Theo một trong những nghiên cứu lớn nhất từ ​​trước đến nay cho thấy, những người đàn ông hiếm muộn có thể bị ung thư vú cao gấp đôi so với những người bình thường về khả năng sinh sản.

Nghiên cứu mới: Nam giới vô sinh có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn

Đan Thuỳ | 17/05/2022, 13:15

Theo một trong những nghiên cứu lớn nhất từ ​​trước đến nay cho thấy, những người đàn ông hiếm muộn có thể bị ung thư vú cao gấp đôi so với những người bình thường về khả năng sinh sản.

Ung thư vú ở nam giới ít phổ biến hơn ở nữ giới, tuy nhiên, mối liên quan của căn bệnh quái ác này với vô sinh trước đây chỉ được điều tra trong các nghiên cứu nhỏ. 

Một nghiên cứu quy mô hơn mới đây đã được công bố trên tạp chí về Ung thư Vú.

Các chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Ung thư (ICR) tại London (Anh) cho biết, những phát hiện này chỉ ra rằng cần phải nghiên cứu thêm để tìm hiểu nguyên nhân cơ bản ung thư vú ở nam giới. 

Tác giả của nghiên cứu, Tiến sĩ Michael Jones, một nhà khoa học cấp cao về di truyền và dịch tễ học tại ICR, cho biết: "Đây là những phát hiện quan trọng cho thấy vô sinh có liên quan đến ung thư vú ở nam giới. Nghiên cứu cho thấy, những người đàn ông vô sinh có thể mắc ung thư vú cao gấp đôi những người không có vấn đề về khả năng sinh sản. Các nguyên nhân đằng sau mối liên quan này vẫn chưa rõ ràng, và cần phải điều tra vai trò cơ bản của hormone sinh sản nam đối với nguy cơ ung thư vú ở nam giới. Chúng tôi hy vọng điều này có thể dẫn đến những hiểu biết sâu sắc về nguyên nhân cơ bản của ung thư vú ở nam giới và thậm chí có thể là nữ giới". 

nhung-dau-hieu-giup-nhan-biet-ung-thu-vu-o-nam-gioi-2-1509358774-width640height352.jpeg

Nghiên cứu của Breast Cancer Now đã xem xét 1.998 nam giới mới được chẩn đoán mắc bệnh ở Anh và xứ Wales trong khoảng thời gian 12 năm. Đây là một trong những nghiên cứu lớn nhất từng được thực hiện về ung thư vú ở nam giới.

Khoảng 370 nam giới được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú mỗi năm ở Anh, và vì bệnh ung thư vú ở nam giới rất hiếm, nên nghiên cứu về căn bệnh này thường chỉ giới hạn ở một số ít bệnh nhân. Nghiên cứu ở một nhóm nam giới lớn hơn cho phép nhóm nghiên cứu chỉ ra mối liên quan có ý nghĩa thống kê giữa vô sinh và nguy cơ ung thư vú ở nam giới.

Những người đàn ông được hỏi họ đã có con chưa, liệu họ hoặc bạn đời của họ đã từng gặp vấn đề về thụ thai hay họ đã đến gặp bác sĩ hoặc phòng khám để hỏi về khả năng sinh sản hay chưa.

Nhóm nghiên cứu đã so sánh trực tiếp khả năng sinh sản của những người đàn ông bị ung thư vú với 1.597 người đàn ông không có tiền sử mắc bệnh. Trong khi lý do sinh học không rõ ràng, họ phát hiện ra rằng những người đàn ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú gặp nhiều vấn đề về khả năng sinh sản hơn.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng, trong số những người được chẩn đoán mắc ung thư vú thì số lượng đàn ông không có con cao hơn đáng kể. 

Tiến sĩ Simon Vincent, Giám đốc nghiên cứu, hỗ trợ và ảnh hưởng của Breast Cancer Now, cho biết: "Nhiều người không nhận ra rằng nam giới có thể bị ung thư vú, dù tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới thấp hơn nhiều so với nữ giới. Hàng năm ở Anh có khoảng 370 nam giới được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú và khoảng 80 nam giới tử vong vì căn bệnh này và điều quan trọng là chúng tôi phải hỗ trợ bất kỳ ai bị ảnh hưởng bởi ung thư vú. Khám phá mối liên quan giữa vô sinh và ung thư vú ở nam giới là một bước tiến giúp chúng tôi hiểu được bệnh ung thư vú ở nam giới và có thể tìm ra nhiều cách hơn để chẩn đoán và điều trị cho nam giới, có thể với cả nữ giới vì căn bệnh quái ác này". 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghiên cứu mới: Nam giới vô sinh có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn