Một người đàn ông đang sở hữu các tác phẩm bonsai, tiểu cảnh mini, gốm sứ tí hon độc đáo được xem là nhiều nhất tỉnh An Giang.

Người sở hữu nhiều bonsai, tiểu cảnh mini, gốm sứ tí hon độc đáo ở An Giang

Tô Văn | 17/06/2021, 17:03

Một người đàn ông đang sở hữu các tác phẩm bonsai, tiểu cảnh mini, gốm sứ tí hon độc đáo được xem là nhiều nhất tỉnh An Giang.

Đó là Anh Trần Đăng Trung (45 tuổi, ngụ TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) - người đang sở hữu các tác phẩm bonsai, tiểu cảnh mini, gốm sứ tí hon độc đáo. Anh Trung cho biết, khi không gian sống tại đô thị ngày càng thu hẹp, không có nơi rộng rãi để trưng bày tác phẩm bonsai lớn thì bộ môn nghệ thuật chơi bonsai siêu mini, gốm sứ tí hon ra đời như một lẽ tự nhiên.

1-suu-tap.jpg
Anh Trần Đăng Trung đang nắm giữ các tác phẩm bonsai, tiểu cảnh mini, gốm sứ tí hon được xem là nhiều nhất An Giang - Ảnh: Tô Văn

“Tôi sưu tầm và mê cây cảnh, gốm sứ đến nay cũng hơn 20 năm nay. Do nhiều lý do khác nhau nên tôi chưa sưu tầm được nhiều và không ít lần nếm mùi thất bại. Đến nay, sau vài năm dày công chăm sóc, tôi đã sưu tầm và đang sở hữu bộ sưu tập độc đáo về cây bonsai, tiểu cảnh mini, gốm sứ tí hon.

Thường những ngày cuối tuần, tôi mang các tác phẩm (một phần trong bộ sưu tập) đến trưng bày, triển lãm tại quán cà phê nằm tại P.Bình Khánh, TP.Long Xuyên để giao lưu trao đổi học hỏi với những người cùng sở thích với mình”, anh Trung mở lời chia sẻ.

2-suu-tap.jpg
Bộ sưu tập gốm sứ mini, vật lớn nhất có kích thước chỉ khoảng 15cm, vật nhỏ nhất còn bé hơn cả đầu ngón tay - Ảnh: Tô Văn

Anh Trung cho biết thêm, trong bộ sưu tập gốm sứ tí hon của mình, vật lớn nhất có kích thước chỉ khoảng 15cm, vật nhỏ thì bé hơn cả đầu ngón tay. Theo anh Trung, những sản phẩm gốm lớn thì rất dễ tạo tác, giá trị nằm ở chỗ lâu năm, thời này qua thời khác. Còn riêng loại gốm nhỏ dù chỉ mới sản xuất thời gian đây thì số lượng rất hiếm, thậm chí có những loại thuộc vào hàng quý hiếm. Hơn nữa, kỹ thuật chế tạo đòi hỏi phải vô cùng khéo léo, tỉ mỉ; người nghệ nhân cũng phải hết sức tinh tế trong từng khâu.

Ưu điểm của gốm tí hon là có kích thước nhỏ, dễ vận chuyển nhưng không vì thế mà chất lượng thua kém các loại gốm bình thường. Từ chất liệu, tạo hình, men, đường nét hoa văn trang trí,… đều tinh xảo từng đến chi tiết, giống như một vật dụng có thể sử dụng được.

3-suu-tap.jpg
Bộ tách trà tí hon độc đáo - Ảnh: Tô Văn

Cầm trên tay 1 tác phẩm bonsai, tiểu cảnh siêu mini, anh Trung cho biết đa số giới chơi thường chọn những cây sam hương - loại cây lá nhỏ, dễ chăm sóc, có mùi thơm, được nhiều người ưa chuộng. Ngoài ra còn có các cây linh sam, mai chiếu thủy, sơn liễu… rất đặc trưng trong nghệ thuật bonsai.

5-suu-tap.jpg
Đa số giới chơi thường chọn những cây sam hương, linh sam, mai chiếu thủy, sơn liễu… rất đặc trưng trong nghệ thuật bonsai -Ảnh: Tô Văn

“Để chơi bonsai loại mini phải hết sức công phu với chế độ chăm sóc đặc biệt, nếu lơ là, cây sẽ thiếu nước, chất dinh dưỡng dẫn đến cây sẽ bị chết. Sau đó phải lên ý tưởng để thiết kế, uốn nắn các cây để phù hợp từng tác phẩm, diễn đạt ý tưởng của mình”, anh Trung nói về công việc của mình.

4-suu-tap.jpg
Một tác phẩm bonsai loại mini anh Trung vừa sưu tầm được - Ảnh: Tô Văn

Dù chỉ mới sưu tập nhưng hiện nay anh cũng đã sở hữu hơn 30 sản phẩm gốm tí hon như bình, ly, tách, ấm trà, chậu,… từ các nước Nhật, Anh, Đức... Riêng bonsai, tiểu cảnh siêu mini anh Trung sở hữu hàng chục tác phẩm độc đáo.

Bài liên quan
An Giang: Xuất khẩu 18 tấn xoài keo sang Hàn Quốc
18 tấn xoài keo của bà con nông dân vùng đầu nguồn An Phú, tỉnh An Gang lần đầu tiên đã xuất khẩu sang Hàn Quốc. Thời gian tới, giống xoài đặc sản này cũng sẽ có mặt tại thị trường các nước khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người sở hữu nhiều bonsai, tiểu cảnh mini, gốm sứ tí hon độc đáo ở An Giang