Ngày 29.7, ông Đoàn Văn Đãnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT tỉnh Bến Tre cho biết, vừa tổ chức buổi đối thoại giữa bà con ngư dân huyện Ba Tri và doanh nghiệp cung cấp thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá bị hư hỏng thường xuyên để tìm ra lỗi thuộc về ai và hướng xử lý.

Ngư dân tỉnh Bến Tre “kêu trời” vì thiết bị giám sát hành trình chất lượng có vấn đề

Mỹ Tho | 29/07/2023, 09:19

Ngày 29.7, ông Đoàn Văn Đãnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT tỉnh Bến Tre cho biết, vừa tổ chức buổi đối thoại giữa bà con ngư dân huyện Ba Tri và doanh nghiệp cung cấp thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá bị hư hỏng thường xuyên để tìm ra lỗi thuộc về ai và hướng xử lý.

Đến nay, Công ty TNHH Phát triển Công nghệ điện tử Bình Anh (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã trang bị 730 thiết bị giám sát hành trình cho các phương tiện đánh bắt hải sản trên biển địa bàn tỉnh Bến Tre, tàu có chiều dài từ 15 mét trở lên. Thời gian qua, ngành chức năng tỉnh Bến Tre đã ghi nhận có 36 tàu của ngư dân sau khi lắp thiết bị của doanh nghiệp này cung cấp đã bị mất tín hiệu thường xuyên, nhiều nhất là tàu cá của ngư dân ở xã Tân Thủy, An Hòa Tây và thị trấn Tiệm Tôm (huyện Ba Tri). Việc thiết bị giám sát hành trình bị hư hỏng gây khó khăn cho hoạt động của tàu cá, nhất là không thể ra khơi vì vi phạm các quy định IUU.

a-1.jpg
Đội tàu cá Bến Tre - Ảnh: Mỹ Tho

Trước thực trạng này, ngày 28.7, Sở Nông nghiệp-PTNT tỉnh Bến Tre, UBND huyện Ba Tri tổ chức cho 30 ngư dân đối thoại với Công ty TNHH Phát triển Công nghệ điện tử Bình Anh liên quan đến các vấn đề: Trình trạng hoạt động không ổn định của thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên tàu; nhiều thiết bị thường xuyên hư hỏng phải sửa chữa ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của chủ tàu; công ty không kịp thời sửa chữa thiết bị hư hỏng, không có nhân viên, cửa hàng tại địa phương… 

a-2.jpg
Ngư dân ở cảng cá Bình Đại - Ảnh: Mỹ Tho

Tại buổi đối thoại, bà con ngư dân đã yêu cầu Công ty Bình Anh phải có trách nhiệm khắc phục sự cố thiết bị giám sát hành trình bị mất tín hiệu đã gây thiệt hại đối với ngư dân, do phải nghỉ đánh bắt nhằm chờ đợi thiết bị có tín hiệu mới hoạt động. Khi ngư dân báo thiết bị này bị hư hỏng, công ty cần có thiết bị tạm thời nhanh chóng và đáp ứng kịp thời, hiệu quả. Việc mất tín hiệu của thiết bị giám sát hành trình, chủ tàu còn bị xử phạt hành chính 30 triệu đồng/tàu; khi sửa chữa thì chủ tàu phải mất thêm khoản chi phí.

Tại buổi đối thoại, đại diện Công ty Bình Anh đã ghi nhận những ý kiến chia sẻ, đề xuất của bà con ngư dân và sẽ nghiên cứu giải quyết những bức xúc về thiết bị giám sát hành trình do công ty cung cấp. Tuy nhiên, chuyện tháo gỡ khó khăn tức thời cho ngư dân là vấn đề khó khăn đối với công ty. Sau 3 ngày nhận thông tin, công ty sẽ cho nhân viên kỹ thuật liên hệ và tiến hành sửa chữa thiết bị giám sát hành trình cho ngư dân.

Theo Sở Nông nghiệp-PTNT tỉnh Bến Tre, thời gian qua, tỉnh Bến Tre đã 02 lần tổ chức đối thoại giữa các nhà cung cấp thiết bị giám sát hành trình với ngư dân trên địa bàn tỉnh; tuy nhiên Công ty TNHH Phát triển Công nghệ điện tử Bình Anh đều không đến dự đối thoại, sau đó có phân công cán bộ phụ trách khu vực Cần Thơ đến tiếp nhận ý kiến phản ánh tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre.

Đến nay các nội dung phản ánh của ngư dân vẫn chưa được Công ty giải quyết thấu đáo. Sau cuộc đối thoại này, Sở sẽ đề xuất UBND tỉnh Bến Tre đề nghị Bộ Nông nghiệp -PTNT xem xét vụ việc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngư dân tỉnh Bến Tre “kêu trời” vì thiết bị giám sát hành trình chất lượng có vấn đề