Ngày 12.4, tại khu vực cống Tam Sóc, xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Tú (tỉnh Sóc Trăng) đã xảy ra vụ sạt lở đường dẫn lên cống. Đây là lần thứ 2 cống này bị sạt lở chỉ trong vòng 2 tháng. Huyện đang tập trung mọi nguồn lực khắc phục sự cố này.
Bảo vệ môi trường

Nguy cơ từ vụ sạt lở cống Tam Sóc

VKK - Lương Xuân Cao 14/04/2024 15:57

Ngày 12.4, tại khu vực cống Tam Sóc, xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Tú (tỉnh Sóc Trăng) đã xảy ra vụ sạt lở đường dẫn lên cống. Đây là lần thứ 2 cống này bị sạt lở chỉ trong vòng 2 tháng. Huyện đang tập trung mọi nguồn lực khắc phục sự cố này.

cts-1.jpg
Cống Tam Sóc (H.Mỹ Tú) - Ảnh: Lương Xuân Cao

Theo ngành chức năng, cống Tam Sóc là một trong những công trình thủy lợi chủ lực của huyện Mỹ Tú, được trung ương đầu tư và đưa vào sử dụng từ năm 1997. Cống để ngăn mặn, triều cường, phục vụ cho khoảng 11.400ha đất nông nghiệp, bảo vệ dân sinh cho người dân 4 xã Mỹ Thuận, Thuận Hưng, Mỹ Hương và Phú Mỹ. Chính vì vậy, vụ sạt lở cống gây ra nhiều hậu quả tai hại đối với sản xuất và sinh hoạt của dân.

Sau hơn 27 năm đưa vào sử dụng, cống Tam Sóc đã xuống cấp, mái tiêu năng bị sạt lở. Vụ sạt lở đã ảnh hưởng xấu đến quá trình vận chuyển hàng hóa và đi lại, đến môi trường nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp.

cts-2.jpg
Tình trạng xuống cấp và sạt lở cống Tam Sóc - Ảnh: Lương Xuân Cao

Trước đó từ ngày 10 - 14.2, triều cường dâng cao cũng gây sạt lở đê sông Nhu Gia, khu vực cống Tam Sóc, đồng thời làm vỡ một đoạn mang cống Tam Sóc, phía mang cống bị sạt lở khoảng 6m, không đảm bảo việc ngăn mặn, ngăn triều cường...

Trước tình trạng sạt lở tại cống Tam Sóc, ngày 26.2, UBND tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Quyết định số 276/QĐ-UBND về việc công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông nguy hiểm đê sông Nhu Gia, khu vực cống Tam Sóc, xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng).

cts-3.jpg
Huyện Mỹ Tú đang tập trung nguồn lực khắc phục sự cố cống Tam Sóc - Ảnh: L.X.C

Theo đó, lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh thường xuyên cập nhật, báo cáo tình hình diễn biến sạt lở và tiến độ khắc phục khẩn cấp sạt lở; thực hiện ngay giải pháp đắp đập tạm (vị trí phù hợp) trên kênh Tam Sóc không để nước mặn, triều cường gây thiệt hại đến hoạt động sản xuất và dân sinh của bà con trong khu vực cống Tam Sóc. Đồng thời, cần có giải pháp vận hành phù hợp các cống lân cận để không làm gián đoạn hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Lần này UBND tỉnh Sóc Trăng cũng đề nghị UBND huyện Mỹ Tú chỉ đạo phòng chuyên môn cắm biển cảnh báo sạt lở, cấm xe tải trọng trên 2 tấn qua lại cầu giao thông trên cống Tam Sóc, UBND 4 xã Mỹ Thuận, Thuận Hưng, Mỹ Hương và Phú Mỹ thông báo khẩn cấp trên các phương tiện truyền thông công cộng để người dân khu vực bị ảnh hưởng trong cống Tam Sóc biết tình trạng sạt lở khu vực cống, có giải pháp chuẩn bị kê cao đồ đạc, vật dụng và kiểm tra mặn trước khi lấy nước vào ruộng.

cts-5.jpg
Khắc phục sự cố cống Tam Sóc - Ảnh: Lương Xuân Cao

Sau khi xảy ra sự cố, Sở NN-PTNT tỉnh Sóc Trăng đã hỗ trợ địa phương thi công đắp đập tạm, tuy nhiên tiến độ thi công vẫn còn chậm, đến ngày 14.4 vẫn chưa hoàn thành. Hiện ngành chức năng vận hành các cống lân cận để đảm bảo sản xuất cho bà con; phối hợp với UBND các xã Mỹ Thuận, Thuận Hưng, Mỹ Hương và Phú Mỹ thực hiện các giải pháp vận động nhân dân gia cố tạm thời các cống, bọng nhỏ và bờ bao đất sản xuất của gia đình nhằm giảm ảnh hưởng trong thời gian chờ sửa chữa cống.

Ông Nguyễn Thanh Điền, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Mỹ Tú cho biết Sở NN-PTNT tỉnh đã hỗ trợ địa phương thực hiện đắp tạm vị trí phù hợp trên kênh Tam Sóc; đồng thời triển khai các giải pháp vận hành các cống lân cận, không làm gián đoạn hoạt động sản xuất nông nghiệp trong thời gian chờ xử lý sạt lở.

Riêng đối với đoạn đường dẫn lên cống Tam Sóc vừa xảy ra sạt lở, huyện đã treo biển cảnh báo để người dân biết và làm vỉ sắt bắc ngang điểm sạt lở để cho người dân đi lại, học sinh thuận lợi đến trường.

Cống Tam Sóc tuy không phải là cống lớn ở ĐBSCL nhưng với vai trò ngăn mặn cho hơn 11.000ha đất nông nghiệp và cung cấp nước ngọt, nước sinh hoạt cho hàng vạn hộ dân của huyện Mỹ Tú, chính vì thế huyện Mỹ Tú và tỉnh Sóc Trăng rất khẩn trương khắc phục sự cố

Khắc phục sạt lở cống Tam Sóc (Mỹ Tú, Sóc Trăng) - Clip: Lương Xuân Cao
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy cơ từ vụ sạt lở cống Tam Sóc