Sau sự việc Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs quảng cáo không đúng sự thật về một số sản phẩm, dư luận lại được một phen dậy sóng. Xử lý theo quy định của pháp luật là việc của các cơ quan có trách nhiệm quản lý nhà nước, song qua câu chuyện này, người tiêu dùng cũng mong mỏi những người nổi tiếng có trách nhiệm hơn với các phát ngôn của mình, nhất là trong quảng cáo sản phẩm.
Góc bình luận

Người nổi tiếng và trách nhiệm quảng cáo

Vũ Trung Kiên 17/03/2025 09:58

Sau sự việc Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs quảng cáo không đúng sự thật về một số sản phẩm, dư luận lại được một phen dậy sóng. Xử lý theo quy định của pháp luật là việc của các cơ quan có trách nhiệm quản lý nhà nước, song qua câu chuyện này, người tiêu dùng cũng mong mỏi những người nổi tiếng có trách nhiệm hơn với các phát ngôn của mình, nhất là trong quảng cáo sản phẩm.

Xét đến cùng thì ai đó, cho dù nổi tiếng thì họ cũng là con người, đã là con người thì đều có những nhu cầu và một trong những nhu cầu đó là kiếm tiền. Vì vậy, những người nổi tiếng tham gia quảng cáo cho các nhãn hàng, sản phẩm là một việc làm chân chính. Nếu những quảng cáo của họ là đúng sự thật thì sẽ góp phần giúp người tiêu dùng hiểu hơn về sản phẩm, có điều kiện tiếp cận sản phẩm rộng rãi hơn. Tất nhiên, cái gì cũng có hai mặt, và nếu người nào đó lợi dụng sự nổi tiếng của mình quảng cáo sai về sản phẩm chắc chắn sẽ gây tổn hại cho người tiêu dùng, và trong câu chuyện này cũng vậy.

Tất cả những người nổi tiếng đều đến từ sự tôn vinh của cộng đồng, của người hâm mộ. Tất nhiên, để nổi tiếng, để nhận được sự hâm mộ bản thân họ đã xây dựng được hình ảnh đẹp trong lòng công chúng bằng những đóng góp cho cộng đồng, cho xã hội. Cũng vậy, những người nổi tiếng thường được một bộ phận lớn người hâm mộ đặt niềm tin, có lẽ vì vậy mà mỗi lời nói, mỗi việc làm của họ tác động rất lớn đến suy nghĩ và hành động của nhiều người. Với một người bình thường, một lời nói, một việc làm của họ có thể không gây tác động lớn tới xã hội, tới cộng đồng, thì ngược lại, với một người nổi tiếng, mỗi phát ngôn, mỗi hành động của họ sẽ có tác động, ảnh hưởng lớn tới cộng đồng, tới xã hội, nhất là những phát ngôn không đúng, trong đó có quảng cáo sai sự thật.

Không phải chỉ đến câu chuyện quảng cáo sai sự thật của Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs thì dư luận mới lên tiếng mạnh mẽ về việc này mà đã từ lâu, khi một số nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia quảng cáo sản phẩm không đúng sự thật đã bị công luận lên án và tẩy chay. Việc quảng cáo sai sự thật của những người nổi tiếng không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà về mặt đạo đức thì cũng là hành vi phải bị lên án. Khi quảng cáo sai sự thật, người quảng cáo không chỉ thiếu trách nhiệm với cộng đồng mà còn thể hiện hành động coi thường người tiêu dùng. Chúng ta đều biết, với mỗi người nổi tiếng, mỗi phát ngôn, mỗi lời quảng cáo của họ có thể tác động để rất nhiều người quyết định mua sản phẩm, vì vậy, việc quảng cáo sai sự thật không chỉ là biểu hiện của sự thiếu trung thực mà nó còn là biểu hiện của việc trục lợi trên lòng tin của người hâm mộ. Vì lẽ ấy, nếu những người nổi tiếng không tìm hiểu kỹ sản phẩm hoặc cố tình quảng cáo sai sự thật thì họ không chỉ phải đối mặt với những vấn đề pháp lý mà còn đánh mất giá trị thiêng liêng nhất, đó là lòng tin và sự hâm mộ của những người ủng hộ.

Không phải người tiêu dùng nào cũng thông thái, vì lẽ ấy mới có một bộ phận người tiêu dùng đặt niềm tin vào những người nổi tiếng, những người có ảnh hưởng, có uy tín trong xã hội đứng ra làm chứng cho chất lượng sản phẩm. Vì vậy, người hâm mộ đòi hỏi những người nổi tiếng khi quảng cáo bất cứ sản phẩm gì cần có trách nhiệm với cộng đồng từ chính những phát ngôn của mình.

Tất nhiên, khi đòi hỏi thông tin quảng cáo chân thực từ những người nổi tiếng, bản thân mỗi người tiêu dùng hãy là người tiêu dùng thông minh.

Bài liên quan
Bộ Y tế cảnh báo người tiêu dùng về việc người nổi tiếng quảng cáo 'thổi phồng'
Hiện nay trên mạng xã hội, những TikToker, KOLs, KOCs…quảng cáo những thực phẩm, mỹ phẩm, với lời hứa hẹn tác dụng "thần kỳ" và không ít người tiêu dùng đã tin theo "thần tượng" này của mình dẫn đến tiền mất tật mang.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vật liệu bán dẫn: Chìa khóa cho tương lai công nghệ AI
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Các chuyên gia nhấn mạnh rằng thay vì chỉ tập trung vào vật liệu, cần có cách tiếp cận sáng tạo để tích hợp chúng hiệu quả vào hệ sinh thái AI và IoT.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người nổi tiếng và trách nhiệm quảng cáo