Gần đây, thông tin thuốc lá lậu Jet/Hero chứa chất độc hại Coumarin trong thuốc diệt chuột gây yếu sinh lý, vô sinh đang được bàn tán xôn xao trong dư luận và trên các phương tiện truyền thông. 

Nguy cơ đi tù chỉ vì bán 1 gói thuốc lá lậu Jet/Hero

25/11/2015, 17:41

Gần đây, thông tin thuốc lá lậu Jet/Hero chứa chất độc hại Coumarin trong thuốc diệt chuột gây yếu sinh lý, vô sinh đang được bàn tán xôn xao trong dư luận và trên các phương tiện truyền thông. 

Dạo vòng quanh các diễn đàn mạng, điều đa số mọi người đang quan tâm, thắc mắc hiện nay là tại sao thứ thuốc độc này lại có thể tồn tại nhiều năm nay, và nhà nước đang làm gì để kiểm soát vấn nạn này? Và thật ngạc nhiên, ngoài sự thiếu hiểu biết của người hút, thì còn có 1 nguyên nhân rất lớn nằm ở người bán lẻ.
Người bán lẻ liệu có vô can
Theo luật hiện hành, người bán lẻ dù chỉ bán một gói thuốc lá lậu duy nhất cũng có thể bị phạt tù nếu vi phạm lần thứ 2 trong khi quy định xử lý hành chính đối với tội bán hoặc tàng trữ thuốc lá lậu vẫn còn hiệu lực. Rõ ràng, bản thân các cửa hàng tạp hóa/ xe đẩy vỉa hè cũng đối mặt với nguy cơ bị xử lý hình sự nếu bán Jet/Hero lậu dù chỉ 1 gói. Tuy nhiên, thực sự có bao nhiêu người bán lẻ biết được điều này.
Chị Như, bán café cóc ở đường Nguyễn Đình Chiểu, rất hoang mang khi được chia sẻ về điều này. Theo chị thì từ lâu cũng biết Jet/Hero là thuốc lá lậu, nhưng người mua cứ hỏi thì chị cứ bán, vì nghĩ rằng ngày bán vài ba gói thì tù tội gì, ngay cả phạt hành chính còn không có nữa là.
Còn cửa hàng tạp hóa của chị Ngọc trên đường Lê Trọng Tấn ngày cũng bán 15-20 gói Jet/Hero, và chị cũng hoàn toàn không biết về các quy định của pháp luật trong việc xử lý hành chính, hình sự việc bán thuốc lá lậu, chỉ biết đơn giản là có khách mua thì chị bán thôi.
Nhà nước quyết tâm đẩy lùi thuốc lá lậu
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Nghị định số 124/2015/NĐ-CP (Nghị định 124) tăng cường mức xử phạt đối với hành vi buôn bán, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá lậu. Theo Nghị định 124, chỉ cần buôn bán, tàng trữ, vận chuyển từ 500 gói thuốc lá lậu Jet và Hero là đã bị xử lý hình sự, tương đương với việc vận chuyển và sử dụng ma túy.
Như vậy, so với quy định cũ, quy định mới trong Nghị định 124 đã tăng mức xử phạt đối với thuốc lá lậu, cụ thể, giảm số lượng thuốc lá nhập lậu từ 1.500 gói xuống 500 gói để xử lý hình sự. Các đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ 500 gói thuốc lá lậu trở lên có thể nhận hình phạt tối đa là 15 năm tù.
Quy định mới cũng tăng mức phạt tiền đối với buôn bán, tàng trữ thuốc lá điếu nhập lậu dưới 500 bao, trung bình phạt 100.000 đồng cho 1 bao thuốc lá lậu. Như vậy người bán lẻ bán một gói thuốc lá lậu từ 10.000 – 12.000 đồng sẽ có nguy cơ bị phạt gấp 10 lần giá gói thuốc.
Nguy co di tu chi vi ban 1 goi thuoc la lau Jet/Hero-hinh-anh-1
Bảng so sánh sự thay đổi giữa quy định cũ và quy định mới
Nguy co di tu chi vi ban 1 goi thuoc la lau Jet/Hero-hinh-anh-2

Giờ đây, chỉ cần buôn bán, tàng trữ, vận chuyển từ 500 gói thuốc lá lậu Jet/Hero là đã có thể bị xử lý hình sự

Người tiêu dùng ủng hộ
Đón nhận thông tin này, trên 1 diễn đàn xã hội, thành viên có tên Mon&Moon tỏ vẻ vui mừng: “Đã khuyên anh chồng bao nhiêu lần phải bỏ cái mớ thuốc Jet đó đi mà không được, giờ có mấy thông tin này rồi ổng tự cạch luôn, không phải nói nhiều nữa. Chứ cứ hút ba cái thuốc lá lậu này vô rồi có ngày mang vợ mình đi tặng người ta là vừa”. Topic nhận được nhiều ý kiến của các thành viên khác với chung quan điểm: đồng tình với sự mạnh tay của cơ quan nhà nước và sống chết cũng phải bắt mấy anh xã bỏ ngay mấy cái thuốc lậu này.
Rõ ràng, để giải quyết tận gốc rễ vấn nạn thuốc lá lậu này, ngoài quyết tâm mạnh tay của cơ quan nhà nước, sự hiểu biết của người bán lẻ về những chế tài pháp luật và người tiêu dùng trong việc ý thức tự bảo vệ sức khỏe là những đóng góp sống còn.
(Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi)
Điều 25 Nghị định 124 quy định hành vi buôn bán hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng từ 500 bao trở lên (quy định cũ là 1.500 bao - PV) thì người có thẩm quyền đang thụ lý vụ việc phải chuyển ngay hồ sơ vụ vi phạm cho cơ quan tiến hành tố tụng hình sự để truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Điều 62 Luật Xử lý vi phạm hành chính; trường hợp cơ quan tiến hành tố tụng có quyết định không khởi tố vụ án hình sự thì phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng. Ngoài ra, ở điểm b, khoản 4, Điều 26, Nghị định 124 cũng qui định, tịch thu phương tiện vận tải được sử dụng để vận chuyển nguyên liệu thuốc lá nhập lậu trong trường hợp tang vật có số lượng từ 2000kg trở lên.

P.V

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy cơ đi tù chỉ vì bán 1 gói thuốc lá lậu Jet/Hero