Theo các chuyên gia tại ĐH Harvard và Vermont, người nào rơi vào tình trạng nghiện mạng xã hội trong thời gian dài có thể mắc bệnh trầm cảm.

Người nghiện mạng xã hội dễ bị trầm cảm gấp 3 lần bình thường

La Hường | 17/04/2018, 17:31

Theo các chuyên gia tại ĐH Harvard và Vermont, người nào rơi vào tình trạng nghiện mạng xã hội trong thời gian dài có thể mắc bệnh trầm cảm.

Một nghiên cứu được đại học Pittsburgh tiến hành trên 1.787 người trưởng thành tình nguyện có độ tuổi từ 19 đến 32 tuổi. Theo đó mỗi ngày họ truy cập các trang mạng xã hội trung bình 60 phút và trung bình 30 lần/tuần. Kết quả ghi nhận những người nghiện mạng xã hội dễ bịtrầm cảmhơn những người dùng thông thường 2,7 lần và 1,7 lần so với người có tần suất truy cập ít hơn.

Đây không phải là lần đầu tiên các nghiên cứu chỉ ra mặt trái của mạng xã hội có ảnh hưởng tiêu cực nặng nề đến người dùng. Vào năm 2013, nghiên cứu của đại học Michigan cho biết Facebook là công cụ đắc lực tàn pháhạnh phúccủa người trưởng thành. Xa hơn nữa vào năm 2009, Đại học Stony Brook công bố nghiện Facebook đã khiến nhiều cô gái teen trầm cảm.

Trở lại với nghiên cứu từ Pittsburgh, trưởng nhóm Lui Yi Lin cho biết nguyên nhân của vụ việc không đơn giản như chúng ta đã nghĩ, nó bao gồm những mối liên kết rất phức tạp: Nhiều người cảm thấy chán nản và vùi mình vào mạng xã hội với hi vọng lắp đầy khoảng trống trong đầu. Và đây là nguyên nhân khiến họ bị trầm cảm và ngày càng lún sâu hơn.

Trên kênh CNBC của Mỹ đưa tin về một nghiên cứu của các chuyên gia từ Đại học California và Đại học Yale, cho thấy việc sử dụng Facebook thường xuyên có thể gây cảm giác buồn rầu, suy sụp.

“Việc tiếp xúc với những hình ảnh mô tả cuộc sống của người khác đã được trau chuốt một cách cẩn thận sẽ dẫn đến việc tự so sánh một cách tiêu cực, và tương tác trên mạng xã hội có thể làm người ta xao nhãng các hoạt động ngoài đời thực”- nghiên cứu của chuyên gia Holly Shakya (Đại học California) và Nicholas Christakis (Đại học Yale) kết luận.

Khảo sát của Ditch the Label, một tổ chức từ thiện lớn ở Anh tiến hành từ tháng 11.2016 đến 2.2017 cho thấy: khoảng 60% trong số 10.000 thanh thiếu niên ở độ tuổi từ 12 đến 20 khẳng định sẽ không thể ngừng không dùng mạng xã hội trong 24 giờ.

Nhiều người trẻ nói rằng họ cảm thấy “hoảng sợ và ốm yếu về thể chất” nếu họ không đăng hàng chục bức ảnh “tự sướng” trên Facebook trong một ngày. Trong thực tế, chứng nghiện Facebook thể hiện trong kết quả scan não bộ cho thấy có ảnh hưởng tới chất xám tương tự như cocaine.

Các bác sĩ khuyến cáo, hiện chưa có nghiên cứu thuốc có hiệu quả với chứng nghiện Facebook. Các y, bác sĩ chỉ dùng thuốc khi bệnh nhân có các triệu chứngnhư mất ngủ, trầm cảm…

Nghiện Facebook giống như những dạng nghiện hành vi khác nên không dễ từ bỏ ngay mà cần phải từ từ, điều chỉnh từng chút một. Bạn có thể lên lịch hoạt động cụ thể trong ngày, tuân thủ theo lịch đó. Nếu như thấy khó cưỡng lại việc vào mạng xã hộinhư một thói quen, có thể đóng tài khoản, xóa tài khoản, tìm đến những hoạt động khác lấp đầy thời gian trống.

Quỳnh Anh (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đu trend ‘tìm kho báu’ là chia sẻ thông tin sai sự thật
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ông Lê Quang Tự Do khẳng định đây là hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người nghiện mạng xã hội dễ bị trầm cảm gấp 3 lần bình thường