Sau khi bỏ nghề "gõ đầu trẻ", cô Nguyễn Kiều Thắm (SN 1988, ngụ TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) đã khởi nghiệp thành công với sản xuất và kinh doanh thực phẩm với món gà ủ muối.

Nghỉ dạy học, khởi nghiệp thành công với đặc sản gà ủ muối

Tô Văn | 16/11/2023, 17:10

Sau khi bỏ nghề "gõ đầu trẻ", cô Nguyễn Kiều Thắm (SN 1988, ngụ TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) đã khởi nghiệp thành công với sản xuất và kinh doanh thực phẩm với món gà ủ muối.

Bỏ nghề bởi chuyện "cơm áo gạo tiền"

Giờ đây, cứ 6 giờ 30 sáng hằng ngày, thay vì đến trường mầm non như trước, cô Thắm lại có mặt ở cửa hàng bán gà ủ muối trên đường Trường Chinh, phường Mỹ Phước, TP.Long Xuyên.

1-ga-u-muoi1.jpg
Cô Nguyễn Kiều Thắm đã khởi nghiệp thành công với sản phẩm gà ủ muối  - Ảnh: Quỳnh Anh

Nhập hàng, kiểm hàng, báo cáo doanh thu, bán hàng cho khách... không phải là công việc chuyên môn nhưng cô Thắm đã khá thành thạo. Cách đây 3 năm, sau khi báo cho chủ trường xin nghỉ việc, cô quyết định bỏ nghề sư phạm bởi cuộc sống quá khó khăn, thu nhập thấp, mà trách nhiệm thì lại cao.

“Mặc dù yêu nghề sư phạm nhưng sau khi tôi quyết định nghỉ dạy, gia đình và chồng khuyên tôi mở cửa hàng bán gà ủ muối để có đồng ra đồng vào, vừa bán hàng vừa trông con. Mọi người bảo nếu tiếp tục theo nghề dạy thì đồng lương giáo viên mầm non chỉ đủ nuôi bản thân mình”, cô Thắm kể.

Giờ đây, kinh doanh ổn định rồi nên cô không còn ý định quay lại nghề cũ như thời gian đầu.

Khởi nghiệp thành công

Giữa năm 2021, thấy món gà ủ muối đang thịnh hành và được nhiều người bán trên các nền tảng mạng xã hội, cô Thắm đã mua về ăn thử. “Mình mua 3 lần, trong đó 2 lần đầu đều không ngon, còn lần thứ 3 ăn cũng ổn nhưng giá quá cao so với các thương hiệu khác trên thị trường”, cô Thắm kể.

3-ga-u-muoi3.jpg
Sản phẩm gà ủ muối vàng óng của cô Thắm - Ảnh: Quỳnh Anh

Thời điểm đó, cô nghĩ nếu mình làm được món gà ủ muối giá thành hợp lý sẽ có nhiều người ủng hộ. Nghĩ là làm, cô Thắm bắt đầu tìm hiểu công thức chế biến gà ủ muối. May mắn, cô gặp một người bạn là đầu bếp có tiếng ở TP.HCM, được truyền lại toàn bộ công thức về gà ủ muối.

Tuy nhiên, công thức chế biến này lại không thể áp dụng vì không phù hợp với khẩu vị của người miền Tây sông nước. Vì vậy, cô Thắm phải tìm công thức chế biến mới từ “bộ khung gà ủ muối của bạn” thành quy trình sản xuất riêng cho mình.

Sau rất nhiều lần thất bại, thử hết lần này đến lượt khác nhưng gà ủ muối vẫn chưa đạt theo cảm nhận của cô. Mất nhiều tháng ròng rã tận lực nghiên cứu và tìm tòi, Thắm mới thành công.

“Sau nhiều lần chế biến làm thử, theo nhiều công thức khác nhau, tôi mới cho ra sản phẩm gà ủ muối được nhiều người tin tưởng và sử dụng”, cô Thắm nhớ lại.

“Gà được mổ làm sạch, ướp gia vị đến khi hấp ủ muối thành công mất khoảng 4 giờ đồng hồ. Gà ngon phải đạt trọng lượng từ 1,2kg trở lên, thời gian nuôi từ 8 - 9 tháng”, cô Thắm kể về quy trình chế biến.

2-ga-u-muoi2.jpg
Sản phẩm gà ủ muối của cô Thắm, hầu hết thực khách đều khen ngon vì có độ giòn, dai, vị ngọt và thịt gà tươi - Ảnh: Quỳnh Anh

Theo cô Thắm, gà ủ muối ngon phải hội tụ các yếu tố như: Thịt gà khi ăn phải dai nhưng da giòn vừa phải, có vị ngọt, giữ trọn hương vị của gà tươi.

“Gà ủ phải ướp nghệ vàng và thêm một tý muối để tạo độ giòn, săn. Đây là công thức độc quyền của gia đình nên tôi sẽ không gia công cho bất kỳ chỗ nào khác”, cô Thắm chia sẻ.

Đầu năm 2022, chi nhánh gà ủ muối đầu tiên được mở tại TP.Long Xuyên. Sau nhiều tháng hoạt động, cô Thắm có 2 chi nhánh. Đến nay, mỗi ngày cô bán ra thị trường khoảng 40 con gà ủ muối.

“Từ khi làm gà ủ muối, tôi chưa phải tìm đến người khác để chào mời mở đại lý hay bán sỉ. Khi 2 chi nhánh được mở, hầu hết thực khách đều khen ngon, luôn ủng hộ”, cô Thắm bộc bạch.

Một điểm cô Thắm rất lưu tâm là nguồn nguyên liệu, được thu mua từ các trang trại nuôi ở TP.HCM đã được kiểm dịch. Ngoài ra, tất cả các khâu chế biến đều được kiểm soát, do gia đình tự làm và không thuê đơn vị ngoài để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

“Khi mới khởi nghiệp, thu nhập bình quân của tôi mỗi tháng vài triệu đồng. Hiện nay, với 2 chi nhánh, 10 nhân công, trừ hết tất cả các chi phí, tôi thu nhập khoảng 30 triệu đồng/tháng”, Thắm cho biết.

Theo cô Thắm, khởi nghiệp phải xuất phát từ đam mê, nỗ lực và quyết tâm, đồng thời cần kết hợp với học hỏi, áp dụng công nghệ.

“Nếu mình chỉ làm bằng đam mê thì còn lâu mới tiếp cận được người tiêu dùng. Phải nhờ vào công nghệ hiện đại, các nền tảng mạng xã hội mới nhanh chóng “chạm” tới khách hàng.

Sản phẩm tốt là yếu tố quan trọng để thành công nhưng cũng phải có các công cụ hỗ trợ để phát triển nhanh hơn. Thay vì một thương hiệu được truyền miệng có thể mất nhiều năm để khách hàng biết và lựa chọn, thì nhờ các phương thức hỗ trợ mà mình rút ngắn thời gian này xuống chỉ còn 1 năm”, cô Thắm nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
1 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghỉ dạy học, khởi nghiệp thành công với đặc sản gà ủ muối