Là một nhà đầu tư mạo hiểm trong lĩnh vực deep tech, Amir Khan (nhà sáng lập và Giám đốc điều hành hãng MARL 5G Accelerator) đã xem xét hơn 5.000 công ty ở giai đoạn đầu và tiếp xúc với những tiến bộ công nghệ mới nhất vài năm qua.

Nhà đầu tư deep tech đoán 3 startup AI sẽ trở thành công ty trị giá hơn 100 tỉ USD

Sơn Vân | 01/05/2023, 22:20

Là một nhà đầu tư mạo hiểm trong lĩnh vực deep tech, Amir Khan (nhà sáng lập và Giám đốc điều hành hãng MARL 5G Accelerator) đã xem xét hơn 5.000 công ty ở giai đoạn đầu và tiếp xúc với những tiến bộ công nghệ mới nhất vài năm qua.

Deep tech là thuật ngữ được sử dụng để chỉ các công nghệ mới và tiên tiến, thường có tính đột phá và ứng dụng trong các lĩnh vực phức tạp như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo (AI), IoT (internet vạn vật), blockchain, năng lượng tái tạo… Các công nghệ deep tech thường yêu cầu sự đầu tư về tài chính, khoa học và nghiên cứu để phát triển. Các công ty hoạt động trong lĩnh vực deep tech thường tập trung vào việc tạo ra giải pháp mới cho các vấn đề toàn cầu và tạo ra giá trị kinh tế lớn. 

Với cách công nghệ ngày càng phát triển, những thứ tồn tại ngày nay từng chỉ là khoa học viễn tưởng vào những năm 80 và 90 của thế kỷ trước. Những công nghệ này sẽ tiếp tục định hình thế giới và cải thiện cuộc sống theo những cách mà chúng ta chưa thể hiểu được.

Đến năm 2030, Amir Khan nghĩ rằng sẽ có sự gia tăng đáng kể về phát triển AI và máy học (ML) trong lĩnh vực thương mại. Một trong những tiến bộ đáng chú ý nhất là sự phát triển công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên như ChatGPT của OpenAI và Bard của Google, mà Amir Khan từng theo dõi trong gần 10 năm.

Theo trang Insider, một số công ty khởi nghiệp đi đầu về công nghệ trong các lĩnh vực tương ứng của họ mà Amir Khan tin rằng có tiềm năng trở thành decacorn (công ty trị giá hơn 100 tỉ USD) ở thập kỷ này.

Tôi không đầu tư vào bất kỳ trong số này. Tôi đã bỏ lỡ cơ hội. Nếu có tiền từ nhiều năm trước, tôi sẽ đầu tư”, Amir Khan cho hay.

nha-dau-tu-deeptech-du-doan-3-startup-ai-se-tro-thanh-cong-ty-tri-gia-hon-100-ti-usd1.jpg
Amir Khan dự đoán Owkin, Motional, Nexar là 3 công ty AI có thể trở thành decacorn trong thập kỷ này 

1. Owkin

Có trụ sở tại Paris (thủ đô Pháp), công ty khởi nghiệp công nghệ y tế Owkin đang xây dựng mô hình AI với sự hợp tác của các nhà nghiên cứu hàn lâm và nhà khoa học dữ liệu hàng đầu. Bằng cách nghiên cứu dữ liệu của hàng triệu bệnh nhân, Owkin hy vọng tìm ra các mô hình chẩn đoán bệnh và phát triển các phương pháp điều trị mới phù hợp với cấu trúc di truyền của từng người.

Lỗi chẩn đoán góp phần gây ra 40.000 - 80.000 ca tử vong mỗi năm ở Mỹ và hơn 250.000 người Mỹ gặp phải lỗi chẩn đoán trong bệnh viện, theo The Leapfrog Group, tổ chức giám sát quốc gia tập trung vào an toàn chăm sóc sức khỏe.

Owkin bắt đầu nghiên cứu về chẩn đoán chăm sóc sức khỏe vào giữa những năm 2000. Công ty đang đi tiên phong với nhiều nghiên cứu quan trọng trong lĩnh vực này.

Sự phát triển của công nghệ mới, chẳng hạn như nền tảng của Owkin dành cho nghiên cứu y học, có những mặt trái cũng như lợi ích. Thứ nhất, nền tảng Owkin có thể bị ảnh hưởng bởi sai lệch dữ liệu, nghĩa là các mô hình được tạo có thể không chính xác hoặc không đầy đủ, bất chấp nỗ lực sử dụng dữ liệu đa dạng.

Ngoài ra, chỉ một số ít nhà nghiên cứu và tổ chức có quyền truy cập vào nền tảng Owkin, có thể gây tốn kém chi phí và những thách thức về quy định, đạo đức cần được giải quyết để đảm bảo quyền riêng tư, bảo mật và tuân thủ dữ liệu.

Owkin sẽ cần phải hoạt động một cách minh bạch và có đạo đức để giải quyết các mối lo ngại liên quan đến sự đồng ý của bệnh nhân và tính minh bạch trong khi điều hướng các quy định phức tạp.

2. Motional

Motional là công ty khởi nghiệp công nghệ xe tự lái có trụ sở tại thành phố Boston (Mỹ). Công ty đang thu hút sự chú ý bằng việc triển khai chương trình thử nghiệm robotaxi (dịch vụ taxi không người lái) đầu tiên trên thế giới một cách thành công. Tính đến năm 2021, Motional đã hoàn thành hơn 100.000 chuyến đi tự lái mà không có bất kỳ tai nạn nào.

Điều này đã làm tăng sự hào hứng của Uber, dẫn đến việc thông báo về thỏa thuận đối tác thương mại kéo dài 10 năm giữa hai công ty nhằm phát triển dịch vụ robotaxi tại thành phố Las Vegas (bang Nevada, Mỹ). Động thái này đến sau sự ra mắt thành công dịch vụ giao hàng tự động của Uber Eats tại khu vực đô thị Greater Los Angeles, miền nam California, Mỹ.

Amir Khan nói: “Tôi lớn lên ở Ấn Độ và ô tô tự lái dường như là một giấc mơ. Nếu đã xem những bộ phim Batman cũ, bạn sẽ biết xe tự lái đã được hứa hẹn với chúng ta vào đầu những năm 2000. Thậm chí ngày nay, chúng ta vẫn chưa hoàn toàn ở đó vì công nghệ vẫn chưa phát triển đầy đủ. Lý do là bản thân chiếc ô tô không có đủ sức mạnh xử lý, song tôi nghĩ rằng sự phát triển của công nghệ 5G có thể thay đổi điều đó”.

Motional đã hoạt động thành công và đảm bảo quan hệ với đối tác. Họ đã thay đổi cuộc chơi trong việc thương mại hóa công nghệ.

Dù Motional nghe có vẻ tuyệt vời nhưng vẫn có một số vấn đề cần được giải quyết trước khi công nghệ này có thể được áp dụng rộng rãi. An toàn là một trong những mối quan tâm lớn nhất, dù công nghệ của Motional đã được thử nghiệm và chứng minh là an toàn. Phương tiện tự lái cũng dễ bị tấn công mạng và lâm vào tình trạng an ninh thông tin bị đe dọa.

Chi phí là một mối quan tâm khác, vì các phương tiện của Motional hiện tại đắt đỏ để sản xuất và chưa phù hợp với túi tiền của hầu hết mọi người. Cuối cùng, có những lo ngại về đạo đức, chẳng hạn như ai chịu trách nhiệm nếu một phương tiện tự lái gây ra tai nạn.

Dù Motional có nhiều tiềm năng nhưng những thiếu sót này cần được giải quyết trước khi công nghệ được áp dụng rộng rãi.

3. Nexar

Nexar, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại thành phố New York (Mỹ), cũng đang nỗ lực hiện thực hóa giấc mơ ô tô tự lái của chúng ta. Đây là công ty dẫn đầu thị trường camera hành trình và có tầm nhìn tạo ra "mạng lưới lái xe an toàn" đầu tiên trên thế giới.

Nexar dự định xây dựng hive mind (tinh thần đồng hành) bằng cách kết nối tất cả camera hành trình trên các ô tô để cung cấp một nguồn thông tin duy nhất về các sự kiện xảy ra trên đường. “Nhờ đó, tôi có thể nhìn thấy những gì tài xế ô tô phía trước và phía sau tôi đang nhìn thấy", Amir Khan lý giải.

Các cảm biến mạng ô tô cùng kết nối vào đám mây gửi và nhận dữ liệu. Đó là lý do tại sao Nexar sẽ có thể thành công ở các thành phố như New York và San Francisco, trong khi các phương tiện như Tesla có xu hướng bị “đóng băng” ở khu vực này.

Cụ thể hơn, hệ thống hỗ trợ lái trên ô tô điện Tesla gặp khó khăn khi hoạt động trong những khu vực đông đúc, có nhiều tòa nhà cao tầng và các tín hiệu giao thông phức tạp như ở New York hay San Francisco. Các tín hiệu từ các thiết bị điện tử và các vật cản có thể gây nhiễu cho cảm biến của Tesla và làm giảm hiệu suất của hệ thống hỗ trợ lái.

Điểm đáng lo ngại liên quan đến công nghệ tự lái của Nexar là nó vẫn đang được phát triển và chưa tự động hoàn toàn. Dù có thể xác định các tình huống nguy hiểm nhưng camera hành trình của Nexar không thể tự lái xe. Công nghệ này đắt tiền và có thể mắc lỗi cần được khắc phục.

Điều quan trọng là phải kiểm tra các quy định của địa phương trước khi sử dụng công nghệ đó, vì tính hợp pháp của nó chưa được thiết lập ở tất cả khu vực pháp lý.

AI cũng sẽ thay đổi cuộc sống của chúng ta trong các lĩnh vực khác

Amir Khan mới chỉ nói sơ qua về khả năng của AI và máy học cũng như cách chúng sẽ thay đổi cuộc sống. Tác động của AI và máy học sẽ vượt xa các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và giao thông vận tải. Ví dụ, chúng ta đang đối mặt với cuộc khủng hoảng khí hậu nghiêm trọng và AI có thể là hy vọng cuối cùng để đảo ngược tác động của biến đổi khí hậu.

Bài liên quan
Cổ phiếu tăng mạnh nhờ AI, Microsoft trở thành công ty có giá trị thứ 2 thế giới
Cổ phiếu Microsoft tăng mạnh 6,64% lên mức 293,72 USD trước giờ thị trường mở cửa hôm 26.4 và kéo dài đà tăng cho các cổ phiếu công nghệ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà đầu tư deep tech đoán 3 startup AI sẽ trở thành công ty trị giá hơn 100 tỉ USD