Người gốc Á tại Mỹ đang đổ xô đi mua súng, học võ online để bảo vệ bản thân sau các vụ phạm tội nhắm vào cộng đồng này.

Người gốc Á tại Mỹ đổ xô mua súng, học võ để tự vệ

Đan Thuỳ | 05/05/2021, 20:00

Người gốc Á tại Mỹ đang đổ xô đi mua súng, học võ online để bảo vệ bản thân sau các vụ phạm tội nhắm vào cộng đồng này.

Mới đây, vụ nổ súng tại thành phố Atlanta, bang Georgia hôm 16.3 làm 8 người thiệt mạng, trong đó có 6 phụ nữ gốc Á. Nghi phạm chính Robert Aaron Long nói động cơ không phải là phân biệt chủng tộc nhưng việc hầu hết nạn nhân đều là người gốc Á một lần nữa khiến cộng đồng này lo ngại. Họ đổ xô đi mua súng và tham gia các lớp học võ online nhằm bảo vệ bản thân trước những vụ tấn công.

Tạp chí Forbes mới đây dẫn lời các chủ cửa hàng súng đạn tại Mỹ cho biết số lượng người gốc Á lần đầu tiên đi mua súng đã tăng lên trong thời gian dịch bệnh và xảy ra nhiều vụ phạm tội thù ghét nhắm vào cộng đồng này.

Ông Jimmy Gong, chủ cửa hàng súng Jimmy’s Sport Shop tại thị trấn Mineola cho biết doanh số của cửa hàng đã tăng gấp đôi trong đại dịch và khoảng 1/2 là từ người Mỹ gốc Á. Các khách hàng không chỉ mua súng mà còn mua rất nhiều bình xịt hơi cay.

3220268.jpg
Người gốc Á tại Mỹ đổ xô mua súng để phòng thân - Ảnh: Internet

Bà Danielle Jaymes, quản lý cửa hàng Poway Weapon & Gear tại thành phố Poway, bang California cho hay số khách gốc Á mua súng lần đầu tại cửa hàng trong năm 2020 tăng 20% so với năm 2019. Ông Tim Hensley, quản lý cửa hàng Towers Armory tại thành phố Oregon, bang Ohio nói rằng mỗi ngày có từ 5 - 6 khách gốc Á đến mua vũ khí, so với chỉ 2 - 3 người mỗi tháng thời điểm trước đại dịch.

Nhiều người gốc Á mua súng chủ yếu để phòng thân vì lo sợ các cuộc bất ổn dân sự hoặc sợ Tổng thống Joe Biden sẽ siết chặt luật kiểm soát súng đạn.

Lo ngại trước tình trạng người gốc Á mua súng để tự bảo vệ mình ngày càng tăng ở Mỹ, nhiều nhà hoạt động gốc Á cho rằng dùng súng không phải là giải pháp tối ưu. Trong khi đó, một số khác lại hướng dẫn sử dụng súng đúng cách, CNN đưa tin ngày 5.5.

Bà Gloria Pan, Phó chủ tịch tổ chức MomsRising, nói ngày 4.5: “Nếu bạn là một người Mỹ gốc Á và đang cân nhắc mua một khẩu súng, hãy chắc chắn rằng bạn thực sự hiểu thấu đáo vấn đề này. Một số tiểu bang coi việc sở hữu và sử dụng súng là bất hợp pháp. Việc mang theo súng có thể gây ra những hậu quả không mong đợi khác”.

guns-60.jpeg

Bà Pan cho biết thêm cộng đồng người Mỹ gốc Á chưa từng tham gia vào những cuộc tranh luận về súng đạn như các nhóm người khác vì rào cản về văn hóa, ngôn ngữ cũng như thiếu kết nối với các tổ chức địa phương.

Bà Caroline Fan - sáng lập viên và Chủ tịch tổ chức Missouri Asian American Youth Foundation cho biết nhiều người gốc Á, trong đó có những người mới nhập cư, đã hỏi bà về các khóa đào tạo sử dụng súng an toàn. Tuy nhiên, bà Fan nói: “Tôi không nghĩ súng giúp chúng ta an toàn hơn. Tôi thực sự hiểu nỗi sợ mà cộng đồng gốc Á đang phải trải qua, nhưng tôi hy vọng mọi người có thể tìm ra giải pháp tốt hơn”.

Mặc dù chưa có số liệu chính thức về việc người Mỹ gốc Á mua súng, tuy nhiên, doanh số bán súng ở Mỹ tăng đột biến vào năm 2020, ở mức “chưa từng có”.

Bên cạnh đó, những lớp học tự vệ online cũng được tổ chức ngày càng nhiều. Helen Taylor, giáo viên lớp tự vệ Defense Yourself tại San Francisco (Mỹ) cho biết đây là một trong nhiều lớp học giúp người gốc Á tại Mỹ tự vệ, phản kháng. Học viên được dạy các đòn đấm cơ bản để bảo vệ bản thân mỗi khi gặp nguy hiểm.

“Chúng tôi giơ nắm đấm trước camera làm mẫu rồi yêu cầu mọi người giơ theo... Sau đó, tôi nói kỹ hơn về những phần của nắm đấm dùng để tấn công đối phương”, Taylor là người Mỹ gốc Hoa, giáo viên chính của lớp tự vệ nói.

anh-chup-man-hinh-2021-05-05-luc-16.32.22.png
Các lớp học tự vệ online cũng được tổ chức ngày càng nhiều - Ảnh: Internet

Trong năm 2020, số vụ phạm tội nhắm vào người Mỹ gốc Á tăng 149% so với năm 2019. Nhằm giúp mọi người bảo vệ bản thân, nhiều giáo viên, tổ chức tại Mỹ đã mở các lớp học tự vệ online miễn phí cho người trẻ lẫn cao tuổi. Học viên được hướng dẫn các đòn tấn công cơ bản vào cơ thể, hoặc dùng lời nói để đáp trả.

Học viện Kenpo Hawaii Trung Quốc (CHKA) tại New York cũng đang tổ chức các khóa học tự vệ theo hình thức online. Thay vì dạy kiến thức thiên về võ thuật, khóa học tập trung vào các động tác đánh chặn, phản kháng nhẹ, không tốn sức phù hợp cho người lớn tuổi.

Tình trạng tấn công người châu Á cũng gia tăng tại Canada, quốc gia giáp biên với Mỹ. Một nghiên cứu sinh gốc Hoa cho biết những lớp học tự vệ cũng đã xuất hiện tại đất nước này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người gốc Á tại Mỹ đổ xô mua súng, học võ để tự vệ