Những ngày đầu năm mới Giáp Thìn, ngư dân các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị… ra khơi đánh bắt trúng đậm nhiều loại hải sản, cho thu nhập khá.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Ngư dân miền Trung ra khơi trúng đậm đầu xuân

Quang Cường - Hải Dương 19/02/2024 12:00

Những ngày đầu năm mới Giáp Thìn, ngư dân các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị… ra khơi đánh bắt trúng đậm nhiều loại hải sản, cho thu nhập khá.

Cảng cá Quỳnh Lập (thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) những ngày sau Tết vừa qua rất sôi động, tấp nập thuyền vào ra, nhộn nhịp người mua bán hải sản ngay trên bến.

Từ mùng 5 Tết (ngày 14.2) đến nay, tại cảng cá này mỗi ngày có hơn 10 tàu cá công suất 600-1.000 CV về neo đậu với khoang đầy ắp cá cơm.

z5172280974277_d1ca80e67973e04669f858c08e22b9b0.jpg
Thuyền ngư dân trúng đậm cá cơm cập cảng cá Quỳnh Lập (thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An)

Ngư dân Phan Văn Tuy (xã Quỳnh Lập) cho biết tàu của gia đình ông có công suất 800 CV, với 9 lao động, thường đánh bắt cá cơm trắng và cơm bạc ở vịnh Bắc Bộ, cách bờ hơn 100 hải lý. Dịp này mỗi chuyến ra khơi 4-5 ngày, tàu ông Tuy bắt được gần 35 tấn cá cơm, gấp 3 lần so với bình thường, bán tại cảng với giá 13.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí nhiên liệu và nhân công, ông Tuy thu lãi gần 300 triệu đồng.

“Chuyến khởi hành đầu năm như vậy là thắng lớn nên tôi thưởng thêm cho mỗi lao động 1 triệu đồng để khích lệ mọi người tiếp tục cố gắng trong những chuyến ra khơi tiếp theo”, ông Tuy nói.

na-ca-com-3.jpg
Phân loại cá cơm để bán cho thương lái ngay trên bến cảng

Theo ông Trần Đình Ánh, Phó chủ tịch xã Quỳnh Lập, sau Tết Giáp Thìn thời tiết thuận lợi nên mỗi chuyến ra khơi đánh bắt cá cơm trung bình một tàu bắt được 20-35 tấn, thu về 250 - 400 triệu đồng.

Những ngày sau Tết vừa qua, cảng cá Nghi Thủy (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) cũng nhộn nhịp tàu thuyền, xe cộ. Hoạt động mua bán cá cơm diễn ra gần cầu cảng với rất đông thương lái cùng ngư dân đánh bắt bằng thuyền công suất nhỏ dưới 100 CV.

na-ca-com-2.jpg
Cá cơm được bán tại cảng cá ở Nghệ An với giá 13.000 đồng/kg

Theo lãnh đạo phường Nghi Thủy, địa bàn có gần 100 tàu thuyền các loại, chủ yếu đánh bắt gần bờ, mỗi chuyến ra khơi 2-3 ngày. Một tuần qua, mỗi phương tiện bắt được 5-20 tấn cá cơm, đây là sản lượng đột biến so với ngày thường.

ht-ca-moi-.jpg
Ngư dân Hà Tĩnh trúng đậm cá mòi trong những chuyến ra khơi đầu năm Giáp Thìn

Tại Hà Tĩnh, từ mùng 4 Tết Giáp Thìn, nhiều tàu cá của ngư dân ở huyện Lộc Hà trở về bờ đầy ắp hải sản các loại, đặc biệt trong đó có một số tàu trúng đậm hàng tấn cá mòi.

Tại khu vực cảng cá Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà) những ngày sau Tết vừa qua luôn có hàng chục tàu thuyền công suất lớn nhỏ tấp nập ra vào neo đậu để tiêu thụ hải sản. Một số tàu công suất 90 CV đánh bắt cách bờ khoảng 3-5 hải lý đã trúng đậm hàng tấn cá mòi. Trong số đó, có tàu đánh bắt được gần 2 tấn, số còn lại dao động từ 500kg đến dưới 1 tấn…

ht-ca-moi-3.jpg
Cá mòi được thương lái thu mua ngay tại cảng cá Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh)

Ngư dân ở huyện Lộc Hà cho biết, thời tiết đầu xuân năm nay nắng ấm, biển lặng, thuận lợi cho các tàu ra khơi từ 2 đến 3 giờ sáng và may mắn trúng nhiều luồng cá mòi.

Ngay sau khi đánh bắt đưa lên khoang tàu, cá mòi nhanh chóng được đưa vào cảng cá Cửa Sót và bán hết cho thương lái với giá dao động từ 10.000 đến 15.000 đồng/kg tùy loại. Bán hết hàng, các tàu lại chuẩn bị đầy đủ nhiên liệu, đá lạnh... rồi tiếp tục ra khơi.

na-ca-com-.jpg
ht-ca-tep-2.jpg
Những chuyến ra khơi đầu xuân Giáp Thìn, ngư dân huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) cũng đánh bắt được nhiều ruốc biển và một số loại cá khác

Ngoài cá mòi biển, trong dịp này, ngư dân ở huyện Lộc Hà ra khơi cũng đánh bắt được nhiều ruốc biển ở gần bờ, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho ngư dân những ngày đầu năm mới.

qb-ca-trich-3.jpg
Ngư dân xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) trúng đậm cá trích trong những chuyến ra khơi đầu năm Giáp Thìn

Trong những chuyến ra khơi đầu năm mới Giáp Thìn, ngư dân các tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị cũng đã trúng đậm cá trích, thu về tiền triệu mỗi ngày.

Mấy ngày qua, tàu thuyền của ngư dân ở vùng bãi ngang huyện Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình) thường ra khơi lúc 3 giờ sáng. Đến khoảng 9 giờ cùng ngày thì cập bờ, mang về hàng tạ cá trích.

qb-ca-trich-.jpg
Người dân xã Hải Ninh khuân cá trích lên bờ để bán cho thương lái

Các ngư dân ở đây cho hay, ra khơi thời điểm này chủ yếu là các thuyền có công suất vừa và nhỏ, đánh bắt gần bờ, mục tiêu là những luồng cá trích. Ngư trường chỉ cách bờ 5-6 hải lý, mỗi lần ra khơi đánh bắt chỉ cần 2-3 lao động/thuyền. Mỗi ngày, thuyền của ngư dân xã Hải Ninh ra khơi 2 chuyến vào lúc sáng sớm và chiều tối, mỗi chuyến đi chỉ mất 4-5 tiếng đồng hồ là có thể đánh bắt được hàng tạ cá trích. Với giá 15.000 - 20.000 đồng/kg cá trích, ngư dân Hải Ninh rất phấn khởi vì thu về hàng triệu đồng mỗi ngày.

Lãnh đạo xã Hải Ninh cho biết toàn xã có hơn 100 thuyền đánh bắt gần bờ, do thời điểm này được mùa cá trích nên số lượng thuyền đánh bắt cũng tăng lên. Ngay sau khi thuyền cập bến, thương lái đến thu mua hết cá để đem ra chợ bán.

qb-ca-trich-4.jpg
Cá trích tươi rói do ngư dân xã Hải Ninh đánh bắt được

Tại xã Gio Hải, huyện Gio Linh (tỉnh Quảng Trị), trong những ngày qua, ngư dân cũng trúng đậm cá trích sau chuyến ra khơi đầu xuân mới. Hầu hết các thuyền ra khơi trong những ngày đầu năm mới Giáp Thìn đều có thu nhập tiền triệu mỗi ngày.

Lãnh đạo xã Gio Hải cho biết toàn xã hiện có 200 tàu thuyền khai thác thủy hải sản. Trong đó, có 12 chiếc đánh bắt xa bờ. Ngày 17.2 vừa qua là ngày ngư dân trên địa bàn đánh bắt được nhiều cá trích nhất kể từ đầu năm đến nay, với tổng sản lượng 7-8 tấn.

ht-ca-moi-5.jpg
Khi tàu thuyền vừa cập bến, thương lái tập trung thu mua hết cá ngay tại cảng nên ngư dân rất phấn khởi vì những chuyến đi biển đầu năm mới suôn sẻ

Với người dân vùng biển, chuyến ra khơi đầu năm có ý nghĩa quan trọng, mang đến một sự khởi đầu suôn sẻ. Đây cũng là động lực để họ tiếp tục vươn khơi bám biển, hy vọng một năm mới đánh bắt thắng lợi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngư dân miền Trung ra khơi trúng đậm đầu xuân