Đơn giản, ấm cúng, nhưng hơn hết, thiết kế bền vững và sử dụng vật liệu tái chế của ngôi nhà chính là điểm thu hút khách du lịch, người làm môi trường và kiến trúc.

Ngôi nhà 40m2: Xu hướng kiến trúc bền vững, tiết kiệm điện năng và thân thiện môi trường

Minh An | 25/09/2021, 15:25

Đơn giản, ấm cúng, nhưng hơn hết, thiết kế bền vững và sử dụng vật liệu tái chế của ngôi nhà chính là điểm thu hút khách du lịch, người làm môi trường và kiến trúc.

Du lịch bền vững đã trở thành xu hướng, góp phần thay đổi ngành du lịch trong những năm gần đây. Những công ty chuyên về dịch vụ lưu trú như Airbnb cũng đang có những thay đổi để phát triển và hòa vào xu hướng trên. Và, theo trang Yanko Design, Gawthorne’s Hut – một ngôi nhà nhỏ mạ kẽm chỉ vỏn vẹn 40m2 ở New South Wales của Úc – xuất hiện trên Airbnb là một ví dụ điển hình về dịch vụ lưu trú bền vững và có thiết kế khiến những người quan tâm đến môi trường quan tâm.

pinmattroi.jpg
Ngôi nhà chỉ 40m2 tọa lạc giữa vùng nông thôn của Úc

Gawthorne’s Hut tọa lạc giữa một trang trại ở vùng nông thôn của nước Úc. Ngôi nhà có thiết kế nhỏ, cạnh một cái ao nhỏ cổ kính. Không gian ngôi nhà chỉ dành cho 2 người, yên bình, hòa mình vào thiên nhiên và dĩ nhiên không có lưới điện.

bentrong4.jpg
Chính thiết kế ngôi nhà và việc không sử dụng mạng điện, sử dụng vật liệu tái chế trong xây dựng là ưu điểm nổi trội

Với mục đích xây dựng một ngôi nhà nhỏ bền vững, không lưới điện, Cameron Anderson – KTS của ngôi nhà đã sử dụng các tấm pin năng lượng mặt trời theo hướng có thể lưu trữ được năng lượng nhiều nhất phục vụ cho việc sử dụng. Chính vì thế, việc thiết kế mái nhà nghiêng 30 độ của Gawthorne’s Hut với các tấm pin mặt trời hướng về phía bắc đã cung cấp nguồn điện cho cả trang trại, bên trong và bên ngoài.

hethongnangluong.jpg
Bộ phận lưu trữ điện năng thiết kế khéo léo sau lớp cửa. Ngôi nhà sử dụng pin mặt trời để tạo điện năng

Ngoài ra, cửa sổ và cửa ra vào bằng gỗ lắp kính hai lớp hướng phần nhìn về phía nam của trang trại, căn nhà có một hệ thống thông gió tự nhiên vào những ngày nắng nóng nhưng cũng cách nhiệt cho những đêm lạnh giá.

buoitoi.jpg
Thiết kế bên trong ấm cúng, lý tưởng

KTS đã sử dụng những vật liệu sẵn có của khu vực như gỗ hoặc gạch cũ để tận dụng trong thiết kế. Ngoài các tấm pin mặt trời, ngôi nhà còn có một hệ thống năng lượng 6,6kW chưa kể tới lưới chứa 12kW pin dự trữ đằng sau một tấm cửa lớn. Bên cạnh đó, hệ thống chứa nước mưa của ngôi nhà cũng thu gom và lưu trữ được khoảng 40.000 lít nước mưa, trong đó có 20.000 lít được phân bổ cho phần chữa cháy.

bentrong.jpg
Ngôi nhà hòa mình giữa thiên nhiên 

Dựa vào các hoạt động mang tính thực hành, sử dụng năng lượng bền vững như việc dùng các tấm pin mặt trời, che nắng thụ động và thậm chí là việc dùng khối lượng nhiệt thoát ra từ các tấm bê tông đánh bóng của sàn nhà. Chính những điểm này đã khiến Gawthorne’s Hut thành một điểm đến du lịch thân thiện môi trường khó tìm đâu được.

bentrong3.jpg
Bên trong tiện nghi đầy đủ, hiện đại 
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngôi nhà 40m2: Xu hướng kiến trúc bền vững, tiết kiệm điện năng và thân thiện môi trường