Chiều 19.9, Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2023 tiếp tục diễn ra phiên toàn thể với chủ đề "Tăng cường năng lực nội sinh, kiến tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển bền vững".

Nghị quyết 98 giúp TP.HCM nâng cao quản trị cải cách hành chính địa phương

Tú Viên | 19/09/2023, 20:26

Chiều 19.9, Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2023 tiếp tục diễn ra phiên toàn thể với chủ đề "Tăng cường năng lực nội sinh, kiến tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển bền vững".

Tại diễn đàn, chia sẻ về việc TP.HCM triển khai Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, thành phố tập trung phát triển nguồn lực nội sinh, khai thác tối đa tiềm năng phát sinh từ hạ tầng như hạ tầng giao thông, thu hút nguồn lực đầu tư xã hội hiệu quả hơn…

“Nghị quyết 98 đã đem đến nhiều cơ hội triển khai các dự án đối tác công tư với những chính sách đặc thù, giúp đẩy nhanh tiến độ những dự án trọng điểm để sớm đưa vào sử dụng, tạo lợi ích cho xã hội cũng như tạo đà phát triển cho thành phố”, ông Dương Anh Đức chia sẻ.

ad.jpeg
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức phát biểu tại diễn đàn

Theo Phó chủ tịch Dương Anh Đức, một nguồn lực nội sinh không kém phần quan trọng đang được thành phố chú trọng phát triển chính là nguồn lực con người. HĐND TP.HCM cũng đã ban hành nhiều chính sách nhằm thu hút các chuyên gia, nhà khoa học đóng góp cho sự phát triển của thành phố.

Cùng chia sẻ về vấn đề này, với tư cách là Chủ tịch Hội đồng tư vấn của TP.HCM về triển khai Nghị quyết 98, TS Trần Du Lịch cho biết TP.HCM chưa bao giờ được cho hệ thống chính sách bài bản để phát triển như Nghị quyết 98 của Quốc hội.

Nghị quyết của Quốc hội vừa là chế định mang tính hình thức, vừa là chế định mang tính nội dung, sẽ góp phần giúp cho thành phố cải cách, nâng cao quản trị cải cách hành chính địa phương.

TS Trần Du Lịch cũng nhấn mạnh, với 4 nhóm chính sách tạo động lực trước nay chưa từng có (mở rộng, thu hút các nhà đầu tư chiến lược, thu hút nguồn nhân lực, chuyên gia) và 5 nội dung phân cấp, phân quyền để nâng cao năng lực quản trị hành chính mà Nghị quyết 98 của Quốc hội giao cho, TP.HCM sẽ tháo gỡ được gỡ những điểm nghẽn về thể chế.

Và trên tinh thần này, TS Trần Du Lịch tin tưởng rằng, sau 3 năm sơ kết thực hiện các chính sách đặc thù, TP.HCM sẽ gỡ được những điểm nghẽn về hạ tầng và thực sự phát triển xứng tầm như Nghị quyết 31 của Quốc hội đề ra.

Bài liên quan
TP.HCM: Điều tra vụ bé trai 7 tuổi chết đuối tại hồ bơi người lớn
Ngày 2.5, Công an quận 12, TP.HCM lập hồ sơ, điều tra vụ việc bé trai P.L.H.T (SN 2017, ngụ quận Tân Bình) đuối nước tử vong, xảy ra ở hồ bơi Moscow, phường Tân Thới Nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghị quyết 98 giúp TP.HCM nâng cao quản trị cải cách hành chính địa phương