Randy Williams, một phát thanh viên, DJ người Mỹ đã mua đất ở sa mạc California (Mỹ) để thành lập quốc gia riêng có tên Slowjamastan và tự phong mình là quốc vương.
Du lịch

Người đàn ông tự tạo ra quốc gia của riêng mình trên đất Mỹ do hết nơi để đi

Hoàng Vũ (theo CNN) 23/12/2023 16:30

Randy Williams, một phát thanh viên, DJ người Mỹ đã mua đất ở sa mạc California (Mỹ) để thành lập quốc gia riêng có tên Slowjamastan và tự phong mình là quốc vương.

“Tôi muốn nói một cách đơn giản. Tôi đã đi hết các nơi trên thế giới, và giờ không có nước nào tôi chưa đến, nên tôi đã tạo quốc gia của riêng mình”, Williams nói với CNN.

slowjamastan.png
Biển hiệu Cộng hòa Slowjamastan - Ảnh: CNN

Williams đã dành cả cuộc đời mình để đến thăm mọi quốc gia trên thế giới. Sau khi thực hiện các chuyến chu du của mình, ông quyết định mua một mảnh đất khô cằn rộng 4,4ha ở sa mạc California để xây dựng một “đất nước” mới được đặt tên theo chương trình phát thanh của ông.

Mặc bộ vest đẹp nhất và đeo kính râm, quốc vương Slowjamastan chính thức tuyên bố độc lập khỏi Mỹ vào ngày 1.12.2021 khi ông phát sóng trực tiếp cuộc ly khai từ “văn phòng” chính phủ ngoài trời của mình ở Dublândia - thủ đô của nước Cộng hòa tự xưng Slowjamastan.

Quốc vương của Slowjamastan cũng cấp hộ chiếu riêng, treo cờ riêng, in tiền riêng và có quốc ca được chơi trong các dịp lễ của nhà nước. Cộng hòa Slowjamastan còn tuyên bố có hơn 500 công dân đã đăng ký, trong khi 4.500 người khác được cho là đã được chấp thuận có điều kiện hoặc đang xếp hàng chờ cấp quốc tịch.

Giờ đây, Williams đã chuẩn bị hoàn thành mục tiêu trọn đời của mình là đến thăm mọi quốc gia trên thế giới. Ông ấy cũng đang mời khách du lịch đến thăm Cộng hòa Slowjamastan khi anh ấy có kế hoạch tạo ra “vi quốc gia” (tên gọi mô hình các quốc gia có tuyên bố tồn tại nhưng không được bất cứ chính phủ hoặc tổ chức quốc tế nào công nhận) hàng đầu thế giới.

Quốc vương Slowjamastan

“Khi tôi không xuất hiện trên đài phát thanh, có lẽ tôi đang đi du lịch đến một quốc gia mà hầu hết mọi người chưa từng nghe đến. Một trong những lý do tôi tạo ra Slowjamastan là vì sau 193 quốc gia, tôi muốn có quốc gia thứ 194!”, Williams nói với CNN không lâu trước khi lên đường đến Turkmenistan, quốc gia cuối cùng trong danh sách 193 quốc gia được Liên Hợp Quốc công nhận.

slowjamastan2.png
"Quốc vương" của Slowjamastan - Ảnh: CNN

Có tên chính thức là Lãnh thổ thống nhất của quốc gia có chủ quyền của Cộng hòa nhân dân Slowjamastan, “đất nước” tự xưng của Williams nằm ngoài xa lộ tiểu bang California 78, cách thành phố San Diego (bang California, Mỹ) hai giờ rưỡi lái xe về phía tây bắc. Mảnh đất nhỏ không khác gì sa mạc, nhưng Williams đã dựng một tấm biển khổng lồ “Chào mừng đến với Slowjamastan” bên đường cao tốc. Ông đã xây dựng một trạm kiểm soát biên giới và treo lá cờ Slowjamastan đầy màu sắc phía trên văn phòng của mình, nơi hiện đang mở cửa chào đón các cư dân, khách du lịch.

Williams được truyền cảm hứng để thành lập đất nước của riêng mình sau khi đến thăm nhiều “vi quốc gia” trong chuyến du lịch vòng quanh thế giới của mình.

Vào tháng 8.2021, Williams đến thăm Cộng hòa Molossia, một vi quốc gia rộng hơn 4ha ở bang Nevada vốn tuyên bố độc lập khỏi Mỹ vào năm 1998. Khi trở về nhà ở San Diego, Williams ngay lập tức bắt đầu vạch ra những kế hoạch lớn cho vi quốc gia của riêng mình. Vào tháng 10.2021, ông mua một lô đất với giá 19.000 USD và đến tháng 12 đã tuyên bố nền độc lập của Slowjamastan.

slowjamastan5.png
Những người hiếu kỳ đến thăm Slowjamastan - Ảnh: CNN

Mọi người có thể nộp đơn xin quyền công dân và các vị trí trong nội các thông qua trang web Slowjamastan. Williams cũng đã mở cửa biên giới cho khách du lịch. Ông chia sẻ với CNN về các hoạt động phổ biến tại đất nước tự xưng của mình bao gồm chụp ảnh tự sướng trước biển hiệu Slowjamastan, tham quan quảng trường Độc lập và tìm kiếm loài gấu trúc Slowjamastan.

Kế hoạch lớn tiếp theo của Williams là gây quỹ đủ để xây dựng một dòng sông lười, một trang trại thú có mai, một nhà hàng thịt nướng kiểu Mông Cổ, một tượng đài khổng lồ của vị “lãnh tụ vĩ đại” của đất nước Slowjamastan.

“Chúng tôi cũng tổ chức một số hoạt động trong suốt cả năm, bao gồm cơ hội được đóng dấu hộ chiếu Slowjamastan, tham gia lễ kỷ niệm các vùng lãnh thổ mới và thậm chí gặp gỡ quốc vương”, Williams cho biết thêm.

Tìm kiếm sự công nhận ngoại giao

Williams nói ông đang nỗ lực tạo dựng mối quan hệ ngoại giao với các quốc gia khác và hộ chiếu Slowjamastan của anh đã được 16 quốc gia khác nhau đóng dấu trong các chuyến đi gần đây, bao gồm Nam Phi, New Zealand, Vanuatu.

slowjamastan3.png
Hộ chiếu của quốc gia tự xưng Slowjamastan - Ảnh: CNN

Theo ông, Slowjamastan về mặt kỹ thuật đáp ứng các tiêu chí về một quốc gia-dân tộc có chủ quyền như được định nghĩa trong Công ước Montevideo năm 1933, thường được coi là định nghĩa tốt nhất về một quốc gia.

Công ước Montevideo yêu cầu một quốc gia phải có dân số thường trú, lãnh thổ xác định, chính phủ và khả năng thiết lập quan hệ ngoại giao với các quốc gia khác, tất cả các điều kiện tiên quyết mà Williams tuyên bố Cộng hòa Slowjamastan đã đáp ứng.

Giai đoạn tiếp theo mà vị quốc vương hướng tới là được công nhận việc ly khai khỏi Mỹ, mặc dù điều đó có thể hơi xa vời ngay cả đối với Williams.

“Tôi hơi thất vọng khi thừa nhận rằng, mặc dù có email và tin nhắn trực tiếp gửi tới Tổng thống Joe Biden trên Facebook, Twitter, Instagram và MySpace, nhưng tất cả các tin nhắn của chúng tôi đều chưa được đọc. Có lẽ chúng bị kẹt trong thư mục thư rác của ông ấy”, Williams cho hay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đàn ông tự tạo ra quốc gia của riêng mình trên đất Mỹ do hết nơi để đi