Xét ở một góc độ nào đó về công bằng y tế, người dân một số nơi TP.HCM vẫn chưa thực sự được hưởng, nhất là ở những vùng xa như các huyện Cần Giờ, Bình Chánh, Củ Chi.
Thông tin Y học

Người dân TP.HCM vẫn chưa thực sự được công bằng về y tế

Hồ Quang 14/12/2023 13:42

Xét ở một góc độ nào đó về công bằng y tế, người dân một số nơi TP.HCM vẫn chưa thực sự được hưởng, nhất là ở những vùng xa như các huyện Cần Giờ, Bình Chánh, Củ Chi.

PGS-TS-BS Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã nhấn mạnh như vậy tại lễ khai trương Phòng khám đa khoa số 2, Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp TP.HCM, đặt tại Trạm y tế xã Bình Hưng ( huyện Bình Chánh) sáng nay (14.12).

nguoi-dan-tphcm-van-chua-thuc-su-duoc-cong-bang-ve-y-te-hinh-anh-1.png
Lãnh đạo Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp TP.HCM và Trung tâm Y tế huyện Bình Chánh ký kết hợp tác tại lễ khai trương Phòng khám đa khoa số 2 - Ảnh: PV

Theo ông Thượng, việc mở phòng khám đa khoa của một bệnh viện chuyên khoa hạng 1 như Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp TP.HCM tại trạm y tế xã là cách thức để đưa bệnh viện đến gần dân. Đây cũng là bệnh viện chuyên khoa đầu tiên mở phòng khám đa khoa vệ tinh tại trạm y tế.

“Xét ở một góc độ nào đó về công bằng y tế thì người dân TP.HCM vẫn chưa thực sự được công bằng hết, nhất là những địa bàn vùng xa của TP như huyện Cần Giờ, huyện Bình Chánh, huyện Củ Chi để tiếp cận được các dịch vụ chăm sóc sức khỏe”, ông Thượng nhấn mạnh.

Chính việc nhận thấy chưa có sự công bằng của mọi người dân TP trong việc tiếp cận được các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, từ nhiều năm qua, Sở Y tế đã triển khai nhiều hoạt động để thu hẹp khoảng cách về công bằng y tế cho người dân, như đưa bác sĩ tại các bệnh viện luân phiên về trạm y tế; đưa công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ trí tuệ nhân tạo về vùng xa của TP; mở phòng khám đa khoa của bệnh viện đặt tại trạm y tế…

nguoi-dan-tphcm-van-chua-thuc-su-duoc-cong-bang-ve-y-te-hinh-anh(1).png
Sau lễ khai trương, Phòng khám đa khoa số 2, Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp đặt tại Trạm Y tế xã Bình Hưng ( Bình Chánh) đã tiếp nhận bệnh nhân đến khám, điều trị - Ảnh: PV

Ông Thượng đề nghị Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp phải xây dựng phòng khám đa khoa hoàn thiện, đúng nghĩa để người dân ở đây thay vì đến Bệnh viện huyện Bình Chánh thì đến phòng khám tại trạm y tế cũng được đáp ứng đầy đủ.

Ngoài ra, Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp cần sớm xây dựng, triển khai mô hình phục hồi ngay tại Trạm Y tế xã Bình Hưng - một xã dân số khá đông với hơn 110.000 người.

“Đợt khám sức khỏe dành cho người cao tuổi (trên 60 tuổi) vừa qua trên địa bàn TP cho thấy có trên 60% người bị cao huyết áp, gần 30% người bị tiểu đường, gần 3% người bị viêm phế quản mạn tính; gần 3% người có nguy cơ ung thư nhưng không biết; nhất là có gần 28% người có nguy cơ té ngã vì bị bệnh bị mắc trước đó… Như vậy nhu cầu phục hồi, nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân ngay tại các địa phương là rất lớn”, ông Thượng chia sẻ.

Điều quan trọng là Phòng khám đa khoa số 2 đặt tại Trạm Y tế xã Bình Hưng này thực hiện cả khám bảo hiểm y tế (BHYT). Người dân đến đây không phải lo ngại chỉ có khám dịch vụ mà không khám BHYT.

“Trung tâm Y tế huyện Bình Chánh, Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp cùng với Phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế) khẩn trương làm việc với Bảo hiểm xã hội TP để ký kết một loại hình đặt biệt - phòng khám đặt tại trạm y tế”, ông Thượng đề nghị.

nguoi-dan-tphcm-van-chua-thuc-su-duoc-cong-bang-ve-y-te-hinh-anh-2.png
Bệnh nhân được lấy máu xét nghiệm tại đây - Ảnh: PV

Theo người đứng đầu ngành y tế TP.HCM, trong suốt năm 2023, ngành y tế đã theo đuổi 4 hoạt động lớn về chăm sóc sức khỏe người dân gồm: tiếp tục nâng cao năng lực về phòng chống dịch bệnh; nâng cao y tế cơ sở, triển khai hoạt động y tế cộng đồng; nâng cao cấp cứu ngoại viện; hình thành trung tâm chuyên sâu về y tế cho khu vực.

TS-BS Phan Minh Hoàng, Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp TP.HCM cho biết Phòng khám đa khoa số 2 đặt tại Trạm Y tế xã Bình Hưng gồm phòng cấp cứu, phòng lưu bệnh và các phòng khám: nội khoa, ngoại khoa, y học cổ truyền và 2 phòng cận lâm sàng (siêu âm và xét nghiệm).

Đặc biệt hơn, tại đây còn triển khai phòng khám phục hồi chức năng và phòng phục hồi chức năng nhằm đảm bảo tất cả người dân đều được tiếp cận dịch vụ phục hồi chức năng có chất lượng, toàn diện và liên tục.

“Đây là phòng khám đa khoa thực hiện theo mô hình phòng khám đa khoa vệ tinh của bệnh viện tuyến TP đặt tại trạm y tế. Với mô hình này, người dân huyện Bình Chánh, cụ thể là xã Bình Hưng và xung quanh sẽ dễ dàng tiếp cận nhiều dịch vụ y tế của một bệnh viện hạng 1 ngay tại trạm y tế mà không phải đến tận bệnh viện, đỡ mất thời gian chờ đợi vì tình trạng quá tải. Phòng khám đa khoa số 2 sẽ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh BHYT và cả không BHYT của người dân trên địa bàn, góp phần giảm tải cho bệnh viện và tạo nhiều thuận lợi cho người dân trong việc chăm sóc sức khỏe”, bác sĩ Hoàng cho biết thêm.

Bài liên quan
Phòng khám đa khoa quốc tế Nhân Ái ngang nhiên moi tiền bệnh nhân, trả kết quả bằng miệng
Không chỉ thực hiện các dịch vụ kỹ thuật chưa được phép, nhân viên không mang bảng tên theo quy định, Phòng khám đa khoa quốc tế Nhân Ái còn "làm tiền” bệnh nhân ngay trên bàn khám.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân TP.HCM vẫn chưa thực sự được công bằng về y tế