Nghiên cứu trên 614 nhân viên y tế được tiêm vắc xin đầy đủ ở Ấn Độ cho thấy lượng kháng thể chống lại COVID-19 của họ giảm đáng kể trong vòng 4 tháng kể từ lần chích ngừa đầu tiên.

614 nhân viên y tế Ấn Độ được tiêm 2 liều vắc xin COVID-19: Lượng kháng thể giảm mạnh sau 4 tháng

Sơn Vân | 14/09/2021, 17:01

Nghiên cứu trên 614 nhân viên y tế được tiêm vắc xin đầy đủ ở Ấn Độ cho thấy lượng kháng thể chống lại COVID-19 của họ giảm đáng kể trong vòng 4 tháng kể từ lần chích ngừa đầu tiên.

Phát hiện có thể giúp chính phủ Ấn Độ quyết định có cung cấp liều vắc xin tăng cường như một số nước phương Tây đã làm hay không.

Theo giám đốc một viện nhà nước đã thực hiện nghiên cứu, kháng thể suy yếu không đồng nghĩa là những người được chủng ngừa mất khả năng chống lại bệnh tật, vì các tế bào bộ nhớ của cơ thể vẫn có thể hoạt động để cung cấp khả năng bảo vệ đáng kể.

"Sau 6 tháng, chúng tôi sẽ có thể cho bạn biết rõ ràng hơn về việc và khi nào có cần dùng vắc xin tăng cường hay không. Chúng tôi sẽ thúc giục các nghiên cứu tương tự trong các lĩnh vực khác nhau với dữ liệu toàn Ấn Độ", ông Sangmitra Pati, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Y tế Khu vực có trụ sở tại thành phố Bhubaneswar phía đông Ấn Độ, nói với Reuters.

luong-khang-the-giam-manh-sau-4-thang.jpg
Nhân viên tuyến đầu Ấn Độ được tiêm vắc xin COVID-19

Vào tháng trước, các nhà nghiên cứu Anh cho biết khả năng bảo vệ được cung cấp bởi hai liều vắc xin Pfizer - BioNTech và AstraZeneca bắt đầu mất dần đi trong vòng 6 tháng.

Theo các nhà nghiên cứu ở Anh, khả năng bảo vệ chống lại COVID-19 được cung cấp bởi hai liều vắc xin Pfizer - BioNTech và AstraZeneca giảm dần đi trong vòng 4 - 6 tháng, nhấn mạnh nhu cầu tiêm nhắc lại.

Sau 5 đến 6 tháng tiêm liều thứ hai, hiệu quả của vắc xin Pfizer trong việc ngăn ngừa nhiễm COVID-19 giảm từ 88% xuống 74%, theo một phân tích dữ liệu thu thập trong nghiên cứu ZOE COVID (Anh). Với vắc xin AstraZeneca, hiệu quả giảm từ 77% xuống 67% sau 4 đến 5 tháng tiêm liều thứ hai.

Nghiên cứu dựa trên dữ liệu từ hơn 1,2 triệu kết quả thử nghiệm.

Phân tích dữ liệu trước đây đã gợi ý rằng vắc xin cung cấp khả năng bảo vệ trong ít nhất 6 tháng.

Xét riêng với biến thể Delta, nghiên cứu của Đại học Oxford (Anh) dựa trên hơn 3 triệu mẫu gạc mũi và họng được lấy trên khắp nước Anh cho thấy 90 ngày sau khi tiêm mũi thứ hai của vắc xin Pfizer hoặc AstraZeneca, hiệu quả ngăn ngừa nhiễm chủng này đã giảm xuống lần lượt là 75% và 61%. Tỷ lệ này giảm lần lượt từ 85% và 68%, được thấy 2 tuần sau khi tiêm liều thứ hai. Sự suy giảm hiệu quả rõ rệt hơn ở những người từ 35 tuổi trở lên so với những người dưới độ tuổi đó.

Được xuất bản trên nền tảng in trước Research Square nhưng chưa được đánh giá ngang hàng, đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên ở Ấn Độ liên quan đến hai loại vắc xin chính là Covishield (phiên bản được cấp phép của mũi tiêm AstraZeneca) và Covaxin (được phát triển trong nước).

Các quan chức y tế cho biết, dù đang nghiên cứu về liều vắc xin tăng cường, ưu tiên là tiêm chủng đầy đủ 2 liều cho 944 triệu người trưởng thành của Ấn Độ. Hơn 60% trong số họ đã nhận được ít nhất một liều vắc xin và 19% được tiêm hai liều.

Các trường hợp mắc và tử vong do COVID-19 ở Ấn Độ đã giảm mạnh kể từ mức đỉnh điểm với hơn 400.000 ca vào đầu tháng 5.

Đến nay Ấn Độ đã báo cáo tổng cộng 33,29 triệu ca mắc COVID-19 với 443.213 người chết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
5 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
614 nhân viên y tế Ấn Độ được tiêm 2 liều vắc xin COVID-19: Lượng kháng thể giảm mạnh sau 4 tháng