"Bác sĩ Hà Duy Thọ" đã bị lực lượng chức năng phát hiện là bác sĩ “dỏm”, khám chữa bệnh chui, bán thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Người tự xưng 'bác sĩ Hà Duy Thọ' khám bệnh chui, bán thực phẩm không rõ nguồn gốc

Hồ Quang | 14/11/2023, 16:31

"Bác sĩ Hà Duy Thọ" đã bị lực lượng chức năng phát hiện là bác sĩ “dỏm”, khám chữa bệnh chui, bán thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Ngày 14.11, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho hay đơn vị này đang tiếp tục xác minh các hành vi vi phạm của ông Hà Duy Thọ (người có Facebook cá nhân "Bác sĩ Hà Duy Thọ" quảng cáo về bác sĩ dinh dưỡng Hà Duy Thọ cùng sản phẩm thực phẩm) và bà Đặng Thị Tuyết Thu (vợ ông Thọ), đồng thời làm rõ nguồn gốc, xuất xứ của các sản phẩm đang sử dụng bán cho bệnh nhân; xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

nguoi-tu-xung-bac-si-ha-duy-tho-kham-benh-chui-ban-thuc-pham-khong-ro-nguon-goc-hinh-anh(1).png
Lực lượng chức năng kiểm tra nơi khám, chữa bệnh của bác sĩ "dỏm" Hà Duy Thọ - Ảnh" SYT

Trước đó, ngày 10.11, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã phối hợp với Phòng Y tế quận Phú Nhuận, UBND phường 9 và Công an phường 9, quận Phú Nhuận kiểm tra đột xuất căn nhà số 671/15 Nguyễn Kiệm, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn ghi nhận căn nhà này được sử dụng làm nơi hành nghề khám, chữa bệnh không phép của ông Hà Duy Thọ và bà Đặng Thị Tuyết Thu. Căn nhà 4 tầng, tầng trệt đặt 1 bàn dùng khám bệnh và 1 bàn tiếp khách.

Phía sau là khu nhà bếp có 1 bàn để các sản phẩm là thực phẩm, thực phẩm bổ sung và các chai dung dịch nhãn hiệu "Dr Tho". Căn nhà không treo biển hiệu, mở cửa hoạt động, có người bệnh đến khám, chữa bệnh; không có niêm yết giá dịch vụ khám, chữa bệnh, không có sổ cập nhật, không có hồ sơ bệnh án ngoại trú của người bệnh.

Đoàn cũng ghi nhận tại thời điểm kiểm tra, ông Thọ đang khám, tư vấn thuốc cho một nam bệnh nhân tên K. Anh K. biết được thông tin này trên mạng xã hội và đến để được ông Thọ tư vấn tình trạng sức khỏe. Anh K. được ông Thọ tư vấn, chẩn đoán bệnh và sau đó yêu cầu anh ra sau nhà gặp bà Thu lấy thuốc, gồm 6 sản phẩm thực phẩm, thực phẩm bổ sung và các chai dung dịch không rõ nguồn gốc có in thông tin “Dr. Tho” với giá 4.290.000 đồng.

Qua kiểm tra việc quảng cáo, đoàn kiểm tra nhận thấy trang Facebook cá nhân "Bác sĩ Hà Duy Thọ" quảng cáo bác sĩ dinh dưỡng Hà Duy Thọ và sản phẩm thực phẩm. Tại bàn dùng khám, tư vấn cho bệnh nhân, đoàn kiểm tra phát hiện có "Phiếu khấn nguyện trước khi ăn", phiếu phương pháp Ohsawa công thức số 6, công thức số 7 (phương pháp thực dưỡng) có ghi thông tin “bác sĩ Hà Duy Thọ”.

Tuy nhiên, ông Thọ không trình được bằng cấp và chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh. Bà Đặng Thị Tuyết Thu cung cấp cho đoàn kiểm tra Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh số 003365/HCM-CCHN do Sở Y tế TP.HCM cấp ngày 8.11.2012 (phạm vi hành nghề: khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền).

Thanh tra Sở yêu cầu ông Thọ và bà Thu ngưng ngay hoạt động khám chữa bệnh, bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc khi chưa có giấy phép hoạt động; ngưng ngay quảng cáo liên quan hoạt động khám chữa bệnh khi chưa có giấy phép và chưa có hồ sơ xác nhận nội dung quảng cáo theo quy định.

Sở Y tế kêu gọi người dân khi phát hiện các cơ sở y tế nghi ngờ hoạt động không phép, không chứng chỉ hành nghề, hoặc quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội, hãy gọi ngay vào số điện thoại 0989.40.1155 hoặc qua app “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế kịp thời nắm bắt thông tin, kiểm tra.

Liên quan đến hoạt động khám, chữa bệnh của vợ chồng ông Hà Duy Thọ và bà Đặng Thị Tuyết Thu, UBND phường 9, quận Phú Nhuận cũng đã từng kiểm tra căn nhà trên và ghi nhận việc ngưng hoạt động của Công ty TNHH Dịch vụ - sản xuất - kinh doanh và phân phối Chấn Ngộ do ông Hà Duy Thọ làm giám đốc và yêu cầu tháo bảng hiệu.

Tại buổi làm việc đó, ông Thọ trình bày “tại địa chỉ này công ty Chấn Ngộ không còn hoạt động sản xuất, kinh doanh” nhưng thừa nhận “có hỗ trợ, hướng dẫn về phương pháp ăn uống, dinh dưỡng chữa trị ung thư giai đoạn cuối theo phương pháp Ohsawa, khám không thu phí”.

Bài liên quan
Y sĩ từ Hà Nội vào Cà Mau khám bệnh ‘chui’, bị phạt 70 triệu đồng
UBND tỉnh Cà Mau đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Nghê (34 tuổi, ngụ Hà Nội) do đã có hành vi cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người tự xưng 'bác sĩ Hà Duy Thọ' khám bệnh chui, bán thực phẩm không rõ nguồn gốc