Liên quan đến việc nghệ sĩ Đức Hải bị miễn nhiệm chức vụ Phó hiệu trưởng, luật sư cho rằng nếu HĐQT trường không ủy quyền cho hiệu trưởng thì văn bản này đã ban hành không đúng thẩm quyền.

Nghệ sĩ Đức Hải bị miễn nhiệm chức vụ, luật sư nói gì?

Lam Thanh | 09/06/2021, 23:10

Liên quan đến việc nghệ sĩ Đức Hải bị miễn nhiệm chức vụ Phó hiệu trưởng, luật sư cho rằng nếu HĐQT trường không ủy quyền cho hiệu trưởng thì văn bản này đã ban hành không đúng thẩm quyền.

duchai_zxlq(1).jpg
Nghệ sĩ Đức Hải bị miễn nhiệm chức vụ phó hiệu trưởng

Ngày 9.6, TS Vũ Khắc Chương - Hiệu trưởng Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn cho biết ký quyết định miễn nhiệm chức vụ phó hiệu trưởng của NSƯT Trần Đức Hải.

Trước đó, vào đầu tháng 6, mạng xã hội lan truyền ảnh chụp màn hình status, bình luận trên trang cá nhân của nghệ sĩ Đức Hải. Bài viết công kích người khác với một số từ ngữ thô tục. Nhiều người bức xúc cho rằng diễn viên phát ngôn không đúng chuẩn mực người thầy, người nghệ sĩ trước công chúng.

Ban đầu, nghệ sĩ Đức Hải cho biết mình bị hack Facebook. Nhưng đến ngày 8.6, nam nghệ sĩ nói không có chuyện bị cướp tài khoản mạng xã hội mà do con nuôi nghịch dại. Người con biết mật khẩu Facebook nên vào trang cá nhân của ông tự viết bài, sau đó nhận lỗi với Đức Hải. Không chỉ vậy, ông còn nói bị nhiều số điện thoại lạ gửi tin nhắn tống tiền, phải làm việc với cơ quan chức năng để tìm hiểu nguyên nhân sự việc.

duchai-1623034399456.jpeg
Ảnh chụp màn hình status trên trang cá nhân của nghệ sĩ Đức Hải

Đại diện Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn cho biết: "Sự việc kéo dài, nhiều tình tiết chưa rõ ràng nên nhà trường quyết định miễn nhiệm chức danh của nghệ sĩ Đức Hải. Sau khi có kết quả điều tra, chúng tôi có hướng xử lý tiếp theo. Trong trường hợp nghệ sĩ vô can, trường sẽ tiếp tục hợp tác nếu ông muốn công tác". Hiện nam nghệ sĩ hiện chưa lên tiếng về sự việc.

Tuy nhiên, ngay sau khi quyết định này được công bố, nhiều ý kiến cho rằng quyết định này ban hành sai quy định, không đúng với điều lệ trường cao đẳng do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành. Đây là trường tự thục nên việc miễn nhiệm phải do Hội đồng quản trị thực hiện chứ không phải hiệu trưởng.

Trao đổi với phóng viên Một Thế Giới, luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết căn cứ theo điểm e, khoản 2, Điều 12 Thông tư số 1308/VBHN-BLĐTBXH quy định về điều lệ trường cao đẳng, Hội đồng quản trị có quyền miễn nhiệm các phó hiệu trưởng.

Cũng theo quy định tai Điều 15 trong Thông tư này, hiệu trưởng có một số nhiệm vụ và quyền hạn nhưng không có thẩm quyền tự ban hành quyết định miễn nhiệm phó hiệu trưởng của trường cao đẳng.
Trong nội dung của quyết định miễn nhiệm 60-21/QĐ-CĐSG của Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn không thể hiện nội dung Hội đồng quản trị có ủy quyền bằng văn bản cho hiệu trưởng là ông Vũ Khắc Chương ban hành Quyết định miễn nhiệm phó hiệu trưởng là ông Trần Đức Hải.

Như vậy, theo ông Hùng, nếu Hội đồng quản trị của trường cao đẳng không ủy quyền cho ông Chương ban hành Quyết định miễn nhiệm phó hiệu trưởng thì văn bản này đã ban hành không đúng thẩm quyền và hậu quả là quyết định này không có hiệu lực pháp luật. Cơ quan, tổ chức có liên quan phải thu hồi, hủy bỏ quyết định này.

Trong khi đó, trả lời báo chí, ông Vũ Khắc Chương, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn, cho biết nhà trường thực hiện đúng quy định về pháp lý, quy trình miễn nhiệm.

Theo ông Chương, sáng nay 9.6, Hội đồng quản trị của trường đã họp về việc xét kỷ luật với trường hợp của nghệ sĩ Đức Hải. Hội đồng thống nhất miễn nhiệm chức vụ phó hiệu trưởng với nghệ sĩ Đức Hải. Sau đó, hội đồng có ra nghị quyết ủy quyền cho hiệu trưởng ký quyết định miễn nhiệm.

Được biết, nghệ sĩ Đức Hải sinh năm 1966, quê Nam Định. Ông từng du học ở Viện hàn lâm Sân khấu điện ảnh Saint Petersburg, Nga. Sau khi về nước, ông làm giảng viên Đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội.

Ông cũng là một trong những nghệ sĩ đầu tiên của nhà hát Tuổi trẻ Hà Nội cùng với các nghệ sĩ khác như: Chí Trung, Ngọc Huyền, Lê Khanh, Lan Hương… Mặc dù lúc nhỏ ông đã hướng mình vào trường Đại học Ngoại thương, tuy nhiên do đam mê với sân khấu nên ông đã giấu gia đình thi vào nhà hát Tuổi trẻ. Ông đã đậu cả 2 trường cùng một lúc và chọn học trường nghệ thuật. Một thời gian sau đó ông đã đi du học tại Nga và trở về làm giảng viên tại Trường đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ sĩ Đức Hải bị miễn nhiệm chức vụ, luật sư nói gì?