Phát hiện bướu giáp lành tính, chị Y. yên tâm không tái khám vì tin rằng mình sẽ không mắc ung thư. Tuy nhiên, sau 3 năm bướu giáp này đã chuyển sang ác tính.
Thông tin Y học

Người phụ nữ bị ung thư tuyến giáp sau 3 năm phát hiện bướu lành tính

Hồ Quang 20/05/2024 18:10

Phát hiện bướu giáp lành tính, chị Y. yên tâm không tái khám vì tin rằng mình sẽ không mắc ung thư. Tuy nhiên, sau 3 năm bướu giáp này đã chuyển sang ác tính.

Cách đây 3 năm, chị Y. (34 tuổi, TP.HCM) đi khám tại một bệnh viện ở TP.HCM thì phát hiện bướu giáp được sinh thiết với kết quả lành tính. Chị yên tâm về nhà và không tái khám vì tin tưởng mình sẽ không bị ung thư.

bu-ung-thu-tuyen-giap-sau-3-nam-phat0hien-buou-giap-lanh-tinh-hinh-anh.png
Hình ảnh CT cho thấy khối u bướu tuyến giáp của bệnh nhân đã bị di căn nhiều hạch, dính vào những cấu trúc xung quanh - Ảnh: BVCC

Cho đến một tháng trở lại đây, sờ thấy cục u to vùng cổ, chị Y. liền đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á TP.HCM. Sau khi siêu âm tuyến giáp, bác sĩ nghi ngờ khối u ác tính và được sinh thiết với kết quả ung thư tuyến giáp.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Huy - Khoa Ung bướu cho biết, bướu giáp của bệnh nhân bị di căn nhiều hạch, dính vào những cấu trúc xung quanh nên việc phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp và nạo hạch cổ diễn ra rất khó khăn.

Tuy nhiên, với sự cố gắng của ê kíp, các bác sĩ đã cắt trọn được bướu và nạo hết các hạch vùng cổ. Kết quả sau mổ, bệnh nhân hồi phục tốt. Hướng điều trị tiếp theo là bệnh nhân sẽ phải uống Iốt phóng xạ.

“Nếu như bệnh nhân Y. tái khám để được chẩn đoán sớm thì ca phẫu thuật sẽ dễ dàng hơn và có khả năng không phải uống Iốt phóng xạ sau đó”, bác sĩ Huy nói.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Nguyễn Quốc Huy khuyến cáo người dân nên đi tái khám thường xuyên, không nên dựa vào kết quả một lần khám mà nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ bị ung thư. Đồng thời, người dân nên lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh uy tín để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

Bài liên quan
Độ tuổi người mắc bệnh ung thư tuyến giáp ngày càng trẻ hóa
Thống kê gần đây ở một số nước cho thấy, ung thư tuyến giáp có tỷ lệ mới mắc đứng hàng đầu, ở cả nam và nữ. Đáng báo động là bệnh tuyến giáp ở người trẻ khá nhiều, nhiều bạn trẻ khi phát hiện bệnh tỏ ra rất ngạc nhiên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ngoại giao 'Cây tre Việt Nam' trong tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu ra trường phái ngoại giao Việt Nam hiện đại và mang đậm bản sắc dân tộc - trường phái ngoại giao “Cây tre Việt Nam”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người phụ nữ bị ung thư tuyến giáp sau 3 năm phát hiện bướu lành tính