Được thực hiện bằng mực có thành phần từ polymer phân hủy sinh học, những hình xăm “phù du” có thể hòa tan tự nhiên và tự biến mất trong khoảng thời gian từ 9 đến 15 tháng.

Nghệ thuật xăm hình phù du, tự biến mất sau 15 tháng

Nhật Hạ | 01/05/2021, 18:42

Được thực hiện bằng mực có thành phần từ polymer phân hủy sinh học, những hình xăm “phù du” có thể hòa tan tự nhiên và tự biến mất trong khoảng thời gian từ 9 đến 15 tháng.

Hình xăm "phù du" hay còn gọi là hình xăm tạm thời này có công thức bao gồm thành phần mực polymer có thể phân hủy sinh học được xem là bước tiến mới trong lĩnh vực nghệ thuật xăm hình và là một bước thử - với nhiều người- trước khi quyết định mình nên có một hình xăm vĩnh viễn hay không.

Xăm tạm thời là một phát minh mới của công ty Ephemeral, công ty mới khởi nghiệp ở New York trong lĩnh vực xăm hình nghệ thuật. Chỉ với chi phí từ 175 – 450 USD, khách hàng có thể sở hữu một hình xăm 'phù du' trên cơ thể, rồi sau đó mực sẽ tự phân hủy và biến mất trong khoảng 1 năm.

Josh Sakhai - một trong ba người đồng sáng lập công ty Ephemeral - là sinh viên Đại học New York. Anh muốn thử xăm hình nhưng lo sợ phản ứng từ những người thân trong gia đình, vốn là gốc Iran. Vì vậy, chàng trai này bắt đầu nghiên cứu và phát triển hình xăm tạm thời với màu mực mờ dần theo thời gian.

xamtamthoi.jpg
Josh Sakhai đã thử nghiệm hình xăm tạm thời trên chính cơ thể mình - Ảnh: AFP

Trong 6 năm dài và thử nghiệm với 50 công thức khác nhau, Josh Sakhai đã cùng với Jeff Liu, Brennal Pierre và Vandan Shah – những đồng nghiệp của mình tạo ra một phương pháp mới trong công nghệ xăm hình trên cơ thể với màu mực tạo nên các hình xăm thông thường nhưng công thức có thành phần từ polymer phân hủy sinh học có thể hòa tan trong tự nhiên, chính vì vậy, sau một thời gian, chúng sẽ dần “hòa tan” và biến mất.

Sakhai phát triển công thức này với sự hợp tác của các bác sĩ da liễu tại một phòng thí nghiệm ở Milford, Connecticut, phía Bắc New York và theo SCMP, những nghệ sĩ xăm này chỉ sử dụng sản phẩm được cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ chấp thuận.

Trong nhiều năm qua, các nghệ sĩ xăm nghiệp dư trên khắp thế giới - chủ yếu ở châu Á - đã tạo nên những hình xăm “bán vĩnh viễn” trên cơ thể người và cho rằng sử dụng mực thực vật và ít thấm vào da sẽ khiến chúng dần biến mất. Nhưng trên thực tế, các hình xăm chỉ có xu hướng xấu đi chứ không biến mất hoàn toàn và thường gây ra các tổn thương trên da, đến mức mà một số thợ xăm chuyên nghiệp đã lên tiếng cảnh báo.

xamtamthoi2.jpg
Hình xăm, trong văn hóa của nhiều quốc gia nhất là Nhật Bản, Trung Đông... đều khó chấp thuận và cho rằng người có hình xăm thường là những kẻ nổi loạn hoặc thành phần "xã hội đen" trong xã hội; nhưng trong xã hội hiện đại, nhiều người quan niệm rằng xăm hình mang tính nghệ thuật, thể hiện cá tính thậm chí là phong thủy, làm đẹp - Ảnh: AFP

Hình xăm, từng gắn liền với những kẻ nổi loạn trong xã hội, ngày càng trở nên phổ biến trong thế giới hiện đại và được xem như trào lưu, thể hiện cá tính của người xăm hoặc thậm chí là phong thủy, làm đẹp. Theo một nghiên cứu năm 2019 của Viện Nielsen, khoảng 40% thanh niên từ 18 đến 34 tuổi ở Mỹ sở hữu ít nhất 1 hình xăm.

“Chúng tôi không cố gắng thay đổi bất cứ điều gì. Chúng tôi chỉ đón nhận những thay đổi đang diễn ra”, Boulay, một nghệ sĩ xăm hình với 11 năm kinh nghiệm nói như vậy. Boulay nói trên AFP rằng “hình xăm là để thể hiện cá tính bản thân và nghệ thuật. Và tôi nghĩ chúng tôi chỉ đang cố gắng giúp nhiều người có trải nghiệm đó dễ dàng hơn” với phương pháp xăm “phù du” này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ thuật xăm hình phù du, tự biến mất sau 15 tháng