Có bằng đại học, biết nhiều ngôn ngữ, chuyên môn cao và ngoại hình điển trai nhưng hơn 3 năm nay anh Trần Dũng (đồng tính nam) vẫn không có ý định đi làm ở một nơi cố định mà chọn cuộc sống vô tư, theo đuổi những thứ mình yêu thích.

Người kết nối và tạo việc làm cho người đồng tính

Một Thế Giới | 01/04/2014, 06:00

Có bằng đại học, biết nhiều ngôn ngữ, chuyên môn cao và ngoại hình điển trai nhưng hơn 3 năm nay anh Trần Dũng (đồng tính nam) vẫn không có ý định đi làm ở một nơi cố định mà chọn cuộc sống vô tư, theo đuổi những thứ mình yêu thích.

Mặc dù sống ở TP.HCM đã hơn 12 năm nhưng anh Trần Dũng (Jacky Trần) – Người sáng lập Hội ủng hộ hôn nhân đồng tính tại Việt Nam (S.E.M) vẫn giữ được thói quen tập thể thao mỗi ngày đều đặn. 
Mỗi buổi sáng đúng 6h anh thường đạp xe từ nhà đến phòng tập thể hình để luyện tập, nếu ngày nào không có việc bận anh ở lại ăn uống và tập luyện cả ngày. Nói về thói quen này của mình anh cho rằng: “Mình phải quan tâm tới sức khoẻ của mình thì mới làm những việc khác tốt được”. Ngoài tập thể thao thường xuyên anh cũng không quên khám sức khoẻ định kỳ, một việc làm không phải ai cũng quan tâm hiện nay. 
Nguoi ket noi va tao viec lam cho nguoi dong tinh
 Hoạt động thể thao lành mạnh thường xuyên giúp anh có sức khoẻ tốt
Không được đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực công nghệ thông tin nhưng Dũng lại có thể tự mày mò lập trình web khá chuyên nghiệp. Dũng cho biết đã tự học lập trình từ năm lớp 10 đến nay. Ngoài ra anh còn quan tâm tới việc ngoại ngữ, đến nay anh đã biết được tới 4 ngoại ngữ gồm Anh, Pháp, Trung và Nhật. 
Hiện nay, công việc chính của anh là quản lý dự án “Thêu thùa VNLGBT”- một dự án thêu tranh chữ thập dành cho cộng đồng LGBT Việt Nam. Để hoàn thành tốt việc quản lý, mỗi ngày Dũng thường dành khoảng 6 tiếng đồng hồ cho việc thêu tranh, vừa nâng cao tay nghề vừa tìm phương pháp thêu nhanh để dạy lại cho những người khác. Anh cho biết đang hướng tới việc lập một phòng tranh, vừa tạo ra công ăn việc làm cho nhiều người vừa là nơi để các bạn gặp gỡ giao lưu chia sẻ kinh nghiệm. 
Không chỉ duy trì cuộc sống lành mạnh, Dũng là một người thường xuyên tổ chức và tham gia vào các hoạt động cộng đồng bổ ích. Nhằm kết nối cộng đồng LGBT Việt Nam (Đồng tính nam – nữ, song tính và chuyển giới), anh thường tổ chức các buổi giao lưu định kỳ với các thông điệp và sinh hoạt lành mạnh, bổ ích. 
Nguoi ket noi va tao viec lam cho nguoi dong tinh
 
Trần Dũng và bạn trai trong sự kiện Hand in hand năm 2012 tại cầu Ánh sao (Quận 7, TP.HCM) 
Nổi bật nhất trong hoạt động của hội S.E.M là sự kiện "Hand in hand" (Tay trong tay) dành cho cộng đồng LGBT được tổ chức vào tháng 8 mỗi năm. Từ năm 2012 đến nay hội đã tổ chức được 2 kỳ sự kiện với số lượng người tham gia lên tới hơn 1.500 người. Sự kiện nhằm mục đích kêu gọi cộng đồng đứng lên chống kỳ thị LGBT, ủng hộ hôn nhân đồng giới, thể hiện tình yêu bằng cách nắm tay nhau công khai và vận động 1.000.000 chữ ký ủng hộ hôn nhân đồng tính. Sự kiện đã trở thành "Sự kiện mở nơi công cộng đầu tiên tại Việt Nam", đưa Việt Nam trở thành nước thứ 5 tại Châu Á thực hiện sự kiện này. 
Kiên định với công việc mình thích 
Tốt nghiệp đại học Quốc tế RMIT năm 2010, Dũng vào làm việc cho ngân hàng ACB ngay sau đó. Nhờ có chuyên môn tốt công việc của anh khá suôn sẻ, việc thăng tiến cũng diễn ra nhanh chóng ngay trong năm đầu làm việc. Vì nhiều lý do cá nhân, cuối năm 2011 anh từ bỏ công việc ở ngân hàng ACB và bắt tay vào xây dựng hội S.E.M từ lúc đó, đến nay hội đã có gần 30.000 thành viên trên mạng xã hội facebook. 
Để có kinh phí trang trải cho hoạt động của hội, Dũng làm khá nhiều công việc. Từ kinh doanh đồ ăn uống, ăn vặt đến công nghệ thông tin, gần đây anh lại nảy ra thêm ý tưởng mới. Thấy thị trường tranh thêu chữ thập có tiềm năng, Dũng lần mò các đầu mối từ nguồn hàng tới đầu ra cho sản phẩm. Sau khi đã tìm hiểu kỹ, anh quyết định đầu tư nhập hàng về để mở một sự án thêu tranh dành cho cộng đồng LGBT hoặc những bạn có nhiều thời gian rãnh rỗi tham gia để tăng thu nhập. 
“Mặc dù công việc có thu nhập không quá cao và cũng tốn nhiều thời gian nhưng nếu các bạn có nhiều thời gian rãnh có thể làm thêm để không bỏ phí thời gian rãnh rỗi”, Dũng chia sẻ. 
Nguoi ket noi va tao viec lam cho nguoi dong tinh
 Anh Dũng tỉ mỉ với công việc thêu tranh.
Nói về lý do đến với dự án này, anh cho biết ý tưởng về dự án này cũng khá bất ngờ vì trước giờ anh chưa từng nghĩ tới. Thấy công việc cũng nhẹ nhàng, hơn nữa có thể giúp nhiều người trong cộng đồng có việc làm thêm nên anh quyết định thực hiện nó. 
Ban đầu làm quen với công việc thêu tranh có thể hơi khó khăn và tốn thời gian nhiều nhưng một khi đã quen tay làm sẽ rất nhanh. Nhiều bạn gay làm công việc này toàn thời gian có thể sống bằng nghề này, làm bán thời gian cũng có thu nhập từ 2 đến 3 triệu đồng /tháng. 
Mặc dù đặc thù công việc có vẻ uỷ mị, yếu đuối vốn được cho là chỉ phù hợp với phái yếu nhưng anh lại nghĩ hoàn toàn ngược lại. “Mình tự tay làm công việc có thể kiếm tiền bằng sức lao động của mình thì chẳng có gì là không thể cả. Nếu cứ thất nghiệp, ngại làm việc này việc kia rồi sinh ra trộm cướp thì mới đáng xấu hổ”. 
Anh cho rằng có một số bạn đồng tính ngại công việc nặng nhọc, rồi hay chán nản nhảy việc thường xuyên thì sau này khi có tuổi sẽ rất khó khăn vì không được ổn định. Quan trọng nhất là mình phải cố gắng đi trên con đường mình đã chọn, nếu đã là công việc mình thích thì nên gắn bó với nó đừng bao giờ thấy khó khăn nhỏ mà bỏ cuộc. 
Nói về vấn đề việc làm cho cộng đồng LGBT hiện nay anh cho rằng: “Thay vì cố gắng xin vào làm ở những nơi gây khó khăn cho bạn về mặt giới tính, hay còn kì thị tại sao bạn không chọn một việc nào đó mình thích để làm. Chỉ cần cố gắng thì bạn vẫn có thể sống được với nghề mình đã chọn”. 
Điều Dũng thấy tự hào nhất về mình đó là đã sống một cách lành mạnh, được là chính mình trong suốt thời gian qua. Không chỉ công khai với gia đình, bạn bè mà tất cả đồng nghiệp đều biết được giới tính thật của Dũng. “Chỉ cần mình sống tốt, làm việc hiệu quả và được mọi người tôn trọng thì mình sẽ tôn trọng lại họ, bất cứ ai tỏ thái độ kì thị tôi đều thẳng thắng phân tích và chứng tỏ bản thân sống thật tốt để họ từ bỏ thái độ đó”, Dũng tự tin nói.
Hiểu Minh (Theo Sống Khỏe Online)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người kết nối và tạo việc làm cho người đồng tính