Huỳnh Kiến An là một trường hợp khá đặc biệt của điện ảnh Việt. Anh vừa thành công trong vai phản diện, lại vừa lấy được nước mắt khán giả trong vai bi. Ngay trong năm 2018, anh cùng lúc xuất hiện tại 3 bộ phim thu hút khán giả truyền hình gồm vai thái giám trong "Trần Trung kỳ án" (đài Vĩnh Long), chủ tịch xã trong "Trang trại hoa hồng" ( VTV1), và tư lệnh hải quân trong phim bom tấn "Hậu duệ mặt trời" (VTC3).

Nghệ sĩ Huỳnh Kiến An: Người mang gương mặt ác nhưng tính thiện lành

nguyen huy | 02/10/2018, 07:18

Huỳnh Kiến An là một trường hợp khá đặc biệt của điện ảnh Việt. Anh vừa thành công trong vai phản diện, lại vừa lấy được nước mắt khán giả trong vai bi. Ngay trong năm 2018, anh cùng lúc xuất hiện tại 3 bộ phim thu hút khán giả truyền hình gồm vai thái giám trong "Trần Trung kỳ án" (đài Vĩnh Long), chủ tịch xã trong "Trang trại hoa hồng" ( VTV1), và tư lệnh hải quân trong phim bom tấn "Hậu duệ mặt trời" (VTC3).

Ông trùm phản diện

Với vai thái giám trong Trần Trung kỳ án,Huỳnh Kiến An khiến người xem ghét cay ghét đắng vì gương mặt rất gian, ánh mắt nham hiểm. Câu chuyện ân đền oán trảmà Huỳnh Kiến An là nhân vật trung tâm khiếnkhán giả hồi hộp chờ đợi hằng đêm, để biết diễn tiến kếtiếp sẽ ra sao.

Trong vai chủ tịch xã của Trang trại hoa hồng, Huỳnh Kiến An lột tả được tính cách vừa dâm đãng vừa đam mê quyền lực của một lãnh đạo cấp địa phương biến chất. Từ cách nóinhấn nhá đến ánh mắt gian xảo, toan tính, cùng với hành động xoa xoa cái núm của chiếc nón cối, thể hiện rõ bản chất xấu xa của một kẻ cơ hội. Bộ phim này cũng được khán giả theo dõi rất đông đảo.

Ngoài hai vai phản diện kể trên, Huỳnh Kiến An đóng rất nhiều dạng vai gian, dâm, dê và đại ca gian hùng xảo quyệt. Nói về cái duyên vai ác của mình, Huỳnh Kiến An cho biết: “Vào năm 40 tuổi, tôi vẫn còn làm chủ studio chụp hình nghệ thuật và trang điểm. Đạo diễn Nguyễn Minh Chung vì thiếu vai quan huyện dâm dê, do Minh Nhí kẹt đột xuất, nên anh ép tôi nhận vai này”.

“Trước đó, tôi chỉ đóng vài vở kịch phong trào, nhưng không hiểu sao tôi vào vai này quá ngọt. Có lẽ vì tôi đã nhập tâm các loại vai diễn từ hồi làm thuyết minh phim Hongkong vào những năm trước. Kể từ đó, các đạo diễn liên tục mời tôi đóng phim. Tôi chính thức ăn cơm tổ nghiệp diễn từ năm 40 tuổi”, Huỳnh Kiến An cho biết thêm.

Tạo hình Huỳnh Kiến An trong vai thái giám phim Trần Trung kỳ án

Trong suốt 10 năm đầu sự nghiệp, Huỳnh Kiến An đóng phim truyền hình dày đặc. Nhưng có một điều rất lạ là hiếm khi báo giới viết bài về anh. Khán giả thì biết tên nhân vật của anh, ấn tượng với khuôn mặt của anh, nhưng lại không hề nhớ nghệ danh Huỳnh Kiến An của anh.

Riêng với vai ác, khả năng hóa thân của anh xuất sắc đến mức từ phim truyền hình, anh được mời tham gia hàng loạt phim điện ảnh. Vai ông trùm trong phim Hương ga là một trong số vai diễn mà khán giả đã từng biết đến.

Huỳnh Kiến An đóng vai ông trùm trong phim Phản kháng của Ấn Độ

Gần đây, anh được một đạo diễn Ấn Độ mời vào vai trùm cuối trong phim có tênlà Phản kháng. Trong bộ phim này, anh vừa diễn thần thái lìvà ác, trong tâm lý lẫn hành động. Ngặt nỗi đây là vai diễn trùm biến thái nên anh vừa đánh đấm, vừa ngậm trên môi điếu thuốc, vừa đeo kiếng đen. Đạo diễn yêu cầu khác lạ vậy anh vẫn nhận lời. Khi đạo diễn hô cắt xong liền chạy đến ôm chầm Huỳnh Kiến An khen anh diễn hay ngoài dự kiến.

Xuất thần với vai hiền

Huỳnh Kiến An rất biến hóa trong vai ác, nhưng khán giả thực sự ấn tượng sâu đậm về anh qua vai hiền. Hình ảnh người cha nghèo, gà trống nuôi con của Huỳnh Kiến An trong vai Bảy rắn phim truyền hình Cù lao lúa khiến khán giả khóc hết nước mắt. Kỳ lạ là ánh mắt của anh khi diễn vai ác rất nham hiểm, nhưng khi hóa thân vào vai khổ trông rất đau thương.

Với vai Bảy rắn, người xem nhìn thấy nỗi khổ cua nhân vật qua ánh mắt tuyệt vọng, bờ môi chảy xệ, dáng đi thất thểu, và giọng nói nghẹn ngào.Nói cách khác, Huỳnh Kiến An dù không được đào tạo chính quy qua trường lớp, nhưng anh có kỹ năng diễn xuất bẩm sinh. Anh thể hiện chiều sâu nội tâm nhân vật bằng mắt, bằng sự trầm bổng của giọng nói, và bằng cả sự tinh tế trong ngôn ngữ cơ thể.

Huỳnh Kiến An hóa thân thành vị tướng trong phim Hậu duệ mặt trời

Trong bộ phim Hậu duệ mặt trời ra mắt khán giả truyền hình VTC3 vào ngày thứ bảy29.8.2018, Huỳnh Kiến An vào vai thiếu tướng tư lệnh hải quân. Đây là nhân vật chính diện đại diện cho tình yêu nước không vụ lợi và toan tính. Sự chính trực được thấy qua đoạn vị tướng tranh cãi với một chính trị gia rằng ông không quan tâm đến điều gì khác ngoài việc bảo vệ cho nhân dân.

Dẫu là vị tướng có tinh thần sắt đá trên chiến trường, nhưng có đoạn Huỳnh Kiến An diễn cảnh vị tướng rớt nước mắt lúc hay tin con gái mình rơi vào cảnh thập tử nhất sinh. Anh diễn cảm động đến mức đạo diễn khóc theo. Nói về điều này, Huỳnh Kiến An tiết lộ: “Tôi rất thương con gái ruột của mình. Hiện tại con sống một mình tại nước Úc. Con gặp nhiều khó khăn. Lúc diễn cảnh ấy, tôi nghĩ đến nỗi nhọc nhằn của con. Thế là nước mắt tuôn rơi cầm lại không được”.

Chinh phục vợ bằng lòng chân thành

Huỳnh Kiến An là người Việt gốc Hoa sinh ra tại Sài Gòn. Năm 1976 anh vào bộ đội. Thập niên 1980 anh giải ngũ về công tác tại phường. Khoảng năm 1982 anh thi tuyển làm ca sĩcho đoàn ca nhạc nhẹ Sài Gòn. Thuởđó, Huỳnh Kiến An có giọng hát khỏe và trầm ấm. Nhưng ngoại hình của anh không bắt mắt, nên anh không nổi tiếng bằng các đồng nghiệp Nguyễn Hưng và Lê Tuấn. Dẫu vậy anh là một thành viên chủ lực của tổ hát. Cũng chính nhờ nghề ca sĩmà anh tìm được tình yêu của mình.

Có một lần đoàn ca nhạc Sài Gòn về diễn ở Nha Trang suốt thời gian dài. Huỳnh Kiến An được phân công ở chung phòng với một nhạc công đánh trống. Người nhạc công này thường trò chuyện với một tay đàn nên biết tổ nhạc công đang theo đuổi, tán tỉnh với mấy cô gái đẹp của Nha Trang. Tay đàn nói với tay trống rằng bạn gái Nha Trang của anh ấy rất xinh.

Tay trống rất ghét tính tình khoe khoang, khoác lác của tay đàn nên xúi giục Huỳnh Kiến An phá đám. Một lần, tay trống và Huỳnh Kiến An đang ngồi trước khách sạn thì cô gái xinh xắn mà tay đàn khoe là bạn gái đến để lấy vé xem hát. Lúc đó, cả đoàn đã đi ra ngoài, chỉ còn Huỳnh Kiến An ở lại cùng tay trống. Tay trống nhắc lại ý định phá bĩnh tay đàn.

Vợ chồng Huỳnh Kiến An hạnh phúc suốt 40 năm

Nể bạn Huỳnh Kiến An nhận lời. Anh ra tiếp đón cô gái. Ngay cái nhìn đầu tiên, anh thấy tim mình loạn nhịp. Một cảm giác xúc động kỳ lạ mà anh chưa từng cảm thấy trước đó. Thế là từ ý đồ phá đám anh chuyển sang chinh phục thật lòng.

Lúc đó, Huỳnh Kiến An rất ốm, gương mặt xương xẩu, mắt một mí rất xấu. Nhà lại nghèo. Trong khi tay đàn tình địch vừa giàu có, vừa đẹp trai. Biết mình bất lợi mọi bề nhưng vẫn còn được vũkhí lợi hại là lòng chân thành và giọng nói truyền cảm. Anh khai thác tối đa. Cuối cùng anh là người chiến thắng.

Chị vào Sài Gòn thuê nhà và làm nghề uốn tóc. Còn anh vẫn theo đoàn hát với thu nhập ít ỏi. Đến một lúc, anh thấy chị quá khó khăn nên ngỏ lời mời chị về ở chung nhà với ba và các em gái anh. Dù sống chung nhà nhưng không thất thân.

Rồi một lần anh cùng chị ra Đà Nẵng thăm bà nội của chị. Bà nội nghe thưa chuyện xong tháo chiếc nhẫn 2 chỉ vàng bảo làm đám cưới liền. Người cô vợ cho thêm một chỉ hối thúc làm ngay. Anh nhờ đại diện của đoàn hát làm chủ hôn. Đám cưới đơn sơ diễn ra thật bất ngờ.

Khi hai người quay về Sài Gòn, Huỳnh Kiến An thưa chuyện với ba anh. Đám cưới bên nhà trai của anh chị được tổ chức vào ngày 4.5.1986. Hai năm sau, vào ngày 4.5.1988 chị sinh cho anh đưa con trai đầu lòng.

Sau sống gió là bình an

Cưới nhau, hai vợ chồng sống trong tận cùng của sự thiếu thốn. Con trai đầu lòng ra đời, anh chịtúng thiếu đến mức không có tiền mua sữa. Anh quyết định bỏ đoàn ra hát tự do. Lúc đó, anh nghèo đến mức không có tiền mua quần áo, phải tranh thủ bảo vệ lơ là, anh chui vào nhà kho của đoàn ca nhạc nhẹ Sài Gòn mượn tạm bộ đồ vest và đôi giây tây. Hát xong len lén trả lại.

Thấy đời ca sĩquá khổ, anh bỏ hẳn về nhà để mua bán. Lúc trào lưu xem phim Hongkong rộ lên, anh chuyển sang làm thuyết minh. Nhờ giọng nói trầm ấm, biểu cảm và khả năng dịch tiếng Hoa sang tiếng Việt tốt, nên anh được nhiều chủ lò băng đĩa đặthàng. Anh đắtshow đến mức làm vài tháng mua được căn nhà nhỏ. Hết năm đầu tiên, mua căn nhà lớn mặt tiền đường Lãnh Binh Thăng, quận 11.

Lúc này anh làm việc miệt mài. Toàn bộ tiền bạc giao cho bà xã trông nôm. Nhưng tai nạn xảy ra bất ngờ. Công an truy quét các lò sang băng đĩa lậu. Anh chỉ là người thuyết minh nhưng bị gài nên bị bắt. Buồn vì lòng người và đau lòng nhìn ánh mắt hốt hoảng của con trai lúc anh bị công an mời đi. Anh bỏ nghề thuyết minh.

Với tiền dành dụm được, anhmở một studio chụp hình và trang điểm cô dâu. Anh chị sống thầm lặng cho đến khi anh bén duyên với nghệ thuật thứ bảy. Giờ đây, dù đã trở thành diễn viên nổi tiếng, được đông đảo khán giả hâm mộ nhưng anh một lòng chung thủy với chị. Toàn bộ tiền dành dụm trước kia, anh lo cho hai con du học.

Bây giờ, ngoài giờ đóng phim anh không muốn la cà đây đó, mà liền chạy về nhà với vợ. Khi có thời gian rảnh anh và chị về Nha Trang chăm sóc mẹ vợ đã ngoài 80. Anh yêu thương và chăm sóc bà giống mẹ đẻ của mình.

Nguyễn Huy

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ sĩ Huỳnh Kiến An: Người mang gương mặt ác nhưng tính thiện lành