Nghệ sĩ cải lương tuồng cổ Xuân Yến đã qua đời rạng sáng 29.7 tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Nghệ sĩ cải lương Xuân Yến qua đời

Minh An | 29/07/2023, 10:00

Nghệ sĩ cải lương tuồng cổ Xuân Yến đã qua đời rạng sáng 29.7 tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Theo thông tin từ gia đình, vào những ngày cuối đời, nghệ sĩ Xuân Yến điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy vì bệnh tuổi già. Vào ngày 29.7, bà đã ra đi thanh thản ở tuổi 79 tại nhà, trong vòng tay con cháu.

Nghệ sĩ Xuân Yến được giới chuyên môn nhận xét là một nữ diễn viên sân khấu nổi danh trong nhóm "Ngũ nữ hổ tướng" của nghệ thuật cải lương Hồ Quảng thập niên 60 thế kỷ trước.

anh-man-hinh-2023-07-29-luc-14.26.35.png
Nghệ sĩ Xuân Yến và con rể là Kim Tử Long trong một chương trình gameshow 

Nghệ sĩ Xuân Yến sinh năm 1944 trong gia đình có truyền thống Hồ Quảng, thuộc gia tộc Minh Tơ - một trong những gia tộc theo nghề hát Hồ Quảng lâu đời nhất Việt Nam.

Bà bầu Vĩnh Xuân chính là bà cố của bà, ông Bầu Thắng là ông nội, ông Minh Tơ và nghệ sĩ Bảy Sự là cha mẹ. Gia đình bà phần lớn theo nghề cải lương, nổi tiếng nhất là cố NSND Thanh Tòng, lớp hậu bối có Trinh Trinh, Tú Sương, Quế Trân.

Vì cả gia đình đều ở trong rạp hát nên ngoài giờ học ở trường, khi về nhà bà được dạy nghề diễn viên. Ngay từ nhỏ bà đã học rất nhiều các vai kép võ tướng, học hát các vai đào võ, đào văn, các vai mụ, vai tì nữ...

Bà được đánh giá là thông minh, sáng sân khấu nên từ năm 6 tuổi đã đóng những vai đào chánh trong đoàn Đồng ấu Minh Tơ do cha của bà sáng lập.

Năm 1975, nghệ sĩ Xuân Yến kết hôn cùng nghệ sĩ Hữu Cảnh. Trong 6 người con, con trai Xuân Trúc và con gái Trinh Trinh (vợ của NSƯT Kim Tử Long) được nhiều khán giả mến mộ cải lương biết đến.

Suốt chặng đường làm nghề, nghệ sĩ Xuân Yến tham gia nhiều vở tuồng từ Hồ Quảng như Lưu Kim Đính giải giá Thọ châu, Mạnh Lệ Quân, Thần nữ dâng Ngũ linh kỳ, Bao Công xử án Bàng Quý Phi... Sau này, NSND Thanh Tòng viết nhiều tuồng tích Việt, nghệ sĩ Xuân Yến và gia tộc Minh Tơ tiếp tục vang danh với nhiều vở như Tô Hiến Thành xử án, Câu thơ yên ngựa, Má hồng soi kiếm bạc (Triệu Thị Trinh)...

Tang lễ của nghệ sĩ cải lương Xuân Yến được tiến hành tại nhà riêng ở huyện Bình Chánh, TP.HCM. Lễ nhập quan tổ chức vào lúc 10 giờ 30 sáng 29.7, lễ viếng bắt đầu từ 12 giờ trưa cùng ngày. Lễ động quan diễn ra ngày 1.8. Linh cữu của nghệ sĩ Xuân Yến sau đó được an táng tại Nghĩa trang Hoa viên Gò Đen.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ sĩ cải lương Xuân Yến qua đời