Sở Giao thông vận tải tỉnh An Giang và Đồng Tháp thống nhất cho hồi sinh phà Vàm Cống, xuất phát từ kiến nghị của cử tri 2 tỉnh.

Người Đồng Tháp, An Giang phấn khởi khi phà Vàm Cống hoạt động lại

Tô Văn | 31/08/2023, 09:30

Sở Giao thông vận tải tỉnh An Giang và Đồng Tháp thống nhất cho hồi sinh phà Vàm Cống, xuất phát từ kiến nghị của cử tri 2 tỉnh.

Trở lại bến phà

Theo ghi nhận của phóng viên Một Thế Giới vào sáng 31.8, tại khu vực bến phà Vàm Cống (phường Mỹ Thạnh, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang), mọi công tác chuẩn bị cho phà Vàm Cống hoạt động trở lại cơ bản đã hoàn tất.

2-vam-cong2.jpg
Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cho phà Vàm Cống hoạt động trở lại cơ bản đã hoàn tất - Ảnh: Tô Văn

Chị Nguyễn Thị Thúy, chủ tiệm tạp hóa nằm trên đường dẫn vào bến phà Vàm Cống cho biết, lúc phà còn hoạt động, lượng khách đông, sống tạm ổn. Khi phà dừng hoạt động, việc mua bán cũng đình trệ.

“Khi nghe phà hoạt động trở lại, bà con ai cũng phấn khởi vì khu vực này sẽ lại đông vui dù không bằng trước. Tôi hy vọng việc mua bán sẽ diễn ra thuận lợi hơn”, chị Thúy nói.

1-vam-cong1.jpg
Một người dân sinh sống trên đường dẫn vào bến phà Vàm Cống (phường Mỹ Thạnh, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) phấn khởi trao đổi với phóng viên Một Thế Giới - Ảnh: Tô Văn

Cách đó không xa, sạp bán rau củ quả của chị Tiền (56 tuổi, phường Mỹ Thạnh) đang ngóng khách đến mua. Chị cho biết từ khi phà Vàm Cống dừng hoạt động cho đến nay, việc mua bán của gia đình trở nên ảm đạm.

“So với trước, thu nhập từ việc mua bán rau củ quả của gia đình ế ẩm. Khi nghe báo, đài đưa tin cho phà chạy lại, tôi hy vọng việc mua bán của gia đình sẽ được tốt hơn”, chị Tiền phấn khởi nói.

3-vam-cong3.jpg
Đa số người dân sinh sống trên đường dẫn vào bến phà Vàm Cống đều cho rằng việc mua bán, kinh doanh tại khu vực này sẽ tốt hơn hiện tại - Ảnh: Tô Văn

Khi trò chuyện với chúng tôi, một công nhân làm việc ở huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp cho rằng khi có phà, người dân đi xe gắn máy và đi bộ sẽ thuận tiện hơn. “Như tôi, để từ Long Xuyên qua khu công nghiệp Lấp Vò phải đi mất khoảng 10km, nhưng nếu đi phà thì gần hơn rất nhiều”, người này nói.

Phà Vàm Cống “hồi sinh” vào ngày 1.9

Ông Trần Quốc Long - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phà An Giang cho biết bến phà Vàm Công hoạt động trở lại trên cơ sở sự thống nhất của 2 tỉnh An Giang và Đồng Tháp, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân hai bên bờ.

“Hiện đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện công tác chuẩn bị để đảm bảo hoạt động giao thông phía bờ An Giang. Đến nay, đơn vị đã triển khai các công tác chuẩn bị, đảm bảo điều kiện hoạt động cũng như nhân sự, phương tiện để phục vụ hành khách. Dự kiến đúng 7 giờ ngày mai 1.9, bến phà sẽ hoạt động lại”, ông Long khẳng định.

ben-pha-vam-cong1.jpg
Phà Vàm Cống sẽ hồi sinh vào ngày 1.9 - Ảnh: Tô Văn

Ông Long thông tin thêm, đơn vị đã cho phà chạy thử nghiệm vào ngày 26.8. Theo lịch trình, việc tập huấn chạy thử hệ thống tại bến phà Vàm Cống từ ngày 29 và 30.8. Tổng duyệt hệ thống vào ngày 31.8 và ngày 1.9 sẽ kích hoạt chính thức hệ thống vào lúc 0 giờ.

“Việc đưa đón khách tại phà Vàm Cống sẽ do công ty cổ phần phà của 2 tỉnh An Giang và Đồng Tháp phối hợp đối lưu chuyến. Phà chủ yếu phục vụ người đi bộ, xe máy và ô tô tải có tải trọng dưới 7 tấn, thời gian hoạt động dự kiến từ sáng sớm đến khoảng 21 - 22 giờ hằng ngày.

Dự kiến, giá vé xe máy là 6.000 đồng/lượt, xe ô tô tải dưới 3 tấn 25.000 đồng/lượt, ô tô tải 5 - 7 tấn 60.000 đồng/lượt. Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cho phà Vàm Cống hoạt động trở lại cơ bản đã hoàn tất”, ông Long nói.

Cụm phà Vàm Cống do Cục Quản lý đường bộ IV quản lý, đã dừng hoạt động cách đây hơn 4 năm. Lần tái hoạt động này, cụm phà Vàm Cống sẽ do Công ty cổ phần Phà An Giang và Công ty cổ phần Phà Đồng Tháp quản lý.

Trước đó, cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu khánh thành ngày 19.5.2019. Công trình có tổng mức đầu tư 5.700 tỉ đồng, nối quận Thốt Nốt (TP.Cần Thơ) và huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp).

Sau khi cầu thông xe, đúng 9 giờ ngày 30.6.2019, chuyến phà cuối tại bến Vàm Cống (cách cầu khoảng 4km) cũng hoàn thành và bến chính thức bị dừng hoạt động từ đó đến nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Đồng Tháp, An Giang phấn khởi khi phà Vàm Cống hoạt động lại