Các nhà chức trách bang Georgia buộc tội một nam thanh niên trong vụ xả súng giết chết 8 người, trong đó có 6 phụ nữ gốc Á, tại 3 tiệm mát xa ở thành phố Atlanta, làm gia tăng nỗi sợ hãi của những người Mỹ gốc Á sau các cuộc tấn công chủng tộc kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Người gốc Á lo sợ sau vụ giết 8 nạn nhân ở 3 tiệm mát xa, chính quyền Biden ngầm đỗ lỗi cho Trump

Nhân Hoàng | 18/03/2021, 07:05

Các nhà chức trách bang Georgia buộc tội một nam thanh niên trong vụ xả súng giết chết 8 người, trong đó có 6 phụ nữ gốc Á, tại 3 tiệm mát xa ở thành phố Atlanta, làm gia tăng nỗi sợ hãi của những người Mỹ gốc Á sau các cuộc tấn công chủng tộc kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Nghi phạm 21 tuổi, Robert Aaron Long, khai với nhà chức trách rằng chứng nghiện sex đã khiến hắn thực hiện các vụ giết người.
Robert Aaron Long khai rằng thường xuyên lui tới các tiệm mát xa trong khu vực. Tuy nhiên, các nhà chức trách không loại trừ khả năng các cuộc tấn công ít nhất được khơi nguồn từ một phần tâm lý chống người nhập cư, chống châu Á, hoặc một số bất bình cá nhân.

Nghi phạm đã nhận trách nhiệm về vụ nổ súng. Những địa điểm này, hắn coi chúng như một lối thoát cho bản thân, điều mà hắn không nên làm. Đó là một sự cám dỗ với hắn mà hắn muốn loại bỏ”, Đại úy Jay Baker của Sở cảnh sát trưởng hạt Cherokee nói trong một cuộc họp báo.

Robert Aaron Long bị buộc tội hôm 17.3 với 8 tội danh giết người và 1 tội danh hành hung trầm trọng hơn, theo các quan chức thực thi pháp luật ở Atlanta và hạt Cherokee, khoảng 64 km về phía bắc phía bắc thành phố này. Robert Aaron Long đang bị giam ở hạt Cherokee.

Nhà chức trách cho biết Robert Aaron Long đang đi đến Florida, có lẽ để thực hiện các vụ xả súng tiếp theo, trước khi bị bắt. Một khẩu súng 9mm được tìm thấy trong ô tô của hắn.

Theo các quan chức, Robert Aaron Long khai rằng hắn thường xuyên đến các tiệm mát xa nơi xảy ra vụ xả súng hôm 16.3. Thế nhưng, chính quyền chưa thể xác nhận ngay lập tức liệu Robert Aaron Long có ghé bất kỳ tiệm mát xa nào trong số này trước đây hay không. Cũng chưa rõ liệu nghi phạm có đến các tiệm mát xa để quan hệ tình dục hay không.

Đây vẫn là một cuộc điều tra đang diễn ra và tại thời điểm này, chúng tôi không thể trả lời bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến các doanh nghiệp, cũng như các dịch vụ tại bất kỳ địa điểm nào trong số này đưa ra trong hoặc trước khi vụ việc này diễn ra”, Viên chức CJ Johnson của Sở Cảnh sát Atlanta tuyên bố.

Tổng thống Joe Biden cho biết ông đã được tổng chưởng lý Mỹ và giám đốc FBI thông báo tóm tắt về vụ xả súng.

"Câu hỏi về động lực vẫn phải được xác định, nhưng bất kể động cơ ở đây là gì, tôi biết rằng người Mỹ gốc Á rất quan tâm", ông Biden nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

Một báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu về Chủ nghĩa thù hận và cực đoan tháng này cho thấy tội phạm căm thù người Mỹ gốc Á ở 16 thành phố lớn của Mỹ đã tăng 149% từ năm 2019 đến 2020, giai đoạn mà tội phạm căm thù nói chung giảm 7%.

Nhóm đấu tranh chống phân biệt chủng tộc Stop AAPI Hate (người Mỹ gốc Á và dân các đảo Thái Bình Dương) đã cho biết sự gia tăng dường như là do người gốc Á và người Mỹ gốc Á bị đổ lỗi cho đại dịch bắt nguồn từ Trung Quốc. Cựu Tổng thống Donald Trump gọi loại coronavirus mới là “virus Trung Quốc”, “bệnh dịch hạch Trung Quốc” và thậm chí là “kung flu”.

Rất khó để bỏ qua rằng cộng đồng châu Á một lần nữa đã bị nhắm mục tiêu và nó đang diễn ra trên khắp đất nước. Thật không may, nó không có ý nghĩa gì, nó cần phải dừng lại", Thị trưởng Atlanta - Keisha Lance Bottoms nói với CNN.

Tuy nhiên, các nhà chức trách tiết lộ không có gì mà Robert Aaron Long khai cho thấy rằng hắn bị thúc đẩy bởi thù hận chủng tộc, dù họ nhấn mạnh rằng cuộc điều tra đang ở giai đoạn đầu.

Máu đã đỗ bắt đầu vào khoảng 17 giờ chiều 16.3 khi 4 người thiệt mạng và 1 người khác bị thương tại tiệm mát xa Young’s Asian ở hạt Cherokee. Jay Baker nói có 2 phụ nữ gốc Á nằm trong số những người chết ở đó cùng một phụ nữ da trắng và một người đàn ông da trắng. Nạn nhân sống sót là một người đàn ông gốc Tây Ban Nha.

ke-ban-chet-6-phu-nu-goc-a-trong-cac-tiem-mat-xa-khai-nghien-tinh-duc.jpg
4 người bị Robert Aaron Long bắn chết trong tiệm mát xa Young’s Asian

Tại Atlanta, các nhân viên cảnh sát đã phản ứng lại lời kêu gọi “một vụ cướp đang diễn ra” ngay trước 18 giờ chiều. Cảnh sát trưởng Rodney Bryant đã đến tiệm làm đẹp Gold Spa và phát hiện 3 phụ nữ bị bắn chết.

Trong khi điều tra báo cáo ban đầu, các sĩ quan được gọi đến một spa riêng biệt bên kia đường, nơi 1 phụ nữ khác được tìm thấy đã chết vì vết thương do đạn bắn. Cả 4 phụ nữ bị giết ở Atlanta đều là người gốc Á.

4 người gốc Hàn Quốc nằm trong số 8 người thiệt mạng trong một loạt vụ xả súng ở thành phố Atlanta, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết hôm 17.3. Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Atlanta đã cử các nhân viên đến kiểm tra xem còn thương vong nào liên quan đến Hàn Quốc trong vụ xả súng hay không.

Robert Aaron Long được phát hiện ở miền nam Georgia, cách xa hiện trường vụ án, sau khi cảnh sát hạt Cherokee đưa ra thông báo. Các quan chức thực thi pháp luật cho biết hắn đã bị bắt sau cuộc truy đuổi trên đường cao tốc mà không xảy ra sự cố nào.

Dự kiến Robert Aaron Long sẽ lần đầu tiên xuất hiện tại tòa án vào ngày 18.3 nhưng việc này đã bị hủy bỏ mà không có lời giải thích.

Cảnh sát cho biết gia đình Robert Aaron Long rất hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật để nhanh chóng tìm ra hắn và đã có cảnh quay của nghi phạm từ camera an ninh tại các địa điểm xảy ra vụ xả súng.

Chúng tôi thực sự đánh giá cao gia đình. Nếu không có họ, điều này sẽ không xảy ra nhanh chóng như vậy. Họ đã rất ủng hộ chúng tôi”, Jay Baker nói.

ke-ban-chet-6-phu-nu-goc-a-trong-cac-tiem-mat-xa-khai-nghien-tinh-duc3.jpg
Robert Aaron Long khai nghiện sex

Đây là sự việc mới nhất trong chuỗi các vụ xả súng hàng loạt tại trường học, rạp chiếu phim, phòng khám y tế và các địa điểm công cộng khác ở Mỹ trong nhiều thập kỷ qua.

Robert Aaron Long đã mua khẩu súng được tìm thấy trong xe của mình một cách hợp pháp tại cửa hàng Big Woods Goods ở thành phố Holly Springs, bang Georgia, CNN cho biết.

Kiểm soát súng là vấn đề gây chia rẽ ở Mỹ, điều này đã quy định quyền mang vũ khí trong Hiến pháp.

Hạ viện tuần trước đã thông qua hai dự luật kiểm soát súng khi đảng Dân chủ nắm bắt được bối cảnh chính trị đang thay đổi mà họ cho rằng cơ hội ban hành luật mới đã được cải thiện sau nhiều năm nỗ lực thất bại.

Tổ chức Ân xá Quốc tế Mỹ cho biết: “Chúng tôi đang chứng kiến kết quả của những gì sẽ xảy ra khi các hệ tư tưởng phân biệt chủng tộc và quan điểm sai lầm xung đột trong một xã hội nơi cũng dễ dàng sử dụng súng”.

Hôm 17.3, Thư ký báo chí Nhà Trắng - Jen Psaki nói "không có nghi ngờ gì" rằng những lời hùng biện của chính quyền Trump về đại dịch COVID-19 đã làm gia tăng các mối đe dọa với người Mỹ gốc Á.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần bị buộc tội phân biệt chủng tộc do ông sử dụng các từ như "virus Trung Quốc" khi đề cập đến đại dịch.

Nhóm vận động Stop AAPI Hate gọi đây là "một thảm kịch không lời nào tả xiết". 

"Hiện giờ trong cộng đồng người Mỹ gốc Á có rất nhiều nỗi sợ hãi và nỗi đau cần phải được giải quyết", tổ chức Stop AAPI Hate viết trên Twitter.

Jamie Dimon, Giám đốc điều hành công ty dịch vụ tài chính JPMorgan Chase & Co, hôm 17.3 nói với các nhân viên rằng các hành vi phân biệt chủng tộc chống lại các cộng đồng cư dân ở châu Á - Thái Bình Dương “không thể và sẽ không được dung thứ”, theo Reuters.

Jamie Dimon cho biết thanh niên, người cao tuổi và phụ nữ đang phải trải qua gánh nặng của các cuộc tấn công này, cũng đang ảnh hưởng đến nhân viên, gia đình, bạn bè và đối tác của JPMorgan Chase & Co.

Trên đường phố, trực tuyến và tại nhiều doanh nghiệp nhỏ do người châu Á làm chủ, chúng ta đang chứng kiến ​​cảnh hành hung thể xác, quấy rối bằng lời nói và từ chối dịch vụ... Những hành vi phân biệt chủng tộc này không thể và sẽ không được dung thứ”, ông nói.

Jamie Dimon kêu gọi các nhân viên thảo luận về những sự kiện này trong thời gian thực.

Nhận xét của Jamie Dimon được đưa ra sau khi 8 người, 6 trong số đó là phụ nữ gốc Á, bị Robert Aaron Long bắn chết.

Bất kể động cơ là gì, các vụ giết người đã làm gia tăng nỗi lo sợ trong các cộng đồng người Mỹ gốc Á trên khắp đất nước vốn là mục tiêu của nhiều cuộc tấn công kể từ khi đại dịch coronavirus bùng phát 1 năm trước.

Bài liên quan
Lời khai bạn gái của nghi phạm đánh bom làm rung chuyển Nashville, hư hại hơn 40 tòa nhà
Bạn gái Anthony Quinn Warner (nghi phạm đánh bom thành phố Nashville, bang Tennessee, Mỹ) đã khai với cảnh sát rằng anh ta chế tạo quả bom hơn một năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người gốc Á lo sợ sau vụ giết 8 nạn nhân ở 3 tiệm mát xa, chính quyền Biden ngầm đỗ lỗi cho Trump