Việt Nam, Philippines là 2 trong số 8 đội lần đầu có mặt ở vòng chung kết World Cup 2023, đồng thời là đại diện của Đông Nam Á. Sau 2 lượt đấu, cả hai đội đều để lại ấn tượng tốt nhưng Philippines nổi bật hơn nhờ trận thắng New Zealand.

Ngôi 'Nữ hoàng Đông Nam Á' của bóng đá nữ Việt Nam bị đe dọa!

Đặng Hoàng | 28/07/2023, 12:19

Việt Nam, Philippines là 2 trong số 8 đội lần đầu có mặt ở vòng chung kết World Cup 2023, đồng thời là đại diện của Đông Nam Á. Sau 2 lượt đấu, cả hai đội đều để lại ấn tượng tốt nhưng Philippines nổi bật hơn nhờ trận thắng New Zealand.

Nếu như đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam (BĐNVN) đã chính thức bị loại sau 2 trận thua 0-3 và 0-2 trước đương kim vô địch thế giới Mỹ và Bồ Đào Nha, thì Philippines vẫn còn hy vọng dù thua Thụy Sĩ 0-2, nhưng sau đó đã thắng đội đồng chủ nhà New Zealand 1-0.

Trước kết quả này, trận cuối ở vòng bảng gặp Hà Lan với đội Việt Nam chỉ là thủ tục. Ngược lại, với vị trí thứ 3 khi cùng có 3 điểm bằng với New Zealand nhưng phải xếp dưới vì kém hiệu số bàn thắng bại (-1 so với 0), Philippines vẫn được quyền tự quyết vượt qua vòng bảng nếu thắng Na Uy. Thậm chí hòa, Philippines vẫn vào vòng đấu loại trực tiếp nếu Thụy Sĩ thắng New Zealand.

So sánh như thế rồi nhận định tương lai bóng đá nữ Philippines sẽ có khả năng vượt qua BĐNVN là chưa thuyết phục khi những đối thủ của Philippines tại World Cup 2023 khác so với Việt Nam.

Thế nhưng có những điều BĐNVN phải nhìn nhận sức mạnh của Philippines.

Đó là cả hai đội Việt Nam và Philippines tuy có điểm giống nhau là lần đầu tham dự World Cup, nhưng Philippines đã thực hiện được 2 điều mà Việt Nam cho đến lúc này chưa làm được: ghi bàn và có trận thắng. Thậm chí trận thắng của Philippines rất có giá trị khi họ thắng New Zealand, một đối thủ vừa hơn họ 20 bậc trên bảng xếp hạng FIFA, đồng thời lại là đội đồng chủ nhà World Cup 2023, và thắng vào thời điểm New Zealand cũng rất muốn thắng Philippines để sớm giành vé vào vòng 1/16.

Có một chi tiết cần nhắc đến đó là New Zealand từng thắng đội Việt Nam 2-0 trong trận giao hữu ngày 10.7, còn Philippines đã thắng New Zealand tại giải đấu chính thức chỉ sau đó 15 ngày.

Một chi tiết nữa cũng không thể không nhắc đến, đó là trận thắng đầu tiên tại World Cup của Philippines cũng có giá trị vượt trội khi so với trận thắng đầu tiên ở World Cup của Thái Lan trước Bờ Biển Ngà 3-2 năm 2015. Bởi khi đó Thái Lan xếp vị trí 29, hơn hẳn thứ hạng 67 của Bờ Biển Ngà trên bảng xếp hạng FIFA.

Philippines: 10 năm đầu tư để hái quả ngọt

Đội tuyển nữ Phillippines đã giành vé trực tiếp đến World Cup nữ 2023 khi trở thành một trong 4 đội tuyển mạnh nhất châu Á. Trong khi đó, tuyển nữ Việt Nam phải dừng bước ở Asian Cup 2022 và chỉ có thể đến New Zealand qua vòng play-off.

Cũng trong năm 2022, tại AFF Cup, Phillippines đã thắng đậm tuyển nữ Việt Nam 4-0 ở bán kết trước khi đoạt chức vô địch.

Tại SEA Games 32, dù Việt Nam đoạt huy chương vàng, nhưng Philippines là đội duy nhất thắng được Việt Nam 2-1, dù họ không thể tập trung được đầy đủ lực lượng mạnh nhất như ở World Cup.

Để có được những bước tiến đều và chắc như hiện nay, từ năm 2012, Liên đoàn Bóng đá Phillippines đã có đích ngắm vào các trường đại học Mỹ, nơi có cộng đồng người Phillippines ở nước ngoài đông nhất. 10 năm sau, họ đã giành quyền tham dự kỳ World Cup đầu tiên trong lịch sử. Với chính sách - chiến lược quốc gia nhập tịch cầu thủ - 100% cầu thủ Philippines trong đội hình xuất phát khi thắng New Zealand 1-0 hôm 25.7 đều sinh ra ở nước ngoài.

Song song với chiến lược phát triển đường dài này, LĐBĐ Philippines cũng quyết định đầu tư khi mời ông Alen Stajcic làm HLV trưởng đội tuyển nữ quốc gia. Ông Alen Stajcic là một trong những chiến lược gia danh tiếng của bóng đá nữ châu Á khi từng có 5 năm dẫn dắt tuyển nữ Úc từ 2014 đến 2019 và giúp đội tuyển nữ Úc 2 lần chung kết Giải bóng đá nữ châu Á, vào tứ kết World Cup và Olympic.

Chiến lược quốc gia nhập tịch cầu thủ không chỉ giúp bóng đá nữ Philippines tận dụng tối đa nguồn nhân lực ở nước ngoài mà còn cải thiện được điểm yếu về thể hình, tố chất của người khu vực Đông Nam. Nếu như chiều cao trung bình của đội Việt Nam là 1m60, thấp thứ nhì ở World Cup, thì chiều cao trung bình của Philippines là 1m67, chỉ kém 1cm so với Bồ Đào Nha, đội có thể hình vượt trội và hơn hẳn Việt Nam về thể lực, sức mạnh, tốc độ. Theo đánh giá của các chuyên gia, khác với bóng đá nam, khi thua thiệt về sức vóc, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chuyên môn của bóng đá nữ.

Tinh thần quả cảm không thể bù đắp chuyên môn

Sau hai trận thua ở World Cup, HLV Mai Đức Chung đã chia sẻ: Chúng ta đã biết rõ trình độ BĐNVN đang ở đâu. Đừng nghĩ thua đội Mỹ ít bàn là tốt vì họ chưa đưa ra đội hình mạnh nhất cũng như chưa thi đấu hết sức và cũng đừng nghĩ thi đấu với tinh thần quả cảm sẽ bù đắp được chuyên môn.

Ông Chung cũng cho biết ông học được rất nhiều, từ lối đá, cách di chuyển để phối hợp của các đội. Ở trình độ cao, ngoài chuyên môn, tinh thần, ý chí, xả thân thi đấu như chiến binh, thì thể lực gồm sức mạnh và tốc độ rất quan trọng. Thế nhưng khi bước ra đấu trường đỉnh cao thế giới, thể hình hạn chế của các cầu thủ Việt Nam đã là nhược điểm khó có thể khắc phục và đã bị đối phương khai thác tối đa. Thế nhưng sự thua thiệt về tầm vóc không thể bù đắp bằng những bài tập thể lực. Đó là chưa nói đến khả năng chuyên môn của BĐNVN còn hạn chế.

***

Với những gì diễn ra ở World Cup, nếu Philippines tạo ra bất ngờ thì nhiều khả năng đây sẽ là cột mốc thay đổi cục diện bóng đá nữ Đông Nam Á và sự thống trị của BĐNVN ở khu vực này đang bị đe dọa.

Tâm sự gan ruột của HLV Mai Đức Chung trong cuộc họp báo sau trận thua Bồ Đào Nha 0-2 là lời cảnh tỉnh cho BĐNVN, rằng không được phép ngủ quên trên chiến thắng ở khu vực Đông Nam Á.

BĐNVN đã xác định mục tiêu đến World Cup 2023 không phải là chuyện thắng, hòa, thua hay cố gắng ghi được bàn thắng mà quan trọng là học hỏi được gì. Và giờ đây chúng ta đã khẳng định được rằng: nếu không biết làm gì để tốt hơn cho tương lai, BĐNVN sẽ bị tụt hậu!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngôi 'Nữ hoàng Đông Nam Á' của bóng đá nữ Việt Nam bị đe dọa!