều quyền tự chủ cho nhân viên cấp cao

Ba cựu nhân viên cấp cao cho biết, Musk không trao cho đội ngũ lãnh đạo cấp cao của mình nhiều quyền tự chủ để đưa ra quyết định.

"Tôi nghĩ rằng mức độ tự chủ mà mọi người có gần như bằng không", một trong những nhân viên cũ nói.

"Chỉ có một người ra quyết định tại Tesla, và đó là Elon Musk", một cựu nhân viên khác nói.

Có tiêu chuẩn rất cao

Một cựu kỹ sư sản xuất cho biết, Musk có tiêu chuẩn rất cao, điều này có thể khiến ông loại bỏ công sức của ai đó và bảo họ bắt đầu lại.

Cựu kỹ sư của Tesla cho biết, đôi khi Musk đưa sự thúc đẩy đó đi quá xa, làm tăng chi phí và giảm hiệu quả, nhưng chất lượng phương tiện của Tesla là một minh chứng cho sự cầu toàn của Musk.

"Tesla là một thiên đường của các kỹ sư, nơi mà những cây bút chì thực sự không bao giờ ngừng hoạt động", người này nói.

Có khi đặt ra mục tiêu không thực tế

Một cựu quản lý thì cho biết, đôi khi Musk đặt ra "các mục tiêu lâu dài không thực tế khi không có bất kỳ bản kế hoạch thực tế nào để thực hiện chúng".

"Đó là một văn hóa công ty mà nếu bạn không có giải pháp cho một vấn đề và không giải quyết được vấn đề đó trong vòng vài ngày hoặc 1-2 tuần thì xong bạn rồi!", người quản lý cũ nói. "Vì vậy, tốt hơn là hãy giữ mồm giữ miệng của mình cho kỹ".

Musk được biết đến là người đưa ra dự đoán công khai về các lĩnh vực như hiệu suất tài chính, công nghệ lái xe tự động hoặc các mục tiêu sản xuất vốn không được đặt ra trong thời gian đầu phát triển của Tesla.

Nếu Musk chú ý đến một dự án...

Một cựu nhân viên cấp cao nói rằng trong khi Musk rất giỏi trong việc loại bỏ các chướng ngại vật và tạo động lực cho một sáng kiến, sự hiện diện của ông cũng đẩy các nhân viên ra rìa và có thể làm hỏng các dự án mà ông không tập trung vào.

Cựu nhân viên đã so sánh sự chú ý của Musk với con mắt của Sauron trong phim "Chúa tể của những chiếc nhẫn".

Tư duy vượt giới hạn

"Ông ấy có tư duy vượt giới hạn (think outside the box)", Mitchell Stephens - một cựu kỹ sư sản xuất cao cấp, từng làm việc tại Tesla từ năm 2010 đến 2012 nhận xét.

Stephens cho biết lần đầu tiên ông gặp Musk, CEO của Tesla đã hỏi ông và một nhóm đồng nghiệp của ông những gì họ thấy khi họ nhìn vào một lon soda. Theo Stephens, Musk cho biết bạn có thể nhìn thấy cả một con tàu vũ trụ nếu bạn tăng kích thước của lon soda lên.

Rất năng động

Một cựu giám đốc kỹ thuật cho biết Musk rất năng nổ, thêm vào đó mức năng lượng của ông ta "rất dễ lan truyền" đến mọi người.

Phương Trang Nguyễn (theo Business Insider)

Bài liên quan
Elon Musk được Trung Quốc ưu ái để xây nhà máy Tesla, các nhà làm luật Mỹ lo ngại
Elon Musk được chính phủ Trung Quốc ưu ái đặc biệt để xây dựng nhà máy Tesla ở nước này, nhưng điều đó có thể khiến ông dễ bị Bắc Kinh áp đặt, theo tờ The New York Times.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghe cựu nhân viên Tesla tiết lộ về con người thật của Elon Musk